Lý do Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định cho Côn Đảo thực hiện Chỉ thị 15 từ 16-8

Tối 13-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu họp và thông tin kết luận về phương án phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh sau khi kết thúc đợt giãn cách xã hội vào ngày 15-8.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 16-8 cho đến hết ngày 25-8, 7/8 huyện thị, thành phố gồm Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Môc, Châu Đức tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và công điện 1063 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng huyện đảo Côn Đảo thực hiện theo Chỉ thị 15, nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn được thực hiện chặt chẽ.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, những ngày qua số ca F0 tại tỉnh có dấu hiệu giảm dần nhưng số ca mắc mới trong khu phong tỏa, ngoài cộng đồng vẫn còn ở một số địa phương. Trong đó có Vũng Tàu, Long Điền tỷ lệ mắc mới còn cao so với các địa phương còn lại.

Tiêm vaccine cho người nước ngoài đang sống tại Côn Đảo ngày 13-8. Ảnh: Mạnh Cường 

Ban chỉ đạo cũng đánh giá nguyên nhân của việc này trong đó có tình thực trạng một số nơi, người dân không thực hiện nghiêm giãn cách xã hội…Qua đó tỉnh đề ra các giải pháp khắc phục triệt để để hướng tới mục tiêu ngày 25-8 7/8 địa phương trong tỉnh trở lại vùng xanh an toàn.

Riêng huyện Côn Đảo đến nay chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 kể từ khi dịch xuất hiện trong cộng đồng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngay từ đầu, tỉnh đã chỉ đạo và có những biện pháp phòng chống dịch cho địa bàn Côn Đảo - nơi xa đất liền, điều kiện đi lại, y tế còn rất nhiều khó khăn này.

Cụ thể là đề xuất tạm dừng các chuyến bay thương mại, dừng phương tiện vận chuyển hành khách bằng tàu thủy ra đảo; chỉ cho trực thăng hoạt động để chuyên chở vật tư, nhân viên y tế, tàu chở hàng hóa ra đảo. Dồn nguồn lực vaccine để tiêm, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, tạo vùng xanh an toàn cho Côn Đảo. Bên cạnh đó, chăm lo đời sống người dân gặp khó khăn, đảm bảo chính sách hỗ trợ người lao động trên đảo… Những giải pháp này được người dân Côn Đảo rất đồng tình.

Theo ghi nhận của PV PLO, đến tối 13-8, Côn Đảo đã hoàn thành đợt tiêm vaccine thứ 4. Qua đó đạt mục tiêu hơn 70% người dân Côn Đảo được tiêm vaccine phòng COVID-19 (5.173 người hoàn thành 2 mũi tiêm và khoảng 1.700 người được tiêm mũi 1).

Để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng lần thứ 4 tại Côn Đảo, Sở y tế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu huy động 12 y bác sỹ, nhân viên y tế của công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự; cấp bổ sung cho huyện gần 5.000 liều vaccine AstraZeneca và một số trang thiết bị, vật tư y tế vận chuyển bằng trực thăng ra đảo. Cùng với đó là hơn 30 y bác sỹ, nhân viên y tế của huyện Côn Đảo và hơn 40 tình nguyện viên hỗ trợ, triển khai việc tiêm chủng cho người dân.

Trung Y tế Quân dân y huyện Côn Đảo đã chuẩn bị 7 bàn tiêm, hơn 300 ghế ngồi xếp giãn cách để người dân ngồi chờ cho cả hai khu vực trước và sau tiêm chủng. Thời gian tiêm trong các ngày từ 11 đến 13-8.

Sau 3 ngày, huyện đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2 cho 4.643 người; tiêm bổ sung mũi 1 cho 502 người, hoàn thành đúng tiến độ và chỉ tiêu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra. Đây là căn cứ để tỉnh quyết định đến hết 15-8, Côn Đảo thực hiện thực hiện biện pháp phòng chống dịch theo hướng nới lỏng hơn nhưng trên nguyên tắc phải đảm bảo an toàn, không được lơ là, chủ quan…

Trước đó, từ tháng 5-7.2021, huyện Côn Đảo đã tổ chức 3 đợt tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó có 5.700 người được tiêm mũi 1 và 601 người hoàn thành tiêm mũi 2...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm