Lùi thời hạn “khai tử” sim trùng chứng minh thư

Thông tin mới nhất từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện còn hơn 3,5 triệu thuê bao đăng ký trùng chứng minh thư nhân dân. Bộ đã đồng ý lùi thời hạn cho các thuê bao đăng ký lại đến ngày 31-1.

“Cò" đăng ký sim hoành hành

Trong vai một khách hàng có nhu cầu cần đăng ký thông tin cá nhân trước hạn chót, chúng tôi đã dạo quanh một vòng các cửa hàng đầu mối lớn của Hà Nội. Tuy vẫn trong thời gian hành chính, nhưng nhiều điểm đã từ chối nhận thêm yêu cầu mới của khách hàng.

Tại cửa hàng số 32 Phan Chu Trinh, mặc dù lượng khách hàng có nhu cầu trong buổi chiều không lớn, nhưng các nhân viên vẫn không đồng ý cho chúng tôi đăng ký. Lý do họ đưa ra là “lượng hồ sơ chưa xử lý vẫn còn rất lớn” nên nếu nhận thêm sợ không thể kham nổi.

Đến gần cuối chiều ngày 5-1, không ít cửa hàng vẫn lâm vào tình trạng “quá tải”. Lo sợ không hoàn tất việc đăng ký trong ngày, nhiều người đã “đánh liều” nhờ cò sim thực hiện hộ.

Tại trước cửa điểm giao dịch 384 Xã Đàn của Vinaphone, khách hàng chỉ cần mất khoảng 30.000 đồng cho “cò” sẽ được đăng ký trọn gói từ A đến Z. Anh Nguyễn Minh Đức (Bắc Linh Đàm mở rộng) cho biết: “Sốt ruột vì không thể trực tiếp đăng ký, tôi đã đồng ý ngay khi có người chào mời dịch vụ ‘đăng ký’ thuê. Mất tiền còn hơn mất sim…”

Theo đó, anh Đức đã phải bỏ ra 2000 đồng để mua mẫu cam kết miễn phí của nhà mạng, thêm 3000 đồng để được xếp hàng, nộp giấy, chờ đợi… hộ. Bỏ ra 20.000 đồng nữa, anh được “cò” kích hoạt ngay thông tin cá nhân qua tổng đài bằng một “sim đa năng.”

Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng đợi đến lượt để được đăng ký thông tin hoàn toàn miễn phí theo hướng dẫn của nhà mạng. Các cá nhân chỉ cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân, số thuê bao là có thể được nhân viên hướng dẫn đầy đủ thủ tục để hoàn tất đăng ký.

31-1 sẽ khai tử sim trùng chứng minh thư

Ngoài việc bị “cò” thì ngay cả việc khai báo thông tin cá nhân cũng gặp nhiều cảnh “éo le”. Chị Nguyễn Thị Thanh (Định Công, Hà Nội) kể rằng, nhận được thông báo của nhà mạng, chị bèn đem chứng minh thư ra đăng ký thì tá hỏa khi thấy cô nhân viên thông báo, số chứng minh thư của chị đã đăng ký hết tiêu chuẩn 3 sim rồi.

“Tôi chưa bao giờ đăng ký 3 sim trong một mạng,” chị Thanh bực tức, nói.

Nói với chúng tôi, nhiều khách hàng cho rằng, trường hợp chị Thanh có thể đã từng đem chứng minh thư nhân dân ra đại lý nào đó đăng ký. Sau đó, nhân viên ở đây đã “tiện tay” dùng số chứng minh thư của chị để đăng ký kích hoạt hàng loạt sim khác.

Chị Quỳnh Trang ở Lý Thường Kiệt thì còn lâm vào cảnh kỳ cục hơn. Nghĩ mình chưa đăng ký thông tin nên chị tất tưởi tranh thủ giờ nghỉ trưa ra đại lý. Đến nới mới té ngửa vì sim của chị đang được mang tên một... ông Cường nào đó, và ông Cường này cũng đã đăng ký đủ 3 sim rồi. "Vậy là sim tôi dùng mà lại không phải của tôi," chị than thở. "Chẳng hiểu tại sao lại như thế!"

Trao đổi với báo chí chiều 5-1, ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định hiện còn hơn 3,5 triệu thuê bao đăng ký trùng chứng minh thư nhân dân (1 chứng minh thư đứng tên đăng ký nhiều hơn 3 sim). Trường hợp này, ông Trụ cho hay sẽ lùi thời hạn xử lý đến ngày 31-1. Trong khoảng thời gian đó, nếu các cá nhân không đăng ký lại sẽ bị cắt thuê bao.

Về việc xác định tại sao chứng minh thư lại bị “xài chùa” như vậy, ông Trụ cho rằng có nhiều trường hợp xảy ra. Có thể do nhân viên đại lý của nhà mạng, song cũng có thể do khách hàng nọ “quên” mất mình từng dùng số chứng minh thư để đăng ký nhiều sim khuyến mãi. Đến khi không sử dụng sim ấy nữa, khách hàng lại quên thông báo với nhà mạng để hủy…

Nói về việc này, một chuyên gia của Vinaphone cho hay, nếu gặp phải trường hợp bị “xài lậu tên” nói trên, khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư nhân dân đến đại lý sẽ được trợ giúp khai báo. Đối với những sim không chính chủ sẽ được kiểm tra và hủy bỏ.

Hộp chỉ chứa chữ. Màu nền, viền, kiểu dáng của chữ hay hộp đều có thể thay đổi.

Nhà mạng chưa thông báo tổng số thuê bao

Ông Trụ cho hay Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản ngày 25-11-2009 hướng dẫn thông báo tài khoản, cách thiết lập giao tiếp giữa nhà mạng với khách hàng, thông tin tuyên truyền để thông báo với người sử dụng...

Trước câu hỏi, hiện tổng số thuê bao của các mạng hiện là bao nhiêu, ông Trụ cho biết đến thời điểm chiều 5-1, các doanh nghiệp vẫn chưa có báo cáo. “Đây là sơ xuất của doanh nghiệp”, ông nói.

Ngoài ra, những thuê bao di động trả trước, nếu chưa đăng ký sẽ bị cắt từ ngày 1-1-2010. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải rà soát lại, nếu phát hiện trường hợp vi phạm phải kiên quyết xử lý đúng quy định.

Theo SƠN BÁCH-TRUNG HIỀN (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm