Luật Thanh niên là luật của tương lai, của phát triển đất nước

390 đại biểu đại diện cho hơn 400.000 hội viên, sinh viên thành phố tham gia Đại hội với khẩu hiệu hành động "Sinh viên TP.HCM - Bản lĩnh, Sáng tạo, Khát vọng, Hội nhập, Phát triển".

Đại hội được tổ chúc tại Nhà Văn hóa Sinh viên Thành phố (Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM).

Các đại biểu tại đại hội. Ảnh: KHÁNH CHI

Đoàn chủ tịch, đoàn thư. Ảnh: KHÁNH CHI

Tại đại hội, PGS.TS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có những trao đổi, chia sẻ về Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi, bổ sung) và Luật Thanh niên.

PGS.TS Phan Thanh Bình phát biểu tại đại hội. Ảnh: KHÁNH CHI

Nhiều hội viên của hội sinh viên các trường Đại học tại TP.HCM cũng đưa ra nhiều thắc mắc về Luật Thanh niên và được PGS.TS Phan Thanh Bình giải  đáp 

Đại biểu Ngô Trọng Nguyễn (Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM) đặt câu hỏi tại Đại hội. Ảnh: KHÁNH CHI

PGS.TS Phan Thanh Bình cho biết: Điểm mới của Luật Thanh niên là đổi mới nhận thức về vai trò và vị trí của thanh niên trong xã hội, đồng thời nhấn mạnh "Luật Thanh niên là luật của tương lai, luật của phát triển 

Luật đưa ra 10 chính sách đối với thanh niên. Luật cũng đi kĩ vào từng đối tượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, thanh niên dưới 16 tuổi,… Bộ luật nhấn mạnh cần phải quan tâm đến đối tượng thanh niên, chứ không coi thanh niên đơn giản như một công dân bình thường.

Trả lời về chính sách hỗ trợ dành cho thanh niên vi phạm pháp luật, ông Bình cho biết điều này chưa được đưa vào Luật Thanh niên; hiện vẫn được điều chỉnh bởi các Luật Dân sự, Luật Hình sự và các giải pháp bền vững.

Đại biểu Tô Quang Thế (Chủ tịch hội sinh viên trường Đại học Văn Lang) đưa ra câu hỏi về việc có nên đưa việc giáo dục bắt buộc và đại trà Luật Thanh niên vào trường học (thay vì chỉ giáo dục, phổ biến cho một số ngành liên quan đến luật).

Đại biểu Tô Quang Thế (Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Văn Lang) đặt câu hỏi tại Đại hội. Ảnh: KHÁNH CHI 

Ông Phan Thanh Bình cho biết: Bắt đầu từ Hiến pháp 2013, Quốc hội đã đặt ra hai vấn đề quan trọng trong sự phát triển đất nước là tôn trọng quyền con người và tôn trọng quyền công dân, trong đó có sự phổ biến về luật pháp nói chung.

"Bây giờ nếu đưa thêm việc phổ biến về luật Thanh niên thì nó hơi hệ thống. Tôi nghĩ rằng đôi khi trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục Luật Thanh niên thuộc về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng có những kênh riêng để phổ biến điều luật này như Bộ Nội vụ và Bộ Thông tin & Truyền thông", ông nói.

Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm