Lửa ấm từ nhóm Ấm áp Biên Hòa

Khoảng 2 giờ sáng, khi chị Phạm Thị Thủy đang ngon giấc thì bị đánh thức bởi tiếng chuông điện thoại reo. Đầu dây bên kia là giọng nói yếu ớt của một người đàn ông: “Cô ơi cứu con với, con bị ung thư xương và sắp phải cưa chân nhưng con còn thiếu nợ và giờ không có tiền. Con tìm mãi mới thấy số điện thoại của cô. Cô giúp con với không con chết mất”.

Ngay lập tức sáng hôm sau, chị Thủy cùng các bạn trong nhóm Ấm áp Biên Hòa đã đến BV Đa khoa Thống Nhất, nơi anh Tuấn đang nằm điều trị để xác minh và không quên mang theo một số tiền gửi trước cho anh. Các thành viên của nhóm tiếp tục vận động mọi người cùng đóng góp để giúp đỡ cho anh. Chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền của các nhà hảo tâm giúp đỡ anh Tuấn đã lên đến hơn 40 triệu đồng. Nhờ vậy, mà anh Tuấn có đủ chi phí để phẫu thuật kịp thời.

Hiện nay, anh Tuấn đã đi lại được và đang bán vé số tự kiếm tiền nuôi thân.

Các thành viên của nhóm đang hỏi thăm và phát quà cho người vô gia cư ở Biên Hòa vào ban đêm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Ngày bắt đầu chương trình phát quà khuya cho người vô gia cư vòng quanh Biên Hòa, nhóm đã gặp một cụ già mù nằm trong một góc hiên. Tối nào cụ cũng nằm ở đó cả, có hôm bị ướt sũng do mưa to tạt vào.

Các thành viên nhóm Ấm áp Biên Hòa đi ngang chứng kiến cảnh này, bèn phân chia nhau người đi mua chăn màn mới, người thì quét bớt nước ra rồi dọn dẹp chỗ nằm cho cụ. Nhóm ngỏ ý muốn giúp cụ vào trại dưỡng lão nhưng cụ không chịu vì còn phải nuôi mấy đứa con ở quê. Nhóm kiếm cho cụ được một phòng trọ gần nơi bán vé số để cụ dễ dàng đi lại với giá 600.000 đồng/tháng. “Nhận phòng cụ mừng lắm, mừng không tả nổi. Giờ cụ đã có chỗ ngủ ngon giấc mỗi đêm, không sợ trời mưa. Tắm rửa, giặt giũ sạch sẽ” - bà cụ kể.

Chuyện lập nhóm đến từ trăn trở của một sinh viên. Những lần đi học về, Nguyễn Thị Việt Thương (hiện đang là sinh viên năm hai khoa Ngữ văn của Trường ĐH Đồng Nai) nhìn thấy những người vô gia cư đang ngồi ngủ co ro trong những góc tối mà thấy lòng như nghẹn lại. Thương lên Facebook nói về điều này và bất ngờ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều bạn cùng nhiệt huyết và cùng chung sự đồng cảm. Nhóm Ấm áp Biên Hòa ra đời từ đó.

Tính đến nay, nhóm Ấm áp Biên Hòa đã thành lập được hai năm. Sơ khởi của nhóm chỉ có vài ba người nhưng theo thời gian và công việc thiện nguyện từ sự chân thành, số lượng thành viên của nhóm đã tăng lên rất nhiều, có thêm nhiều tấm lòng ấm áp đến với người kém may mắn.

Vào tối thứ Năm hằng tuần từ 19 giờ đến 22 giờ, nhóm Ấm áp Biên Hòa bán quần áo để gây quỹ từ thiện gần Công viên Tam Hiệp (đối xéo chợ Long Bình). Nhóm đi phát quà ở BV Da liễu và HIV vào sáng Chủ nhật, mỗi tháng một lần từ 8 giờ đến 10 giờ, phát quà cho người vô gia cư vòng quanh Biên Hòa vào tối Chủ nhật, hai lần/tháng từ 17 giờ đến 24 giờ 30. Phát quà gạo, muối cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào Chủ nhật và các ngày trong tuần một lần/tháng…

_____________________________________

Ban đầu, nhóm chỉ hy vọng mang đến những bữa ăn, những giấc ngủ ngon hơn cho những người vô gia cư. Nhưng chính tấm lòng của những người đồng hành đã giúp cho nhóm gặp gỡ và tìm thấy được rất nhiều mảnh đời bất hạnh khác. Từ đó, nhóm mở rộng nhiều đối tượng được hỗ trợ hơn, chia sẻ được nhiều hơn.

NGUYỄN THỊ VIỆT THƯƠNG,
thành viên của nhóm Ấm áp Biên Hòa

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm