Lớp học tiếng Nhật đặc biệt ở Bệnh viện Chợ Rẫy

Nếu như trước đây sau mỗi giờ trực dài đầy căng thẳng, mệt mỏi, nhân viên BV Chợ Rẫy tất tả ra về với kẹt xe, khói bụi thì những ngày gần đây mọi thứ với họ đã khác. Cứ mỗi chiều thứ Ba, Năm và Sáu hằng tuần, sau ca trực dài mệt mỏi, các điều dưỡng và bác sĩ BV Chợ Rẫy lại hào hứng chuẩn bị làm học viên của lớp học đặc biệt: Lớp học văn hóa Nhật.

Các bác sĩ và điều dưỡng đến lớp không chỉ để học tiếng Nhật mà còn học cả những nét văn hóa Nhật, học những ngôn từ chuyên ngành ở nước ngoài để tăng cường thêm giao tiếp nhằm bổ trợ cho công việc về sau.

Đến với lớp học, các học viên hứng thú khi được trải nghiệm nghệ thuật xếp giấy hay những nét văn hóa truyền thống của đất nước mặt trời mọc. Nhiều người thích thú khi được nghe về trà đạo, võ thuật Nhật, văn hóa kimono…, cứ mỗi phong tục, tập quán được tiếp thu, họ lại có thêm thật nhiều từ vựng, nhiều bài học giao tiếp.

Giảng viên người Nhật trong một buổi dạy tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Ảnh: HP

Chị Trần Thị Kim Ngân, điều dưỡng trưởng khoa Nội-Tiêu hóa BV Chợ Rẫy, chia sẻ ngoài việc đến lớp, chị còn khuyến khích đàn em cùng đến để học tập. “Lớp học giúp tôi giảm stress rất nhiều. Ở lớp, tôi gặp bạn bè nhiều hơn, thoải mái trao đổi với các thế hệ trẻ hơn dù tôi đã khá lớn tuổi. Có người nói già rồi ham thêm tiếng này tiếng nọ làm gì nhưng tôi không nghĩ vậy, họ không biết được đến lớp như thế này có ích và thích thú như thế nào” - chị Ngân nói.

Lớp học không chỉ thu hút các điều dưỡng, bác sĩ làm việc áp lực tại BV mà còn đánh trúng vào sở thích, đam mê của nhiều cán bộ, nhân viên khác trong BV Chợ Rẫy. Chị Lê Vân Anh (phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy) cho biết sau một năm theo học ở lớp này, chị cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Nhờ có lớp học này mà giờ đây chị có thể nói được những câu giao tiếp cơ bản, viết được khá nhiều từ vựng tiếng Nhật. “Phòng khi có bệnh nhân người Nhật đến khám mình sẽ giúp nhanh được, không phải lòng vòng chờ phiên dịch mất đi thời gian vàng của bệnh nhân” - chị Vân Anh tâm sự.

Ngoài những nữ học viên yêu thích ngôn ngữ Nhật, có lẽ không quá hiếm hoi khi nhìn thấy những nam học viên xuất hiện ở lớp tiếng Nhật BV Chợ Rẫy. Có lẽ BS Nguyễn Hữu Hiển, khoa Khám bệnh BV Chợ Rẫy, là người được cô giáo và các học viên trong lớp bình chọn là học viên nam chăm chỉ nhất. Dù khối lượng công việc mỗi ngày của BS Hiển tại khoa Khám bệnh là rất lớn, sau giờ làm anh còn phải đón hai con nhỏ ở trường, thế nhưng anh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian thật hợp lý để tham gia lớp học.

Đến nay BV Chợ Rẫy đã tổ chức được năm khóa tiếng Nhật cho các nhân viên BV. Mỗi khóa kéo dài khoảng ba tháng, các học viên sẽ được học những kỹ năng giao tiếp cơ bản, cùng những nét văn hóa Nhật như trà đạo, kiếm đạo, võ thuật…

“Việc học tiếng Nhật, văn hóa Nhật không đơn thuần chỉ để bổ trợ cho công việc mà nó còn giúp tôi cảm thấy vui vẻ, thoải mái sau giờ làm. Bây giờ tôi được học xếp giấy, trước đây tôi còn được học võ, trà đạo… Mỗi nét văn hóa Nhật đều có cái hay riêng khiến tôi cảm thấy hứng thú, vui vẻ, nó có thể giúp ích cho tôi trong công việc hằng ngày đầy áp lực của mình” - BS Hiển chia sẻ.

Một sân chơi bổ ích, lành mạnh

Trước đây, ban giám đốc BV Chợ Rẫy từng tổ chức lớp học võ thuật nhằm hỗ trợ nhân viên tự bảo vệ mình trước nguy hiểm trong BV. Bây giờ với lớp học văn hóa Nhật được tổ chức ở BV, lãnh đạo BV đã tạo ra một sân chơi thú vị nhằm giúp các bác sĩ và điều dưỡng giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi bên cạnh việc bổ trợ kiến thức. Qua đó, BV tạo điều kiện phát triển khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật cho cán bộ, nhân viên, nâng cao mối quan hệ hợp tác, giao lưu quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm