Lớp dạy võ miễn phí của thầy Định

5 giờ 30 chiều, Võ Nguyễn Kim Anh (học sinh lớp 9 Trường THCS Hoàng Văn Việt) mặc áo khoác, tập boxing miệt mài. Hỏi tại sao em không cởi áo khoác ra tập cho mát, Kim Anh quẹt mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt: “Em ráng ép xuống nửa ký nữa để thi đấu giải Boxing TP hạng 57 kg. Mặc áo ra nhiều mồ hôi nhanh xuống ký. Sức khỏe em rất tốt, không ai phải lo cho em đâu”.

Giải đấu tới rất quan trọng với Kim Anh bởi đây là giải đấu đầu tiên kể từ khi em được vào tuyển TP. Cách đây hai tháng, em được vào đội tuyển và được hưởng chế độ 3 triệu đồng/tháng. Với Kim Anh, đó là một niềm vui rất lớn. Người đang miệt mài hướng dẫn em là HLV Bùi Duy Định, đang công tác tại Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) quận 7.

Trưởng thành từ lớp võ

Cách đây bốn năm, Kim Anh được cậu dẫn vào lớp của thầy Định xin học. Cô học trò này muốn học võ cổ truyền. Thầy Định biết hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, ba chạy xe ôm, mẹ ở nhà nội trợ. Anh đã dạy miễn phí và luôn động viên học trò chăm chỉ luyện tập. Kim Anh có tố chất nên mau tiến bộ. Bốn năm học với thầy Định em đã có thể chơi tốt ở ba môn pencak silat, boxing, võ cổ truyền. Khi thi đấu giải TP em đã đạt huy chương bạc môn võ cổ truyền. Sau đó em được tuyển vào đội tuyển TP.

Kim Anh nói: “Từ khi có chế độ, hằng tháng em đưa tiền cho mẹ đóng tiền học, mua sách vở cho em. Em muốn trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Thầy Định là người thầy tuyệt vời của em”.

Cũng từ lò võ miễn phí của thầy Định, Huỳnh Hà Hữu Hiếu (đang học lớp 11 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 7) cũng được tuyển vào đội tuyển Muay Thái TP với chế độ 5 triệu đồng/tháng. Hiếu từng đoạt huy chương vàng thế giới giải Muay Thái tổ chức tại Thái Lan năm 2013. Hiếu chia sẻ: “Thầy Định không chỉ là HLV của em mà thầy còn như người anh trong nhà. Dù em lên tuyển rồi thầy vẫn quan tâm động viên em rất nhiều”.

Hiếu quê ở Cam Ranh. Trong một lần thầy Định về quê Hiếu chơi, biết Hiếu thích học võ đã xin cha mẹ cho lên TP để học võ với anh. Ba năm đầu lên TP, Hiếu ở chung nhà trọ với vợ chồng thầy Định để đi học. Sau này Hiếu chuyển ra ngoài ở trọ với bạn để tiện sinh hoạt. Hiếu ấp ủ nhiều ước mơ và mong muốn được thi vào đại học. Hiện tại chế độ phụ cấp dành cho vận động viên đã giúp em trang trải cuộc sống phần nào.

HLV Bùi Duy Định đang huấn luyện cho em Võ Nguyễn Kim Anh. Kim Anh đã được vào đội tuyển võ cổ truyền của TP. Nhưng em chuẩn bị thi đấu giải boxing, ngoài ra em có thể thi đấu tốt môn pencak silat. Ảnh: Hồng Minh

HLV của hàng trăm trẻ em nghèo

HLV Bùi Duy Định hiện đang dạy các môn võ: Pencak silat, boxing, kick boxing muay Thái và võ cổ truyền mỗi buổi chiều tại nhà thi đấu đa năng quận 7. Anh cho biết mình mê học võ từ nhỏ. Trong thời gian học tại Trường ĐH TDTT Trung ương 2, anh được vào đội tuyển Bà Rịa-Vũng Tàu. Anh đã mang về cho đội một huy chương bạc giải võ cổ truyền toàn quốc năm 2010.

Ra trường vào năm 2011, anh về làm cộng tác viên cho Trung tâm TDTT quận 7, đảm nhận vai trò HLV bộ môn võ cổ truyền. Ngoài giờ làm việc, anh đến Trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm xin mở một lớp võ miễn phí cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều em dẫn thêm bạn đến học, nhiều phụ huynh cũng đưa con đến gửi rất đông. Ban giám đốc Trung tâm TDTT quận 7 đã tạo điều kiện cho anh mở lớp võ tại nhà thi đấu đa năng quận vào năm 2014 và duy trì đến nay.

Nhiều lần đi thi đấu hoặc đi chơi đến các tỉnh khác, khi biết có những hoàn cảnh học sinh quá khó khăn nhưng có tố chất, anh lại xin phụ huynh cho anh đưa các em lên TP. Ban đầu các em ở chung với vợ chồng anh cho đến khi đủ điều kiện ra thuê nhà trọ ở riêng. Hiện nay trong nhà anh có bốn học trò đang ở chung. Anh nói: “Tôi dạy võ vì đam mê. Vợ tôi cũng là huấn luyện viên, vợ rất hiểu và ủng hộ tôi. Mình thổi cho các em niềm đam mê đó, các em không chỉ có thêm cơ hội trong cuộc sống mà còn học được sự trưởng thành vững vàng”.

Dù có hàng trăm học viên nhưng anh biết rõ em nào đang buồn chuyện gia đình, em nào đang có tâm tư. Anh chỉ cần khích lệ đúng lúc, các em lại mạnh mẽ vươn lên, cố gắng luyện tập. Thấy các em học boxing không có đài để luyện tập, anh đã vận động bạn bè, người quen hùn tiền với mình để có đủ 70 triệu đồng lắp đặt đài thi đấu. Ban giám đốc Trung tâm TDTT quận 7 cũng đã mua trang phục, dụng cụ tập luyện để trang bị cho các em miễn phí, không yêu cầu đóng góp.

Mỗi khi đội tuyển TP mở các đợt xét tuyển, tuyển chọn vận động viên năng khiếu, anh Bùi Quang Định lại đưa học trò của mình tham gia ứng tuyển. 40 học trò của anh được lên tuyển TP và được hưởng chế độ theo đúng tiêu chuẩn vận động viên.

Cô bé Anh Thư, học sinh lớp 6, mới theo học lớp võ gần một năm nay cho biết: “Sau giờ đi học con chỉ muốn đi học võ, con muốn giỏi võ như mấy anh chị được vô đội tuyển. Thầy Định nói chừng nào còn thích thì cứ học, không phải đóng tiền đâu”.

Đam mê truyền đến đam mê

Tôi đến nhà thi đấu mở lớp dạy võ sau anh Định. Anh Định vô trước, tôi vô sau. Tôi và anh Định lúc trước chung đội tuyển. Tôi cũng chiêu sinh miễn phí và thổi cho các em đam mê học võ. Phong trào học võ ở quận 7 đang rất sôi nổi. Tôi rất vui vì việc mình làm. Nhiều em học sinh của tôi đã được lên tuyển.

Anh LÊ VÕ TÂM, HLV trưởng  môn boxing, quận 7

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm