Lòng tốt của người ‘ăn theo’ cây gạo

Hổm rày, một cụ bà tầm 60 tuổi ngồi suốt cạnh vựa trứng nằm gần ATM gạo trên đường Thân Văn Nhiếp, phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Do đau chân, thỉnh thoảng bà duỗi thẳng rồi lấy tay bóp bóp.

Bà ngồi đó, dò nhìn từng người tới nhận gạo miễn phí bằng ánh mắt cảm thông. Thấy một người đàn ông quần áo bạc phếch, chân mang dép lê mòn gót, bà âm thầm móc tiền mua 10 trứng gà gửi tặng. Bắt gặp một chị bồng con nhỏ lem luốc, mặt đen sạm vì bụi nắng, bà lặng lẽ đưa chủ vựa 18.000 đồng rồi cầm bịch 10 trứng gà trao tận tay.

Ai hỏi tên, bà lắc đầu; ai hỏi ở đâu, bà cười không nói… Cứ thế, xấp tiền trên tay bà vơi dần cho tới khi chỉ còn vài ngàn đồng tiền lẻ.

Những người sống gần đó thường gọi bà là bà Sáu. Lân la bắt chuyện, người viết được biết bà Sáu sống ở quận 2. Trước đây chưa có dịch COVID-19, bà Sáu cùng vài người quen tổ chức phát cơm từ thiện ở Bệnh viện quận 2. Khi dịch bệnh bùng phát, bà Sáu tạm ngưng vì sợ tập trung đông người sẽ ảnh hưởng công tác phòng, chống COVID-19.

“Tôi ái ngại khi thấy nhiều bà con mất việc làm, không được bán vé số... Do không có điều kiện tổ chức phát quà từ thiện, cũng chẳng thể mở “cây gạo” nên tôi đành “ăn theo” cây gạo. Của ít lòng nhiều, tôi dúi thêm chục trứng để bà con có cái ăn với cơm. Tiền nong có hạn, tôi chỉ có thể gửi trứng cho người mà tôi thấy quá nghèo. Tôi cũng mong bà con không được nhận trứng thông cảm, đừng nghĩ tôi thương người này ghét người nọ” - bà Sáu chia sẻ.

Cầm bịch trứng do bà Sáu tặng, ông Thành (54 tuổi) rưng rưng: “Tôi phụ hồ, bị ngưng việc hơn tháng nay nên thiếu tiền chi tiêu. May có người phát gạo miễn phí, lại được bà Sáu gửi trứng nên mỗi ngày có đủ ba bữa cơm. Tôi xin cám ơn những người tốt bụng”.

Bà con nghèo cần lắm những người “ăn theo” cây gạo như bà Sáu!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm