Long An công bố dịch cúm gia cầm

Ngoài ra, các địa phương lân cận như Mỹ Bình, Lạc Tấn, An Nhựt Tân (Tân Trụ), Hòa Phú, Vĩnh Công, Phú Ngãi Trị (Châu Thành) cũng được đưa vào diện bị "uy hiếp".

Cũng theo ông Châu, trước, trong và sau tết đến nay, ngành thú y đã tiêm phòng khoảng 2 triệu liều trên tổng đàn gia cầm khoảng 4 triệu con toàn tỉnh. Tuy nhiên, do giá gia cầm trong đợt tết giảm nên người dân vẫn còn giữ lại một lượng gia cầm lớn để bán sau tết.

Một số đàn gia cầm này đã được tiêm phòng trước đó khoảng 4 tháng nên không được miễn dịch, tiềm ẩn nguy cơ nhiểm bệnh.

Trong đợt cao điểm phòng chống dịch cúm A/H5N1 này, ngành thú y tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra và xử lý 11 trường hợp vi phạm như vận chuyển gia cầm không có giấy kiểm dịch, giết mổ lậu, không tiêm phòng,…

* Phú Yên: Tiêu hủy hơn 2.000 con vịt nhiễm cúm

Chiều 14-2, các cơ quan chức năng huyện Đông Hòa (Phú Yên) tiến hành tiêu hủy hai đàn vịt tổng cộng hơn 2.000 con của các ông Huỳnh Tấn Thành, Nguyễn Hà (thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa).

Theo ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên, kết quả xét nghiệm của Phân viện Thú y miền Trung đối với các mẫu bệnh phẩm của đàn vịt của ông Huỳnh Tấn Thành cho thấy dương tính với vi rút cúm AH5N1.

Đàn vịt nuôi của ông Thành có 1.000 con, phát bệnh ba ngày nay và đã có gần 700 con bị chết hàng loạt. Trong khi đó, đàn vịt gần 1.000 con của ông Nguyễn Hà nuôi cạnh đó cũng phát bệnh hai ngày nay và đã có gần 100 con bị chết. Do đó, cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy cả hai đàn vịt để hạn chế dịch lây lan.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Cẩn, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Đồng Xuân (Phú Yên), cho biết hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gia cầm chết số lượng lớn tại xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân.

Kết quả kiểm tra của Trạm Thú y huyện Đồng Xuân cho thấy cách đây hơn một tháng, có 130 con vịt của hai đàn vịt nuôi tổng cộng hơn 3.000 con ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 bị chết.

Tuy nhiên, người dân không báo với chính quyền địa phương, cán bộ thú y mà xuất bán hết số vịt còn lại. Ngoài ra, hơn 70 con gà của một hộ nuôi ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 cũng bị chết hàng loạt. Theo ông Cẩn, hiện không còn mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, xác định nguyên nhân vịt chết.

Hoàng Nam - Tấn Lộc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm