‘Lộc biển’ đầu năm và khát vọng vươn khơi

Cảng cá Đông Tác thuộc phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên nhộn nhịp ngay từ những ngày đầu năm mới. Ngư dân tưng bừng đón “lộc biển” đầu năm từ những tàu chở cá ngừ đại dương cập cảng sau chuyến đánh bắt xuyên Tết.

Điềm lành đầu năm

Vừa cập cảng Đông Tác, toàn bộ cá ngừ trên tàu của ông Phạm Văn Hưng (ngụ phường Phú Đông) được một doanh nghiệp đón mua. Nhiều nhân công, xe đông lạnh chờ sẵn để đưa cá lên bờ, cân cá đưa lên xe… Tàu của ông Hưng câu được 37 con cá ngừ với tổng trọng lượng hơn 2,3 tấn. Với giá bán 115.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí chuyến biển, gia đình ông Hưng thu lãi gần 150 triệu đồng. 10 bạn thuyền đón Tết trên biển cùng chiếc tàu này cũng được chia mỗi người 12 triệu đồng.

Theo ông Hưng, gia đình ông đầu tư khá lớn cho chuyến đánh bắt xuyên Tết này với mong muốn tìm được luồng cá, có lãi cao ngay từ đầu năm. “Gia đình tôi chuẩn bị chu đáo để anh em bạn thuyền ăn Tết ngay giữa biển. May mắn là chuyến biển đầu năm thu được sản lượng lớn, anh em mừng lắm!” - ông Hưng chia sẻ.

Theo ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, phần lớn các tàu câu cá ngừ đại dương ở địa phương này trở về đầu năm đều có sản lượng khá, nhiều tàu đạt cao. Bình quân mỗi tàu câu được 30-40 con cá ngừ vây vàng, tương đương 2-2,5 tấn, cùng nhiều loại hải sản khác. Tàu lãi ít nhất cũng được vài chục triệu đồng, nhiều tàu lãi trên 150 triệu đồng. “Khi đánh bắt xuyên Tết, bà con có nhiều hy vọng nhưng cũng lo lắm. Năm nay, phần lớn các tàu trở về đều có lãi. Bà con mừng lắm vì đây là điềm lành đầu năm!” - ông Thuẩn nói.

Đưa cá ngừ đại dương vào cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa. Ảnh: ANH KẾ

Ngư dân Bình Định tất bật chuẩn bị chuyến biển đầu năm. Ảnh: VŨ ĐÌNH

Khát vọng vươn khơi xa

Tại các cảng cá ở Bình Định, ngư dân cũng nhộn nhịp chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm với nhiều kỳ vọng. Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định, cho biết hiện nhiều tàu đang khẩn trương chuẩn bị bơm dầu, thực phẩm, đá lạnh để ra khơi đầu năm. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chế biến, kinh doanh hải sản cũng đang chuẩn bị đón các tàu đánh bắt xuyên Tết chở cá về.

Trong khi đó, tại cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa), ngay sau khi trở về, nhiều tàu cũng bắt đầu chuẩn bị cho chuyến đánh bắt mới. “Anh em ăn Tết muộn vài ngày, khoảng 17 đến 19 tháng Giêng âm lịch sẽ mở cửa biển trở lại” - ông Nguyễn Thìn, chủ tàu cá ở phường Phú Đông, thông tin. Tuy nhiên, ngư dân đang đối mặt với khó khăn là cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp nặng khiến luồng lạch ra vào các cảng cá phường 6, Đông Tác bị cạn. “Hiện nay, các tàu ra vào rất khó khăn, nguy hiểm do luồng lạch bị cạn. Vài ngày tới, hàng trăm tàu cá sẽ đồng loạt mở biển. Nếu không kịp thời khai thông luồng lạch, các tàu cá sẽ bị mắc kẹt. Do đó, chúng tôi đang tiếp tục kiến nghị chính quyền khẩn trương cho nạo vét luồng lạch để các tàu kịp đi chuyến biển đầu năm” - ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, cho biết.

Ông Nguyễn Văn Lý (chủ một tàu vỏ thép ở xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định) nói rằng năm nay gia đình ông quyết tâm củng cố tàu thuyền, đầu tư lớn cho những chuyến đánh bắt xa. Mục đích là để vực lại việc đánh bắt, bù đắp những thiệt hại do tàu thép bị hư hỏng, phải nằm bờ triền miên trong năm qua.

Gia đình ông Lý vốn là những ngư dân nổi tiếng ở huyện Phù Mỹ với việc làm ăn khá giả bằng những đội tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, từ khi đầu tư gần 20 tỉ đồng đóng con tàu vỏ thép, gia đình ông lâm vào điêu đứng vì tàu liên tục bị hư hỏng. Chỉ trong năm qua, gia đình ông bị thiệt hại gần 2 tỉ đồng. “Chúng tôi mong muốn con tàu luôn hoạt động ổn định để anh em bạn thuyền liên tục đi đánh bắt. Với con tàu công suất lớn này, với kinh nghiệm khai thác ngư trường, chúng tôi sẽ làm ăn có lãi, không khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng nếu tàu không bị hư hỏng” - ông Lý tỏ ra lạc quan.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, cho hay tỉnh này có hơn 100 tàu cá công suất lớn đánh bắt xuyên Tết trên biển. Dự kiến đến mùng 10 tháng Giêng âm lịch, hầu hết các tàu này sẽ cập cảng.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cũng cho biết tỉnh này có gần 350 tàu cá công suất lớn với hơn 2.100 ngư dân đón Tết trên biển. “Thông tin từ các tàu báo về gia đình là bà con đánh bắt cũng thuận lợi, nhiều tàu thu được sản lượng khá cao. Dự kiến từ mùng 8 tháng Giêng âm lịch, các tàu này sẽ đồng loạt cập bờ” - ông Phúc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm