Liên lạc được chín ngư dân: Niềm vui vỡ òa!

Đúng 13 giờ chiều 16-10, một tin vui vỡ òa đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi): Chín ngư phủ đi trên tàu cá QNg-66478 của ngư dân Mai Phụng Lưu, xã An Hải, huyện Lý Sơn sau nhiều ngày “mất tích” trên biển đã bắt được liên lạc trở lại với đất liền.

“Chồng con tui còn sống!”

Trưa 16-10, bà Lan, vợ ngư dân Mai Phụng Lưu, nghe con gái đầu của mình là Mai Thị Huệ đang ở quận 12, TP.HCM (có chồng là Mai Văn Hải cùng đi trên chiếc tàu của ông Lưu) gọi điện thoại về. Bà bỗng mừng run, lính quýnh: “Chồng, con của tui còn sống, đang ở ngoài đảo Trụ Cẩu (là đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam)”.

Bà Lan lại cười rồi khóc: “Nhà có ổng và hai con cùng đứa con rể đi trên tàu. Có mệnh hệ gì, tui biết sống sao đây! Nhưng mà… Người như chồng, các con tui chăm chỉ làm ăn. Trung Quốc bắt lấy tàu, thu phương tiện máy móc mà vẫn cố gắng làm ăn, đi vay đi mượn rồi mua sắm lại. Nhà tui sống với bà con chòm xóm như bát nước đầy thì làm sao có mệnh hệ gì được!”.  Rồi sực nhớ, bà Lan vội vàng gọi điện thoại cho Trạm Biên phòng An Hải báo tin.

Liên lạc được chín ngư dân: Niềm vui vỡ òa! ảnh 1

Bà mẹ và vợ ông Mai Phụng Lưu khóc ngất khi nghe tin người thân còn sống. Ảnh: SƠN LÂM

Cả  thôn Tây của xã An Hải nghe tin kéo đến nhà bà Lan đông lắm. Ai cũng mừng cho bà Lan cùng các phụ nữ đã có thông tin chồng, con sau 36 ngày họ bị Trung Quốc bắt. Bà Lan cứ òa khóc trong sung sướng khi bắt chuyện với chúng tôi: “Con gái tui nói chính xác là nghe giọng nói của ổng. Ổng còn nói tàu cá đã hết nhiên liệu, lương thực thực phẩm nên sẽ không về quê được nếu không có cứu tế. Mấy ngày nay tui cứ nghĩ sẽ không còn gặp lại chồng và hai con nữa. Cảm ơn trời đất!”.

Do tàu bị chết máy

Tại TP.HCM, chiều 16-10, chúng tôi đã liên lạc với chị Mai Thị Huệ, con gái của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, đang làm việc ở quận 12. Chị Huệ kể: “Lúc 13 giờ chiều cùng ngày, ba có gọi về cho tui được khoảng 1 phút. Ba thông báo mọi người vẫn khỏe và đang ở đảo Phú Lâm. Do thời gian gọi được ít nên ba chỉ nhờ tui thông qua các phương tiện truyền thông báo cho chính quyền nhờ đưa tàu cứu hộ qua đảo để đưa mọi người về. Nhưng ba cũng chỉ nói đang ở đảo Phú Lâm chứ không nói địa chỉ cụ thể”.

Theo thông tin từ bà Lan, ngày 11-10, tàu cá của ngư dân Mai Phụng Lưu được thả về nhưng gặp biển động, tàu bị chết máy, trôi dạt. Trên tàu không có phương tiện liên lạc nên tất cả chín ngư dân đều phải cố gắng chèo chống và lấy vật dụng như mền màn, tấm bạt căng lên làm hiệu nhờ cứu giúp. Lúc biển động khá mạnh thì họ được tàu Trung Quốc phát hiện đã lai dắt con tàu về đảo Phú Lâm và cho mượn điện thoại báo tin. Hiện giờ tàu ở đảo Phú Lâm trong tình trạng bị hư máy và đã thiếu lương thực và hết dầu nên đang chờ sự giúp đỡ.

Chiều 16-10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế cho biết: Đã chỉ đạo cho bộ đội biên phòng, huyện đảo Lý Sơn cùng các địa phương ven biển Quảng Ngãi tiếp tục sử dụng máy Icom để bắt liên lạc với tàu của ngư dân Mai Phụng Lưu nhằm xác minh thông tin về chiếc tàu. Mặt khác, tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Ngoại giao đề nghị phía Trung Quốc đã bắt người thì phải trao trả theo luật quốc tế chứ không thể thả như trường hợp vừa qưa được. Mặt khác, nếu Trung Quốc thả tàu ở vùng biển Hoàng Sa thì tỉnh kiến nghị với Ban Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn trung ương điều động tàu ra để lai dắt chiếc tàu đánh cá trở về.

Liên lạc được chín ngư dân: Niềm vui vỡ òa! ảnh 2

Cả đảo Lý Sơn xôn xao chờ tin chín ngư dân từ đảo Phú Lâm. Ảnh: LUẬN NGỮ

Liên lạc được chín ngư dân: Niềm vui vỡ òa! ảnh 3

Đảo Phú Lâm nằm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi tàu của chín ngư dân đang trú.

Đề nghị hỗ trợ lương thực, thuốc men

Ông Trương Thế Mỹ, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, huyện Lý Sơn, cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo sự việc này cho huyện, đồng thời đề nghị cấp trên sớm xác minh chính xác lại thông tin về việc chín ngư dân này đang ở tại đảo Phú Lâm một cách cụ thể để có sự can thiệp kịp thời nhằm sớm đưa số ngư dân này về quê càng sớm càng tốt” - ông Mỹ nói.

Chiều 16-10, ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nói lãnh đạo tỉnh đã làm văn bản gửi Bộ Ngoại giao đề nghị can thiệp để đưa tàu cứu hộ ra đảo Phú Lâm lai dắt tàu QNg-66478TS cùng chín ngư dân trở về đất liền an toàn. Trong thời gian chờ tàu cứu hộ ra đến nơi, phía Trung Quốc cần hỗ trợ lương thực, thực phẩm cũng như cung cấp thuốc men cho chín ngư dân nói trên.

Người dân đất đảo Lý Sơn và thân nhân của chín ngư phủ vẫn đang hồi hộp từng giờ đón đợi sự trở về từ biển của tàu cá QNg-66478...

Chiều 16-10, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, xác nhận với Pháp Luật TP.HCM rằng trong chiều cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã gặp ông Tôn Quốc Tường, Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội, yêu cầu phía Trung Quốc xác minh và sớm thông báo cho Việt Nam để đưa ngư dân và tàu cá về nhà an toàn. Ông Hồ Xuân Sơn cũng đề nghị Trung Quốc đảm bảo an toàn cũng như hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men cho chín ngư dân trong thời gian này.

Về phía Trung Quốc, vào hồi 17 giờ 30 (giờ Hà Nội), Bộ Ngoại giao nước này chính thức xác nhận Trung Quốc đã đưa tàu cá QNg-66478TS vào một đảo thuộc Hoàng Sa cũng như đã cung cấp lương thực và nước uống cho chín ngư dân. Tuy nhiên, do thời tiết xấu nên tàu và chín ngư dân sẽ còn phải lưu lại đảo vài ngày nữa.

Đến 19 giờ 30, Bộ Ngoại giao vẫn đang họp để bàn về phương án tiếp nhận chín ngư dân Quảng Ngãi. Một chuyên gia từng tham gia xử lý các vấn đề biển Đông cho biết các trường hợp trao trả người được thực hiện tại cửa khẩu thì Việt Nam và nước bên kia đều thực hiện thủ tục lãnh sự theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, việc bàn giao tàu cá và ngư dân trên biển Đông thì thường là các nước phóng thích tại chỗ, để ngư dân tự trở về. Trong trường hợp này, sau sự cố mất liên lạc với ngư dân, chắc chắn cả hai phía Việt Nam-Trung Quốc sẽ phải rút kinh nghiệm: Có thể đôi bên thống nhất một tọa độ nào đó trên biển, rồi cùng cử tàu ra giao-nhận tàu và ngư dân.

N.NHÂN - T.HẰNG - Đ.TRANG

LUẬN NGỮ - V.QUÝ - H.ĐĂNG - H.GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm