Lấy mẫu sinh phẩm liệt sĩ hy sinh tại hang Tám Cô

Sáng 15-8, tại Nghĩa trang Thanh niên Xung phong Thọ Lộc, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Cục Người có công- Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình và Thanh Hóa đã tiến hành lấy mẫu sinh phẩm của 6 ngôi mộ được xác định đưa về từ hang Tám Cô (km 16, đường 20 Quyết Thắng) an táng tại nghĩa trang này năm 1996. 
Chuyên gia lấy mẫu sinh phẩm cho biết, trong số các mộ phần có hai ngôi mộ có mẫu khá rõ ràng, phục vụ tốt cho công tác giám định ADN. Theo chuyên gia này, những liệt sĩ hi sinh từ năm 1972 trở về sau công tác giám định ADN có độ chính xác rất cao. 

Cơ quan chức năng đang tiến hành lấy mẫu sinh phẩm tại Nghĩa trang TNXP Thọ Lộc. Ảnh: AN NHIÊN

Cục trưởng Cục Người có công, ông  Đào Ngọc Lợi, cho biết việc lấy mẫu sinh phẩm để giám định ADN nhằm xác định danh tính các liệt sỹ quê Thanh Hoá hy sinh năm 1972 tại hang Tám Cô. Cùng với việc lấy mẫu sinh phẩm tại Nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc, sáng mai ( 16-8), các chuyên gia sẽ tiến hành lấy mẫu của thân nhân các liệt sỹ để giám định ADN, sau đó sẽ phân tích, đối chứng để có kết quả chính thức trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã chỉ đạo cơ quan chức năng sớm tiến hành lấy mẫu sinh phẩm của thân nhân và liệt sĩ hy sinh tại Hang Tám Cô, tỉnh Quảng Bình nhằm xác minh rõ lai lịch mộ phần bằng phương pháp giám định ADN.Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Bình và Thanh Hóa phối hợp với Cục người có công để triển khai công việc, báo cáo về Bộ những khó khăn, vướng mắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm