Lật tẩy chiêu trò ‘trung tâm bác sĩ gia đình’

Click vào website khamchuabenhtainha.net được đăng trong chuyên mục quảng cáo của một tờ báo điện tử ở TP.HCM, PV báo Pháp Luật TP.HCM bị chú ý bởi dòng chữ “Trung tâm bác sĩ (BS) gia đình” khá lớn. Phía dưới có ghi địa chỉ năm cơ sở của trung tâm này.

Địa chỉ ảo, bác sĩ ma

Năm cơ sở lần lượt đặt tại các địa chỉ: 65 Linh Đông, quận Thủ Đức; 34 đường số 8, phường Tân Phong, quận 7; 279 Trường Chinh, quận Tân Bình; 23/2 Dạ Nam, quận 8 và 79/8 Lương Thế Vinh, quận Tân Phú.

PV đã tìm đến từng cơ sở theo địa chỉ trên để xác minh thực hư. Cụ thể, cơ sở 23/2 Dạ Nam, quận 8 và 79/8 Lương Thế Vinh, quận Tân Phú, PV tìm mỏi mắt không thấy. Cơ sở 34 đường số 8, phường Tân Phong, quận 7 chỉ là bãi đất trống; cơ sở 279 Trường Chinh, quận Tân Bình là một điểm sửa xe. Riêng cơ sở 65 Linh Đông, quận Thủ Đức là địa chỉ một chung cư nhưng quản lý chung cư khẳng định không có bất kỳ “trung tâm BS gia đình” nào đặt trụ sở tại đây.

Khi nhập số 0902.632.898 (số điện thoại của “trung tâm BS gia đình”) vào ô tìm kiếm trên Facebook, trang web này cho ra thông tin “Phòng khám do BS nội tổng quát Nguyễn Tiền đến từ Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định hợp tác với các BS chuyên khoa đến từ BV Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Nhi đồng 1…”. PV liên hệ với BV Nhân dân Gia Định thì nơi đây khẳng định khoa Nội tổng quát không có BS Nguyễn Tiền.

Năm địa chỉ cơ sở ma của “trung tâm bác sĩ gia đình” trên website khamchuabenhtainha.net. Ảnh: TRẦN NGỌC

Người xưng là BS Tuấn đang thuyết phục PV ký hợp đồng chữa bệnh. Ảnh: TRẦN NGỌC

Không dám tiếp khách hàng tại cơ sở

Sáng 27-2, trong vai người cần tìm BS đến nhà để khám bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người thân, PV gọi số điện thoại 0902632... Một người đàn ông nghe máy, sau đó yêu cầu PV cho biết địa chỉ để người của trung tâm đến ký hợp đồng.

Sau khi nghe khách nói muốn đến trực tiếp văn phòng ở 65 Linh Đông, quận Thủ Đức để tìm hiểu thêm thông tin rồi mới ký hợp đồng, ông liền nói đang đi công tác xa, hẹn tuần sau. Nhưng khi nghe khách hàng nói đang cần gấp một BS gia đình trong ngày, ông ta trả lời 15 phút sau sẽ có một BS liên lạc lại.

Đợi 30 phút không thấy ai liên lạc, PV gọi lại số điện thoại nhưng không có người nghe máy. Té ra do cơ sở “trung tâm BS gia đình” đặt tại địa chỉ 65 Linh Đông, quận Thủ Đức là ảo nên ông ta không dám hẹn PV tới đó. PV liền nhờ một đồng nghiệp tên V. gọi số 0285403… để liên hệ tiếp và người nghe máy cũng chính là người đàn ông lúc nãy, cũng yêu cầu khách hàng cho địa chỉ và hứa 10 phút sau sẽ có BS gọi lại.

Chưa đầy 10 phút sau, điện thoại của V. reo và số máy 0938739… hiện ra. Chủ nhân số điện thoại xưng tên Tuấn. Sau khi nghe báo lại địa chỉ nhà ở quận Gò Vấp (TP.HCM), ông Tuấn hẹn 15 giờ cùng ngày sẽ tới.

Bỏ của chạy lấy người

Đúng hẹn, ông Tuấn chạy xe tới nhà V. Ông cho biết năm nay 39 tuổi, là BS đa khoa ở BV Chợ Rẫy hơn 10 năm.

Nghe PV than vừa bị cao huyết áp, tiểu đường, lại còn bị giãn tĩnh mạch, ông Tuấn nói nhiều người mắc bệnh đó lắm nên phải tới BV thường xuyên. Thế nhưng BV lúc nào cũng quá tải, người bệnh nên chọn một BS riêng tới nhà chăm sóc sẽ tốt hơn.

“Anh ký hợp đồng trọn gói 10 ngày 4,5 triệu đồng nhưng đây chỉ là chi phí khám bệnh. Thuốc men, truyền dịch, xét nghiệm… phải trả tiền thêm. Trường hợp anh không ký hợp đồng, mỗi lần tôi đến khám là 650.000 đồng không tính thuốc men, truyền dịch, xét nghiệm. Giá này là dành cho một người/lần khám. Nếu trong vòng 2-3 tháng anh không hết bệnh, tôi sẽ điều trị miễn phí cho anh. Tôi đã chữa cho hơn 100 người và tất cả đã khỏi” - ông Tuấn tiếp thị.

Dứt lời, ông lấy ra bản hợp đồng “cung cấp và sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà” rồi nói: “Ký hợp đồng xong, anh đưa tôi 4,5 triệu đồng. Hết hợp đồng sẽ ký tiếp”. Trong bản hợp đồng, bên đại diện “trung tâm BS gia đình” ghi tên BS Nguyễn Ngọc Tiền, địa chỉ 34 đường số 8, Tân Phong, quận 7, TP.HCM. “BS Tiền hiện là trưởng khoa Cấp cứu BV Nhân dân Gia Định, cũng là người quản lý trung tâm, là người nghe điện thoại và là người chỉ đạo tôi gặp anh” - ông Tuấn nói.

Đến khi nghe PV hỏi có giấy tờ gì để chứng minh mình là BS của BV Chợ Rẫy, ông Tuấn tỉnh bơ: “Bằng cấp, chứng chỉ hành nghề tôi nộp cho BV rồi. Chứng minh nhân dân bị mất, chưa kịp làm. Anh yên tâm, nhiều người lúc đầu cũng hỏi như anh nhưng rồi họ tin và đóng tiền, tôi cũng tới nhà trị bệnh”.

Sau khi nghe PV lật bài ngửa rằng đã phát hiện toàn bộ địa chỉ của “trung tâm BS gia đình” không có thật, người tên Tiền không phải trưởng khoa Cấp cứu BV Nhân dân Gia Định, đồng thời sẽ báo công an về việc này, ông Tuấn nhanh tay ôm túi xách chạy ra đường, bỏ luôn chiếc xe lại.

Sau đó Công an phường 16, quận Gò Vấp đã ghi nhận toàn bộ thông tin, hình ảnh ông Tuấn từ phía PV và tạm giữ chiếc xe nói trên để làm rõ vụ việc. Chưa đầy một tiếng sau, PV gọi vào số điện thoại của người xưng là BS Tuấn thì nhận được tín hiệu khóa máy.

Tính đến ngày 28-2, Sở Y tế TP.HCM chưa cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh cho các cơ sở của “trung tâm BS gia đình” tại năm địa chỉ trên.

Hiện bộ phận chuyên môn của Sở đã chuyển trường hợp này sang Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kiểm tra và xử lý theo quy định.

ThS-BS NGUYỄN THỊ HUỲNH MAIChánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm