Lập 'trại tạm giữ' bò đi rông quậy phá phố phường

Đây cũng là địa phương đầu tiên “tuyên chiến” với những con bò đi rông phá phách phố phường Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Phước Sơn (Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông) cho hay cực chẳng đã nên phường mới lập trại để tạm giữ. Còn nếu cứ để bò đi rông như hiện nay người dân trong các khu phố chửi ghê quá.

Theo ông Sơn, theo Chỉ thị 12 của TP Đà Nẵng thì phường Hòa Thọ Đông là một trong những địa phương cấm mọi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chăn nuôi, giết mổ, mua bán trâu, bò, ngựa, heo, dê và gia cầm sống. Tuy nhiên, thời gian qua có năm hộ dân vẫn còn chăn nuôi trâu, bò và thả rông khiến nhiều người dân bức xúc.

Lập điểm tạm giữ bò thả rông. Ảnh: CN

“Hiện phường đã xử lý được ba hộ buộc họ không được nuôi trâu, bò, còn hai hộ đang nuôi khoảng 10 con. Hai hộ này thuộc diện hộ nghèo, đã nhiều lần phường xử lý và buộc họ phải đưa bò ra khỏi phường nhưng không được vì không thể chuyển đổi ngành nghề cho họ” - ông Sơn nói.

Trước việc không thể quản lý được đàn bò thả rông nên UBND phường Hòa Thọ Đông quyết định lập “trại tạm giữ bò” để bắt nhốt bò đi rông. Nhưng khó khăn nhất là sau khi tạm giam thì không biết lấy ai cho bò ăn, chăm sóc bò, nuôi bò... lỡ bò có chuyện gì cũng rất khó ăn nói với chủ. 

“Trước đây TP từng có chỉ đạo là khi phát hiện bò đi rông trong phố phải bắt giữ rồi chở lên Phú Túc (xã Hòa Phú) giam trên đó nhưng chẳng thấy động tĩnh gì nữa. Bây giờ bò đi rông đầy ở các phường Hòa Minh, Hòa Khánh, Hòa Xuân, Hòa An… Để bò đi rông phá phách, phóng uế, gây ô nhiễm môi trường làm dân có ý kiến dữ lắm” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, bây giờ phường chỉ biết khi phát hiện bò đi rông thì tạm giữ lại sau đó xử phạt hành chính chứ không thể cưỡng chế “trục xuất” bò ra khỏi địa phương được.

“Cái này bây giờ rất khó xử, phường đề nghị TP cần có văn bản chỉ đạo về việc tạm giữ bò và hướng xử lý chứ cứ để các địa phương tự làm rất khó” - ông Sơn nói.

Trước đó, sáng 25-9-2015, trong cuộc họp giao ban của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng với lãnh đạo các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện lại “nóng” lên vì chuyện… bò đi rông phá phách khắp nơi.

Trước việc bò đi “nghênh ngang” ngoài phố, quậy phá, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) yêu cầu các địa phương bắt bò đi rông và bàn với Công an TP Đà Nẵng chở lên khu vực Phú Túc, chỗ tội phạm đi quản thúc để trông giữ.

“Sau đó ai lên nhận bò thì nộp tiền vô mới cho chở về. Phải làm như thế để cho họ đi xa kinh, sợ luôn. Cần phải làm thế chứ cứ phạt 200.000 đồng thế làm sao giải quyết được. Cứ bắt luôn, ai khiếu kiện tôi chịu cho” - ông Thơ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm