‘Lao động chui’ ở Đà Nẵng

 “Trên cơ sở đề nghị của cơ quan công an, UBND TP Đà Nẵng vừa ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng/người, đồng thời trục xuất 64 người Trung Quốc (TQ) dùng visa du lịch để lao động “chui””. Ngày 9-12, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) - Công an TP Đà Nẵng cho biết như trên.

Lao động “chui” núp bóng du lịch

Theo PA72, từ giữa tháng 5-2015, số người này nhập cảnh vào Việt Nam (VN) bằng visa du lịch với thời hạn không quá ba tháng. Tuy nhiên, 64 người này lại được đưa vào lao động trái phép ở công trình xây dựng giai đoạn 2 dự án JW Marriot (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores có lãnh đạo người TQ làm chủ đầu tư của dự án trên.

Việc thi công ở công trình này cũng do một công ty phía TQ (là Công ty TNHH Hoa Tây) trúng thầu thi công. “Do vậy, Công ty Hoa Tây phải chịu trách nhiệm chính trong việc nhận lao động “chui” này” - đại diện PA72 cho hay.

Cũng theo vị này, các cơ quan chức năng địa phương luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hiệu quả. Trong đó, PA72 nhiều lần hướng dẫn cho Công ty Hoa Tây sử dụng lao động một cách hợp pháp theo quy định của luật pháp VN. Tuy vậy, phía Công ty Hoa Tây kêu khó sử dụng lao động tại địa phương với lý do không đáp ứng yêu cầu công việc nên tuyển lao động TQ. “Theo tìm hiểu của chúng tôi, cứ ba tháng thì công ty bên TQ lại đưa một tốp lao động sang thay thế cho nhóm đang làm việc ở VN trở về vì hết hạn visa du lịch. Họ tổ chức đưa người vào VN thành nhiều chuyến” - vị này nói.

Du khách nước ngoài nên đi theo tour du lịch do các hãng lữ hành có uy tín thực hiện. (Ảnh minh họa: Du khách đến tham quan Bảo tàng Chăm, Đà Nẵng) Ảnh: TT

Tổ chức du lịch “chui”

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, ở TP Đà Nẵng cũng xuất hiện một số người nước ngoài (chủ yếu là TQ và Hàn Quốc điều hành) đưa khách du lịch nước ngoài vào VN trái phép. Khi nhập cảnh vào VN thì họ đón, đưa khách đi tham quan, du lịch tại các địa điểm đã chuẩn bị trước.

Cụ thể, từ năm 2013 Li (quốc tịch TQ) đã móc nối với một số người trong nước đưa khách từ TQ sang VN dù không có giấy phép lữ hành quốc tế. Khách du lịch được Li dẫn đến sòng bài Crow Plaza để ăn hoa hồng. Thông qua một người Việt, Li còn lập nhà hàng AH (ở quận Sơn Trà) để đưa khách TQ đến nhằm thu lợi nhuận tối đa. Ngoài ra, Li còn sử dụng mạng xã hội ca ngợi nhà hàng AH và vu khống các nhà hàng bên cạnh. Do cạnh tranh không lành mạnh nên Li bị một số nhà hàng khác tố cáo và PA72 đã yêu cầu Li chấm dứt hành động xấu trên.

Vậy nhưng khi xảy ra sự cố với du khách thì các nhóm tổ chức du lịch “chui” này bỏ mặc du khách. Mới đây, một gia đình người Hàn Quốc sang VN du lịch do một nhóm người tổ chức “chui”, đưa vào lưu trú tại khách sạn MT (Đà Nẵng). Trong quá trình tắm ở hồ bơi, cô con gái năm tuổi của gia đình này bị chết đuối. Vụ việc xảy ra thì nhóm người này bỏ đi mất dạng. Khách sạn MT và người nhà phải đứng ra giải quyết với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Theo đại diện một công ty lữ hành ở Đà Nẵng, các hoạt động trên đang gây ra nhiều hệ lụy cho ngành du lịch. Nếu không quản được tình trạng tổ chức du lịch “chui” thì sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch VN. Uy tín của các doanh nghiệp làm du lịch VN sẽ suy giảm trong mắt du khách quốc tế.

Khai báo khách nước ngoài qua mạng

PA72 Đà Nẵng viết phần mềm khai báo tạm trú cho người nước ngoài để quản lý du khách quốc tế đến Đà Nẵng. Hiện có hơn 85% khách sạn (trên 350 khách sạn) và 100% công an phường đã cài đặt phần mềm này.

Khi cần, họ chỉ cần truy cập vào phần mềm và điền các nội dung theo hướng dẫn để truyền về PA72.

Thượng tá ĐỖ VĂN YÊN, Phó Trưởng phòng PA72

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm