Lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước có cơ hội trở lại Hàn Quốc

Báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp xung quanh vấn đề trên:

Xin ông cho biết lý do hai bên ký lại MOU bình thường sau ba năm gián đoạn?

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Việc gián đoạn trên là do lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tăng cao. Tuy nhiên, thời gian qua, hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các giải pháp giảm tỉ lệ lao động bất hợp pháp tại Hàn quốc. Đặc biệt phía Việt nam đã rất nỗ lực và áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt như chính sách ký quỹ với người lao động, thành lập Văn phòng quản lý lao động tại Hàn Quốc để tăng cường quản lý lao động…

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện chính sách khuyến khích người lao động nước ngoài bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện hồi hương, như miễn phạt tiền và giảm thời hạn tái nhập cảnh Hàn Quốc đối với lao động tự nguyện hồi hương...

Nhờ vậy, tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước giảm từ 47% vào cuối năm 2013 xuống còn khoảng 35% vào cuối năm 2015, số lao động cư trú bất hợp pháp giảm từ 18.000 người xuống còn  hơn 15.000 người. Vì vậy, hai bên thống nhất ký kết bản ghi nhớ bình thường về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

Lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước có cơ hội trở lại Hàn Quốc ảnh 1
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trả lời báo chí. Ảnh: VIẾT LONG

. Phóng viên: Ông cho biết nội dung của Bản ghi nhớ (MOU) ký lần này có gì mới so với các bản MOU được ký trước đây?

+ So với các MOU đã ký trước đây, MOU năm 2016 có một số điểm mới. Cụ thể,  MOU lần này mở ra cơ hội cho nhiều đối tượng lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, không bị hạn chế về đối tượng tham gia ... Tất cả lao động sau khi thi đạt chứng chỉ tiếng Hàn sẽ phải tham gia kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực. Kết quả của kỳ kiểm tra tay nghề không phải là kết quả đỗ hay trượt mà chỉ nhằm mục đích bổ sung thông tin ứng viên vào hồ sơ tìm việc, cung cấp thêm thông tin cho chủ sử dụng lao động lựa chọn.

Hai bên thống nhất kế hoạch và lộ trình thực hiện các giải pháp giảm lao động Việt Nam bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt nam sang làm việc tại Hàn Quốc phụ thuộc vào việc giảm số lao động Việt nam bất hợp pháp tại nước này.

Lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước có cơ hội trở lại Hàn Quốc ảnh 2
Việt Nam và Hàn Quốc trong buổi họp ngày 17-5. Ảnh: VIẾT LONG

. Bản ghi nhớ lần này, đối tượng được đi làm việc tại Hàn Quốc và quy trình đi làm việc tại Hàn Quốc có thay đổi gì không?

+ Những lao động mới có độ tuổi từ 18 đến 39, không có tiền án tiền sự hoặc thuộc diện bị trục xuất khỏi Hàn quốc, cấm xuất cảnh Việt nam, đủ sức khoẻ đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH sẽ xem xét tạm thời chưa tuyển chọn lao động tại các địa phương có số lao động bất hợp pháp cao và người lao động có thân nhân đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Những người lao động đã hoàn thành hợp đồng tại Hàn Quốc về nước đúng hạn. Những lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện hồi hương theo các chương trình ân xá của hai Chính phủ từ ngày 1-4 đến 30-9.

Về quy trình, người lao động phải nộp hồ sơ dự thi tiếng Hàn, những lao động đạt yêu cầu về tiếng Hàn sẽ phải tham dự kỳ kiểm tra tay nghề do cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam tổ chức. Những lao động được người sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn sẽ được bồi dưỡng kiến thức cần thiết và hướng dẫn, hỗ trợ làm các thủ tục, giấy tờ liên quan để xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc.

. Những lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc mà tự nguyện về nước trong thời gian thực hiện chính sách ân xá của hai Chính phủ thì có thể trở lại Hàn Quốc làm việc?

+ Theo thông tin mà phía Hàn Quốc cung cấp cho Bộ LĐ-TB&XH, những lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS hiện đang cư trú và làm việc trái phép tại nước này, nếu tự nguyện về nước trong thời gian ấn xá của Hàn Quốc (từ ngày 1-4 đến hết 30-9) thì sau khi về nước có thể đăng ký để được quay trở lại Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS.

. Xin cám ơn ông

 

Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 3.500 lao động Việt Nam

Bản ghi nhớ lần này nêu rõ, số lượng lao động Việt Nam được phía Hàn Quốc tiếp nhận hằng năm phụ thuộc vào mức độ giảm tỉ lệ lao động Việt Nam đang cư trú và làm việc không hợp pháp tại Hàn Quốc. Năm 2016, Hàn Quốc tiếp nhận 3.500 lao động sang Hàn Quốc làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm