Làng thanh niên lập nghiệp: Nhà bỏ hoang, thanh niên bỏ làng

Hơn 10 năm trước, Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) Sông Chàng được Trung ương Đoàn Thanh niên phê duyệt đầu tư tháng 10-2007, do Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 32 tỷ đồng. 

Hết tuổi thanh niên chưa thể an cư

Ngày đầu tiên lập nghiệp ở Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng, anh Lê Kim Hùng (40 tuổi, quê ở huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) cũng như bao thanh niên khác mang theo hoài bào thoát nghèo làm giàu nhưng gần 10 năm trôi qua cuộc sống không những không tốt lên mà còn mang theo thiếu thốn đủ bề. 

Anh Hùng kể, đến tận hôm nay anh cũng không tưởng tượng được ngôi làng cứ mỗi năm lại một vài hộ bỏ đi làm ăn xa vì ở đây thiếu thốn tứ bề từ nước ăn, sinh hoạt, thiếu vốn. Dù cuộc sống là thế nhưng anh vẫn cố bám làng để sống. 

Anh Lê Kim Hùng mòn mỏi chờ sổ đỏ để an cư, nhưng suốt 10 năm qua cho đến khi hết tuổi thanh niên vẫn chưa thể an cư. Ảnh: Đ. TRUNG

Anh Hùng rưng rưng hồi tưởng hành trình đầu đẹp đẽ 10 năm trước: “Tôi tìm về Làng TNLN theo dự án từ 3-2010, để gầy dựng cuộc sống mới, lúc đó được cấp 400 m2 đất ở và khoảng 3 ha đất canh tác bao gồm cả cây ngắn ngày và dài ngày. Cuộc sống của gia đình hết sức vất vả, bởi không được hưởng bất kỳ chính sách hỗ trợ đặc thù nào của vùng khó khăn nhưng vẫn mong cuộc sống tương lai sẽ đổi khác". 

Nhưng đợi chờ, rồi chờ đợi mãi đến cuối năm 2017 gia đình anh mới nhận được các chính sách an sinh xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. Chưa kể đến nay đã hơn 10 năm, đất ở và đất canh tác của gia đình anh cũng như các hộ gia đình khác chưa được chứng nhận gì.

"Nhiều khi gia đình muốn vay vốn ngân hàng đầu tư kinh doanh cũng không được, 10 năm một hành trình dài trông chờ sổ đỏ vẫn không có và cũng chưa biết đến bao giờ có được. Như tôi đây hết cả tuổi thanh niên vẫn mòn mỏi đợi, nghĩ mà ứa nước mắt”, anh Hùng chia sẻ.

Nhà bỏ hoang, thiếu nước… thanh niên bỏ làng

Những ngôi nhà bỏ hoang, cỏ mọc lút nhà, thiếu nước sinh hoạt, giao thông khó khăn đi lại. Làng TNLN đã dần vắng bóng, thưa người.  

Bí thư, trưởng thôn Thanh Niên ông Nguyễn Gia Cường cho biết toàn bộ 121 hộ nơi đây dù nhiều lần đề đạt nguyện vọng đến Tỉnh Đoàn Thanh Hóa và qua các cấp chính quyền đợt tiếp xúc cử tri qua các cuộc họp thôn… về việc được cấp sổ đỏ nhưng đến nay, việc cấp sổ đỏ cho người dân ở đây vẫn dậm chân tại chỗ.

Nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang ở Làng thanh niên lập nghiệp. Ảnh: Đ. TRUNG

Ông Cường cho biết, mặc dù khi thành lập thôn Thanh Niên có 121 hộ dân nhưng trên thực tế các chủ hộ có mặt thường xuyên và sinh sống ở đây hiện chỉ có 55 hộ. Số còn lại, người ta xây nhà lên rồi bỏ hoang đi làm ăn xa và không có mặt thường xuyên hay sinh sống ở đây. Điển hình tại cụm dân cư số 2 của thôn Thanh Niên, một  xóm có 13 ngôi nhà nhưng đến nay chỉ còn hai gia đình đang bám trụ ở đây. Số còn lại, các ngôi nhà đều được đóng cửa, bỏ hoang, cỏ dại mọc chằng chịt không còn lối đi. 

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thanh – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho hay, kể từ sau khi thành lập thôn Thanh Niên từ Làng TNLN Sông Chàng, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Như Xuân báo cáo đề xuất UBND tỉnh cho ý kiến về việc cấp sổ đỏ cho hộ dân, đồng thời xin ý kiến Trung ương Đoàn về vấn đề này. 

Hiện nay Ban Bí thư TƯ Đoàn, UBND tỉnh đã cho chủ trương về việc cấp sổ đỏ đất ở cho người dân. Và trong tháng 11 này, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa sẽ làm việc với huyện Như Xuân, xã Xuân Hòa để chốt phương án cấp giấy CNQSDĐ cho nhân dân. Thực tế, hiện nay tình trạng một số hộ dân xây nhà lên rồi bỏ hoang đang diễn ra, vì thế Tỉnh Đoàn đang có hướng phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết vấn đề này để cưỡng chế các hộ vi phạm”.

Anh Thanh cũng cho hay: “Điều mà Tỉnh đoàn Thanh Hóa băn khoăn là khi cấp sổ đỏ phải có một điều khoản gì đó ràng buộc về mặt pháp lý, để tránh tình trạng một số hộ dân lợi dụng vào dự án để đầu cơ, cho thuê, chuyển nhượng, từ đó làm mất đi mục tiêu của dự án đề ra ban đầu”.

Một số hình ảnh cỏ mọc um tùm, bỏ hoang ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng được PV ghi lại:

Một ngôi nhà đã vắng chủ nhiều năm, trước khi đi còn đường chằng chéo thép gai ngay lối đi vào.

Những ngôi nhà được xây dựng lên với kỳ vọng trở thành tổ ấm ở làng Thanh Niên nhưng nhiều năm sau cỏ đã mọc um tùm chắn cả lối đi.

Bể nước mưa xây dựng xong nhưng nhiều năm sau không sử dụng lọt thỏm giữa giữa những hàng keo vài năm tuổi. Ảnh: Đ. TRUNG

Cánh cổng sau thời gian dài chủ không mở, dây leo đã quấn chằng chịt . 

Một ngôi nhà cấp bốn giữa bốn bề cỏ dại. 

Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp từng được kỳ vọng thoát nghèo nhưng sau nhiều năm hàng chục hộ dân ở đây vẫn mòn mỏi đợi sổ đỏ, bỏ hoang, thiếu thốn nước sinh hoạt. 

Những thanh niên từng đến lập nghiệp ở đây, cứ mỗi năm họ lại rời làng đi làm ăn xa từ 121 hộ chỉ còn 55 hộ sinh sống thường xuyên. 

Ban Bí thư TƯ Đoàn, UBND tỉnh đã cho chủ trương về việc cấp sổ đỏ đất ở cho người dân. Và trong tháng 11 này, Tỉnh Đoàn Thanh Hóa sẽ làm việc với huyện Như Xuân, xã Xuân Hòa để chốt phương án cấp giấy CNQSDĐ cho nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm