Làng hoa Sa Đéc sắp tung hàng độc đón Tết

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng ở làng hoa Sa Đéc, nông dân trồng hoa đã tất bật với vụ sản xuất chính trong năm bằng việc xuống giống, chăm sóc những giỏ hoa chuẩn bị phục vụ thị trường hoa Tết.

Nhiều giống hoa mới lạ từ Âu, Mỹ

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Sa Đéc, cho biết hiện diện tích hoa kiểng trên địa bàn TP Sa Đéc là 527 ha. Trong đó trên 110 ha đầu tư các loại hoa phục vụ Tết nguyên đán 2019, chủ yếu tập trung ở phường Tân Quy Đông và Tân Khánh Đông. Hoa tết ở làng hoa Sa Đéc khá đa dạng về chủng loại, phổ biến nhất vẫn là hoa cúc, hoa lưu ly, hoa hướng dương cùng rất nhiều giống hoa mới lạ được nhập về từ châu Âu, châu Mỹ.

“Dự kiến Tết năm nay làng hoa Sa Đéc sẽ cung ứng ra thị trường khoảng ba triệu giỏ hoa các loại. Ngoài thị trường chính lâu nay là TP.HCM, hoa kiểng Sa Đéc vẫn sẽ có mặt tại các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ, khu vực miền Tây. Đặc biệt, nhiều năm nay hoa kiểng Sa Đéc đã được tiêu thụ khá rộng rãi ở các tỉnh, thành phía Bắc, nhất là Hà Nội với mặt hàng hoa cúc và kiểng trang trí nội thất” - ông Hùng cho biết thêm.

Hiện nhiều nhà vườn ở phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc đã tăng cường thêm nhiều giống hoa kiểng mới lạ, đẹp để chuẩn bị sang tháng Chạp xuất hàng cho thương lái. Ngoài mặt hàng chủ lực là mai vàng, cúc, hồng, vạn thọ, cẩm chướng, ly còn có các loại cây kiểng tên gọi mang ý nghĩa như phát tài, vạn lộc, phúc lộc, phú quý, đô la, ngân lượng… Đặc biệt năm nay làng hoa Sa Đéc sẽ cho ra mắt thị trường một số loại hoa mới như cúc lùn để bàn, 200 loài hoa hồng các loại, dưa Pepino xuất xứ Nam Mỹ vừa cho hoa và trái làm kiểng rất đẹp.

Ông Nguyễn Văn Bình Em, nhà vườn trồng hoa ở khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, chia sẻ: “Vụ Tết năm nay gia đình tôi chuẩn bị hơn 10.000 giỏ hoa với chi phí đầu tư hơn 80 triệu đồng. Hiện các loại hoa cúc đã xuống giống và đang trong giai đoạn phát triển tốt. Tôi đang xử lý đúng liều lượng nước, thuốc để hoa nở ngay dịp Tết. Để nâng cao chất lượng và bảo vệ hoa, tôi đã chủ động đầu tư hệ thống nhà màng với tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng”.

Nhà vườn ở làng hoa Sa Đéc đang tất bật vào mùa phục vụ Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.  Ảnh: CẨM GIANG

Hoa kiểng Sa Đéc xuất ngoại

Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Hoa kiểng phường Tân Quy Đông, ông Phạm Phước Lợi, cho hay chủ trương của TP Sa Đéc năm nay là đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hơn các năm trước cho những gian hàng trưng bày, mua bán hoa kiểng. Cùng với đó là đầu tư trang trí con đường hoa đẹp mắt hơn nên các nhà vườn cũng như hợp tác xã đều rất phấn khởi.

Ông Võ Minh Thông, Chủ tịch UBND phường Tân Quy Đông, thông tin thêm công tác chuẩn bị cho vụ hoa Tết năm 2019 đến thời điểm này đã tương đối ổn định. Điều kiện thời tiết thuận lợi giúp hoa kiểng phát triển tốt, diện tích xuống giống của nhà vườn trên địa bàn phường khoảng 100 ha với gần 2.000 chủng loại. “Năm nay UBND tỉnh phối hợp với nhà vườn hướng dẫn, tuyên truyền trồng hoa công nghệ sạch trong nhà kính, không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu. Chúng tôi đã xây dựng thí điểm sáu nhà kính với nguồn vốn tỉnh hỗ trợ ba phần, còn lại nhà vườn tự lo. Hoa kiểng không chỉ cung ứng cho thị trường trong nước mà còn có một lượng đáng kể xuất khẩu qua Lào, Campuchia” - ông Thông nói.

Không chỉ tất bật với hoa kiểng phục vụ Tết, làng hoa Sa Đéc hiện cũng đang bận rộn chuẩn bị hoàn thiện các công trình phục vụ khách du lịch tới tham quan như xây dựng hai cổng vào để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, xây dựng bồn hoa, các địa điểm homestay phục vụ khách lưu trú. Đặc biệt mô hình đài ngắm hoa cao khoảng 18 m cũng đang dần được hoàn thành.

Tết 2019, du khách khi tới tham quan làng hoa Sa Đéc sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm đài ngắm hoa tươi cao 18 m. Đài ngắm hoa nằm trên tuyến đường hoa Sa Nhiên-Cai Dao, do ông Trần Hữu Tài, phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc xây dựng. Đài ngắm hoa được xây dựng bằng sắt, chân đài rộng 4,5 m, đỉnh đài rộng 3,5 m với sức chứa tối đa chừng 40 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm