Lần đầu tiên Việt Nam có ngân hàng sữa mẹ

Sáng 17-2, Ngân hàng sữa mẹ thí điểm đầu tiên ở Việt Nam đã được khai trương tại BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Đây cũng là cơ sở để Bộ Y tế xem xét có thể mở rộng triển khai ngân hàng sữa mẹ ra các cơ sở y tế khác.

Theo đó ngân hàng sữa mẹ này được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế; Sở Y tế TP Đà Nẵng và các tổ chức phi chính phủ quốc tế bao gồm PATH và FHI 360 (thông qua dự án Alive & Thrive).

Ngân hàng sữa mẹ được thành lập nhằm cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000 đến 4.000 trẻ nhỏ mỗi năm.

 

Ngân hàng sữa mẹ được trang bị hệ thống máy móc rất hiện đại. Ảnh: Hoài An

Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam được Quỹ Margaret A. Cargill và Bill & Melinda Gates tài trợ. Ảnh: Hoài An

Được biết việc thí điểm thiết lập và vận hành của ngân hàng sữa mẹ theo tiêu chuẩn quốc tế tại BV Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng được Quỹ Margaret A. Cargill và Bill & Melinda Gates tài trợ với sự hỗ trợ kỹ thuật của PATH và Alive & Thrive.

Khi ngân hàng sữa này đi vào hoạt động, các bà mẹ hiến tặng sữa mẹ tại ngân hàng sữa mẹ đều phải tuân thủ những nguyên tắc nghiêm ngặt trong suốt quá trình hiến tặng sữa, từ khám sàng lọc các loại bệnh đến kỹ năng vệ sinh đầu vú mẹ, vệ sinh bình sữa, máy hút sữa để đảm bảo nguồn sữa sạch.
Sau đó sữa được hiến tặng sẽ tiếp tục trải qua các quy trình sàng lọc, xét nghiệm trước và sau thanh trùng. Ngoài ra, các quy trình trữ đông và rã đông sữa tự nhiên, để trong điều kiện bảo quản theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo an toàn giúp sữa mẹ không biến chất cho đến khi trẻ được thụ hưởng.

Ngân hàng sẽ cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000 đến 4.000 trẻ nhỏ mỗi năm. Ảnh: Hoài An

Đối với nhóm trẻ có nguy cơ cao, bao gồm trẻ sinh non, trẻ nhẹ cân, trẻ bệnh lý hoặc trẻ mồ côi (bị bỏ rơi), ngân hàng sữa mẹ sẽ giúp mang lại nguồn dinh dưỡng sẵn có với khả năng cứu sống tốt nhất. 

Quy trình trao nhận sữa tại ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm