Lạ lẫm hình ảnh gia đình chuột du xuân ở Hải Phòng

Từ nhiều ngày nay, tại sân trước chùa Hang (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) xuất hiện bộ tượng gia đình chuột du xuân. Bộ tượng gồm 5 tượng cao hơn đầu người gồm chuột bố mẹ và ba con được mô phỏng theo hình ảnh chuột Mickey với trang phục áo vest, váy áo sặc sỡ.

Bộ tượng gia đình chuột du xuân tại chùa Hang (quận Đồ Sơn, Hải Phòng). Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Đại đức Thích Giác Hiệu, trụ trì chùa Hang, cho hay bộ tượng này có tên “Chuột vàng đáo thiền môn” được trưng bày tại sân trước chùa từ ngày ông Táo chầu giời (17-1) đã thu hút sự chú ý của Phật tử và người dân địa phương. Đại đức Hiệu cho rằng bộ chuột với tạo hình vui vẻ được trước cửa chùa tạo cảnh quan sinh động trước thềm năm mới, người dân đến dâng hương còn có thể vui xuân, vãn cảnh ghi lại khoảnh khắc vui tươi ngày xuân.

Cặp chuột bố kéo xe chở chuột mẹ. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Bộ tượng gia đình chuột du xuân là tác phẩm của họa sĩ, nhà điêu khắc Nguyễn Viết Lục, hội viên Hội Mỹ thuật Hải Phòng. Sau khi ra mắt bộ tượng gia đình chuột du xuân tại chùa Hang, từ ngày 21-1 (27 tháng Chạp), ông Nguyễn Khắc Lục tiếp tục cho trưng bày bộ tượng gia đình chuột du xuân thứ hai tại chùa Mét (huyện Vĩnh Bảo).

Họa sĩ Nguyễn Khắc Lục cho biết sau khi thành công tạo dựng các bộ tượng gà, lợn… mô phỏng các con giáp của năm, tới xuân Canh Tý 2020, ông lại bắt tay tạo dựng bộ tượng gia đình chuột du xuân này. Cũng như các con giáp khác, bộ tượng chuột vàng du xuân có ý nghĩa sẽ mang tới điều tốt đẹp, may mắn vui vẻ cho năm mới. Tác giả tạo hình bộ tượng chuột theo hình ảnh chú chuột Mickey. Tuy nhiên, việc tạo hình chuột tương đối khó vì hình ảnh chuột thường phù hợp trong hội họa, không phù hợp trong điêu khắc. 

Cặp chuột con khoác vai nhau du xuân. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Mỗi con chuột trong bộ tượng đều được đắp bằng các lớp nhựa composite và sợi thủy tinh cho nên quá trình tạo hình việc tạo cốt đòi hỏi sự chuẩn xác cao bởi khi đông cứng, loại vật liệu này không cho phép uốn nắn, sửa chữa. Từ khi lên ý tưởng, phác thảo tới khi hoàn thành, họa sĩ Nguyễn Khắc Lục phải mất hơn một tháng mới hoàn thành được bộ chuột du xuân này. Tuy nhiên, ông cho biết bộ chuột làm bằng chất liệu composite rất bền, có thể trưng bày qua nhiều năm vẫn không bị hư hại.

Họa sĩ Lục cho hay bộ tượng chuột biến tấu bề ngoài mang dáng vẻ của con người với biểu cảm sinh động, biểu đạt sự giao thoa tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Giải thích vì sao bộ tượng chuột lại có năm thành viên, tác giả cho rằng trong hội họa và điêu khắc đều dùng số lẻ, bộ tượng năm con chuột ứng với số sinh trong ngũ hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm