Lá chắn chống dịch cho Tây Nam bộ

Bộ Y tế tăng cường chống dịch ở khu vực biên giới Tây Nam bộ trong bối cảnh các nước Campuchia, Thái Lan, Lào, Ấn Độ đang bùng phát COVID-19, nhiều tỉnh và thành phố bị phong tỏa, ca nhiễm ghi nhận thường xuyên lên ba con số mỗi ngày. Đặc biệt, Campuchia giáp biên giới Việt Nam, nguy cơ cao dịch xâm nhập.

Tiền Giang lo người nhập cảnh trái phép từ tỉnh khác về

Ngày 27-4, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã có chuyến thăm và kiểm tra công tác chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Đoàn đã đến kiểm tra công tác điều trị, cách ly và thực hiện tiêm chủng COVID-19 tại khu cách ly tập trung Tiểu đoàn Ấp Bắc, khách sạn Quảng trường Mỹ Tho, Bệnh viện (BV) dã chiến số 1 (huyện Châu Thành), Trạm Y tế phường 8 (Trung tâm Y tế TP Mỹ Tho).

Làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tiền Giang có sáu ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là công dân ở nước ngoài về và đã được điều trị khỏi tại BV dã chiến, chưa có trường hợp dương tính trong cộng đồng. Hiện tỉnh đang cách ly tại cơ sở y tế hai người, gồm một người nhập cảnh trái phép và một người về từ vùng dịch.

Ông Thảo dự báo tình hình người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới ở các tỉnh lân cận sẽ tăng lên trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao cảnh giác và quản lý, truy vết thật nhanh người có dấu hiệu nhập cảnh trái phép. Ông Thảo lý giải mặc dù tỉnh không tiếp giáp với nước láng giềng nhưng có vị trí ở khá gần các cửa khẩu ở Long An và Tây Ninh, chỉ mất thời gian di chuyển 1-2 tiếng đã tới nơi. Trường hợp người nhập cảnh trái phép qua đường mòn Tây Ninh, sau đó về Tiền Giang là một dẫn chứng điển hình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá tỉnh Tiền Giang đã chủ động phương án dự trù tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh để có những biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả, đồng bộ.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tỉnh cần xây dựng các kịch bản đối phó với dịch COVID-19, bổ sung phương án hỗ trợ các tỉnh có biên giới tiếp giáp nước láng giềng khi dịch lan rộng. Theo Thứ trưởng Trường Sơn, để giám sát dịch tốt, bên cạnh vai trò của hệ thống y tế và lực lượng chức năng, cần nâng cao và tăng cường hiệu quả, vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng, người có uy tín tại địa phương.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nhắc nhở người dân thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và khử khuẩn, tăng cường chế tài những trường hợp không chấp hành đúng quy định.

Liên quan công tác cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 và tiêm chủng vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý các cơ sở cách ly tăng cường giám sát, không để lây nhiễm chéo, chủ động sắm hệ thống máy xét nghiệm, bổ sung trang thiết bị hồi sức cấp cứu tại chỗ, có phương án bố trí tuyến trên hỗ trợ các trường hợp có tai biến sau khi tiêm chủng kịp thời...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác cách ly chuyên gia nhập cảnh tại khách sạn Quảng Trường Mỹ Tho. Ảnh: HL

Một ca nhiễm tại nơi cách ly, lây từ bệnh nhân người Ấn Độ nhập cảnh

Bộ Y tế chiều 27-4 cho biết cả nước có năm ca mắc COVID-19 mới, trong đó có bốn ca cách ly sau nhập cảnh tại Thái Nguyên (1), Hà Nội (1), Khánh Hòa (2).

Riêng ca bệnh 2857 (BN2857) lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly. Bệnh nhân là nam, 63 tuổi, lễ tân khách sạn có địa chỉ tại Yên Bái (nơi phục vụ cách ly cho các chuyên gia), là F1 của bệnh nhân COVID-19 người Ấn Độ nhập cảnh Việt Nam hôm 18-4. Hiện bệnh nhân được đưa về cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở Đông Anh (Hà Nội). 

Tăng cường vaccine COVID-19 cho Tây Nam bộ

Bộ Y tế mới đây cũng đã có quyết định phân bổ thêm gần 15.000 liều vaccine cho tám tỉnh Tây Nam bộ, gần biên giới Campuchia, trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh xâm nhập hiện hữu.

Số vaccine này lấy từ tổng số 43.700 liều vốn có kế hoạch cấp cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đợt hai. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 5.000 liều; trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng mỗi nơi 2.000 liều; trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh Trà Vinh, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau mỗi nơi 1.800 liều.

Các tỉnh Nam bộ đang trong khu vực được cảnh báo nguy cơ cao COVID-19 xâm nhập từ phía biên giới tây nam. Bộ Y tế yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia thực hiện điều chuyển vaccine từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đến Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc và miền Nam để cung ứng cho các địa phương này. Các địa phương tổ chức tiêm vaccine COVID-19 phải hoàn tất trước ngày 5-5.

Trong hai tháng 3 và 4, Bộ Y tế đã phân phối cho khu vực miền Nam tổng cộng 245.350 liều vaccine Astra Zeneca, chia về cho các địa phương và BV. Hiện chín nhóm đối tượng ưu tiên tiêm miễn phí ở 63 tỉnh, thành đã được lập danh sách tổng cộng 19,4 triệu người.

Thường trực Ban bí thư ra điện về tăng cường phòng chống dịch

Ngày 27-4, Thường trực Ban bí thư có điện gửi Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19; các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban bí thư, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch và hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5 cũng như chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban bí thư về các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Ban cán sự đảng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Y tế…, nơi có đường biên giới, được giao chỉ đạo tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, cảng biển. Ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm trường hợp cố tình nhập cảnh trái phép.

Song song đó, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, chế tài xử phạt, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh. Chủ động xây dựng các phương án chống dịch, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra trên địa bàn.

“Ngoài ra, các đơn vị chỉ đạo khẩn trương tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, đúng đối tượng…” - điện của Thường trực Ban bí thư nêu rõ.

Cùng ngày, Thành ủy Hà Nội đã có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động phố đi bộ quanh khu vực Hồ Gươm và phố cổ Hà Nội để phòng chống dịch.

VIẾT LONG - ĐỨC MINH

Nỗ lực thiết lập lá chắn điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Hà Tiên

Ngày 27-4, TS Nguyễn Trí Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết đoàn công tác của BV Chợ Rẫy do BS CK II Trần Thanh Linh làm trưởng đoàn đã hoàn thành việc khảo sát, hỗ trợ thiết kế lập BV dã chiến tại Hà Tiên (Kiên Giang) theo chỉ đạo ngày 19-4 của bộ trưởng Bộ Y tế.

Để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng, qua khảo sát thực tế, đoàn đã chọn Khoa y học cổ truyền của Trung tâm Y tế TP Hà Tiên để triển khai thiết lập Khoa hồi sức cấp cứu.

“Hiện Khoa hồi sức cấp cứu đang sửa chữa, xây cầu thang, xây các buồng đệm phân luồng theo quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn và hệ thống ôxy trung tâm, khí nén, máy hút trung tâm. Theo kế hoạch, trước ngày 30-4 sẽ hoàn chỉnh các hạng mục, sau đó sẽ đưa các trang thiết bị vào lắp đặt và các chuyên gia của BV Chợ Rẫy sẽ tập huấn cho các y bác sĩ làm việc tại đây” - TS Thức thông tin. H.LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm