Kỳ vọng của giới trẻ năm Canh Dần

Đêm 4/10/2009 đã trở thành một buổi tối đáng nhớ với Xuân Mai khi giành danh hiệu Miss Teen. Cô học sinh trường Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, sau khi đăng quang ngôi vị này Mai đã trưởng thành hơn và cảm nhận được nhiều điều thú vị trong cuộc sống.

Là học sinh năm cuối cấp, việc nhận những lời mời chụp hình quay phim khiến cuộc sống của Mai trở nên thật sự bận rộn. Cuối tuần hay những ngày nghỉ cô vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội khác.

Kỳ vọng của giới trẻ năm Canh Dần ảnh 1
Năm mới Miss Teen 2009 mong muốn các bạn tuổi teen sẽ chín chắn và tìm đúng mục tiêu trong cuộc sống. Ảnh: V. Khoa.

"Đôi lúc rất mệt, nhưng em cảm thấy rất vui vì được trải nghiệm và làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn cho cuộc sống", Xuân Mai tâm sự.

Xuân Mai cho biết, mặc dù trở thành Miss Teen tham gia nhiều hoạt động, nhưng sự cố gắng trong việc học tập giúp em vẫn giữ được thành tích học tập loại giỏi trong học kỳ vừa qua. Trong năm mới Mai cũng đặt ra cho mình mục tiêu quan trọng là đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH và thi đỗ vào trường ĐH mình mong muốn.

Nhân dịp năm mới, nữ sinh có vẻ đẹp trong sáng này chia sẻ: "Bước sang năm mới thêm một tuổi mới em hy vọng các bạn tuổi teen sẽ học tốt hơn, chín chắn hơn tìm cho mình mục tiêu đúng để bước đi và thành công trong cuộc sống".

Phạm Hy Hiếu học sinh lớp 12 trường PTTH Năng khiếu ĐHQG TP HCM, chủ nhân của huy chương bạc môn Toán Olympic quốc tế 2009 cũng đặt mục tiêu rõ ràng trong năm mới. Hiếu sẽ tiếp tục tập trung vào việc học và ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm nay và hy vọng một lần nữa được có mặt trong kỳ thi Olympic quốc tế 2010.

Hiếu cho biết, từ lớp 5, cậu đã mong muốn được tham gia vào các kỳ thi quốc tế. Khi đó, đối với Hiếu đạt giải trong những cuộc thi lớn như thế là điều hết sức xa vời. Nhưng đến năm lớp 11 niềm mơ ước đó đã trở thành hiện thực khi cậu giành được huy chương bạc môn Toán.

Kỳ vọng của giới trẻ năm Canh Dần ảnh 2
Dù ít có thời gian học cùng các bạn ở lớp song những năm tháng phổ thông luôn có nhiều kỷ niệm đẹp. Ảnh: P.H.

"Em rất vui với kết quả đạt được, nhưng vẫn chưa hài lòng. Nếu cố gắng chút nữa là có thể lấy được huy chương vàng. Nhưng có thể kết quả chưa như mong muốn của năm trước sẽ là động lực giúp em cần phải phấn đấu hơn nữa để vượt qua các vòng thi và một lần nữa có mặt trong kỳ thi Olympic và năm nay", Hiếu tự tin nói.

Hiếu dự định đầu tư học thêm tiếng Anh để thực hiện ước mơ du học. Hiếu cũng không ngần ngại đặt ra cho mình mục tiêu phải vào được một trong những trường hàng đầu của Mỹ như MIT (Học viện công nghệ Massachusetts) hoặc trường tương đương. Hiếu cho biết sẽ theo đuổi ngành Toán ứng dụng, lý thuyết số ứng dụng trong tin học mật mã để có thể làm việc ở lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Chàng trai bày tỏ mong muốn tất cả học sinh đều sống và cố gắng hết mình để đến lúc chia tay tuổi học trò không phải nuối tiếc về những việc mình đã làm trong những năm học phổ thông.

Dương Hiếu Trung học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Huệ là gương mặt trẻ tuổi nhất trong 5 công dân trẻ tiêu biểu TP HCM năm 2009.

"Khi nghe tin là gương mặt công dân trẻ của thành phố năm nay, em bất ngờ vô cùng. Em không nghĩ danh hiệu này lại thuộc về mình bởi em còn quá nhỏ so với các anh chị đã đi làm và thành đạt", Hiếu nói, giọng vẫn đầy cảm xúc hồ hởi.

Trung tâm niệm trong nay sẽ phải làm nhiều việc có ích để xứng đáng với danh hiệu này. "Bác Hồ từng dạy "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ", nghĩ đến điều đó em cũng cũng bớt áp lực và tự nhủ mình cần phải cố gắng hơn", Trung chia sẻ một cách chân thành.

Kỳ vọng của giới trẻ năm Canh Dần ảnh 3
Cậu học trò nhỏ Hiếu Trung mơ ước trở thành bác sĩ giỏi để có thể giúp những người nghèo chữa bệnh. Ảnh: T. Tuấn.

Đã là một công dân trẻ tiêu biểu thì phải hội đủ nhiều điều kiện về mặt đạo đức, học tập và hoạt động xã hội. Với Trung không chỉ là một người con ngoan, một đội viên sáng tạo, một học sinh giỏi toàn diện mà còn là vận động viên taekwondo đạt nhiều huy chương trong các cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng cấp quận, thành phố.

Vào đầu năm 2009 trong một vụ tai nạn xảy ra ở nhà đối diện, em cùng với hai anh trong xóm xông thẳng vào nhà cứu một cụ già trước khi ngôi nhà bị cháy rụi. Trong tình huống cấp bách này em cũng bị thương do chân đất lao vào cứu người. Tình thần dũng cảm của Trung khi quên mình cứu giúp người khác được mọi người khâm phục. Cũng từ đó bạn bè tặng cho Trung biệt danh đáng quý là Trung "dũng sĩ".

Đặt ra cho mình mục tiêu trong năm tới Trung cho hay, sẽ cố gắng tiếp tục đạt thành tích xuất sắc trong học tập và thi đậu vào trường PTTH Hùng Vương (trường chuyên) của quận 5. Cậu học trò nhỏ cũng bày tỏ sẽ phấn đấu không ngừng để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi để có thể giúp những người nghèo chữa bệnh.

Từ chối những cơ hội việc làm được coi là mơ ước của nhiều người, Á khôi ĐH Ngoại thương Hà Nội Lê Hoàng Diệu Linh vẫn tập trung vào việc quan trọng nhất là học tập. "Học tập tốt sẽ giúp sinh viên có nền tảng vững chắc để làm việc và thăng tiến sau khi ra trường", Linh bày tỏ quan điểm.

Kỳ vọng của giới trẻ năm Canh Dần ảnh 4
Thạo 5 ngoại ngữ, Diệu Linh vẫn chưa muốn dừng việc học thêm. Ảnh: Việt Hùng.

Chia sẻ về kế hoạch trong năm mới, Linh cho biết sẽ vẫn tập trung giữ vững kết quả loại xuất sắc ở Đại học Luật Odessa để giữ học bổng toàn phần của Chính phủ Ukraina mà Linh đã giành được trong các kỳ học trước.

Theo Linh, để đạt được kết quả học tập tốt là phải học từ từ, "mưa dầm thấm lâu", mỗi ngày học một ít, đến khi thi thì ôn lại. Quan trọng là nắm được bản chất vấn đề chứ không học thuộc lòng, học vẹt.

Dù được bạn bè mệnh danh là cô gái "siêu ngoại ngữ", Linh vẫn chưa có ý định dừng tăng thêm vốn ngoại ngữ của mình. Vào nửa sau của năm 2010, Linh sẽ ôn lại tiếng Pháp để chuẩn bị cho việc học master.

"Mình cũng sẽ tìm một công việc làm thêm để thử thách năng lực bản thân", cô Á khôi trẻ chia sẻ.

Hải Duyên - Nguyễn Hoài/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm