Kỹ năng thoát hiểm khi bị cưỡng hôn trong thang máy

Tình trạng quấy rối tình dục nơi công cộng không phải bây giờ mới có, đã tốn không ít giấy mực để phản ánh nạn quấy rối tình dục trên xe bus, bể bơi, rạp chiếu phim và những sự kiện đông người. Nhằm tránh “thiệt thân”, các bạn nữ nên trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình.

Cần lầm gì khi bị quấy rối trong thang máy

Theo cungcau.vn, trước trường hợp nữ sinh Hà Nội bị cưỡng hôn trong thang máy chung cư Golden Palm, Võ sư Lê Hoàng Mai, HLV trưởng bộ môn Akido nhà thiếu nhi quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã có những chia sẻ về các kỹ năng cần thiết tự vệ cho nữ giới trước hành vi quấy rối tình dục trong thang máy.

Theo võ sư, khi bạn phát hiện người lạ có dấu hiệu không bình thường như cố gắng tiến lại gần mình, ép sát, cố tình va chạm vào cơ thể, thậm chí sờ soạng, có hành động quấy rối,... thì đừng tỏ ra sợ hãi. Vì bạn càng sợ thì tên yêu râu xanh sẽ càng tiếp tục lấn tới. Thay vào đó, bạn nữ nên cố gắng lấy lại bình tĩnh và thực hiện các thao các sau:

Võ sư Lê Hoàng Mai hướng dẫn các kỹ năng tự vệ khi bị quấy rối tình dục. Ảnh: cungcau.vn 

Trước hết, cần di chuyển vị trí đến đứng gần bảng điều khiển thang máy để kịp thời xử lý trong trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt, nếu đối tượng xấu tấn công, ngay lập tức ấn liên tục vào chuông báo động để báo cho bảo vệ, người bên ngoài đến giải cứu. Sau đó, sử dụng túi xách, balo, áo khoác… hay các vật dụng gì bạn mang theo để che chắn những nơi nhạy cảm, tránh việc bạn bị va chạm, quấy rối. Không nên đứng quay lưng lại phía kẻ xấu. Đứng đối diện để chủ động xử lý tình huống.

Cũng theo võ sư Mai, trong trường hợp bị quấy rối thì nạn nhân không nên vùng vẫy, kháng cự mạnh vì không gian trong thang máy chật hẹp, bạn càng chống cự thì tên yêu râu xanh càng phản ứng mạnh hơn, và dễ gây ra những thương hại cho bản thân hơn. Tốt nhất lúc này bạn nên giả vờ đồng ý để đối tượng mất cảnh giác và lựa chọn những vị trí là điểm yếu của đối tượng như mắt, mũi, cằm và chổ hiểm để tấn công trong khi đợi thang dừng và tìm người trợ giúp. Ngoài ra, bạn có thể mang theo một chai nước hoa nhỏ dạng xịt, hoặc một chiếc còi để ở vị trí dễ lấy trong túi xách, để làm vũ khí tấn công nếu tình huống xấu xảy ra.

Mặc khác, theo ông, đa số đối tượng quấy rối thường để ý tới nữ giới có ngoại hình bắt mắt, trang phục hở hang, quyến rũ… Vì vậy để tránh cho những đối tượng này để ý tới mình, các bạn gái nên mặc những bộ trang phục kín đáo, độ dày đủ để không vô tình kích động kẻ xấu. Không nên trang điểm quá đậm khi sử dụng các phương tiện cộng cộng.

Ngoài ra, khi đi thang máy một mình với người lạ, đừng chăm chú vào điện thoại vì sẽ không quan sát được hành động của đối phương. Nếu thấy chỉ có mình với một đối tượng lạ trông có vẻ không được ổn lắm, thì tốt nhất không nên bước vào thang máy, chịu khó đợi thang khác. Nếu đã ở trong thang máy, thì bạn nên chọn vị trí an toàn, hãy chọn vị trí gần cửa, nhấn nút điều khiển thang máy để đến tầng gần nhất.

Quấy rối tình dục không chỉ là cưỡng hôn

Theo Vietnamnet.vn, nhiều phụ nữ lầm tưởng quấy rối tình dụng chỉ có việc bị cưỡng hôn, hay bị sờ mông, sờ đùi. Điều đó dẫn đến việc bị quấy rối, nhưng vì không hiểu biết nên cứ ngỡ rằng đó là hành động tán tỉnh, lời nói bình thường. Không ít phụ nữ nhầm tưởng rằng những câu nói, hành vi bông lơn của đàn ông, kể cả quen hay lạ là cách biểu lộ cảm tình với mình nên lẽ ra phải tìm cách đối phó thì lại tỏ ra đồng tình, tạo đà cho người xấu lấn tới.

Nhưng theo chuyên gia tâm lý Văn Thanh Sĩ, quấy rối tình dục còn bao gồm cả những hành vi hay lời nói có bản chất tình dục không được tán thưởng và bị phản đối mà vẫn cứ tiếp tục diễn ra. Những hình thức sau có thể được coi là quấy nhiễu tình dục: dùng lời nói giễu cợt khiếm nhã có tính cách gợi dục, bình phẩm về thân thể của đồng nghiệp hay một cá nhân, trưng bày các đồ vật, hay treo những tranh ảnh, hình vẽ về tình dục, liếc mắt hay có cử chỉ nham nhở, gợi dục, gửi thư, email hay tin nhắn mang tính chất tình dục, đụng chạm hay vuốt ve thân thể, quàng vai, cản đường di chuyển, gợi ý, đề nghị hay đòi hỏi tình dục, hăm dọa trả đũa khi không được đáp ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm