Kiều bào lo sợ về thực phẩm bẩn và kẹt xe ở TP.HCM

Trao đổi tại hội nghị, đại diện ban liên lạc quận 3 cho biết kiều bào phản ảnh họ rất ngại đi ra đường ở TP.HCM vì kẹt xe quá khủng khiếp, trong thời gian gần đây họ ăn gì, uống gì cũng bị rơi vào tâm thế lo lắng thực phẩm bẩn, kém chất lượng. Bên cạnh đó, kiều bào cũng rất trăn trở và bức xúc về tình trạng chèo kéo, mời mọc khi đến các địa điểm du lịch trên thành phố.

Ông Võ Thành Chấp - Phó Chủ nhiệm ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM cho biết kiều bào đang có một vai trò quan trọng và là một phần không thể thiếu với TP.HCM. Số lượng kiều bào tại Việt Nam ngày càng tăng, lượng kiều hối chuyển về nước ta đều trên 10 tỉ USD/năm trong đó hơn một nửa chuyển về TP.HCM. 

Tại hội nghị lần này, Đại tá Nguyễn Văn Anh - Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM đã cung cấp đến các kiều bào và đại biểu tham dự hội nghị những điểm mới trong quản lý xuất nhập cảnh theo Nghị định 82 của Chính Phủ vừa được ban hành, có hiệu lực từ 15-11-2015 về miễn thị thực.

Kiều bào lo sợ về thực phẩm bẩn và kẹt xe ở TP.HCM ảnh 1
 

Ông Nguyễn  Văn Vũ - Trưởng phòng Hộ tịch, quốc tịch Sở Tư Pháp TP.HCM phát biểu tại hội nghị . Ảnh: Hà Phượng 

Ông Nguyễn  Văn Vũ - Trưởng phòng Hộ tịch quốc tịch Sở Tư Pháp TP.HCM thông tin thêm: “Với những trường hợp giấy miễn thị thực không gia hạn kịp thời, từ một đến 15 ngày sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng, quá 16 ngày sẽ bị phạt tối thiểu  3 triệu đồng. Nếu đưa ra được những yếu tố thích hợp như đau ốm, tuổi tác sức khỏe thì có thể được giảm phạt theo quy định. 

Đối với những người cho thuê nhà hoặc thuê khách sạn, khi có người nước ngoài sinh sống mà không khai báo tạm trú thì chủ nhà và chủ khách sạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và đóng phạt theo quy định chứ không phải trách nhiệm của người nước ngoài như trước nữa” - ông Vũ cho biết.

 

Theo Nghị định 82/2015?NĐ-CP, có bốn điểm mới cần được lưu ý bao gồm:

- Đối tượng được cấp miễn thị thực bao gồm người Việt Nam định cư ở nước ngoài; người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng con của công dân Việt Nam.

- Thời hạn của giấy miễn thị thực mỗi lần tạm trú sẽ không quá 180 ngày (sáu tháng), tức thời hạn tạm trú được gia hạn thêm gấp đôi (trước đây là 90 ngày). Khi hết thời hạn nếu có nhu cầu ở lại hoặc có thân nhân bảo lãnh theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh sẽ được gia hạn tiếp không quá sáu tháng. Số lần gia hạn không bị khống chế nếu có lý do đầy đủ.

- Giấy miễn thị thực chỉ có giá trị thăm thân và giải quyết việc riêng, nếu Việt kiều về với mục đích đầu tư và kinh doanh phải xin giấy thị thực đầu tư, kinh doanh theo đúng quy định. Nếu xin giấy miễn thị thực thăm thân và giải quyết việc riêng mà làm bất cứ vấn đề bào khác sẽ bị xử phạt theo đúng pháp luật

- Thời hạn cấp giấy miễn thị thực được rút ngắn còn năm ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm