Khu tái định cư ở Hà Nội quanh năm sụt lún

Rộng hơn 10 ha, khu tái định cư Đồng Tàu (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có gần 700 căn hộ nằm rải rác ở cả chục tòa nhà, phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 và 3. Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được giao quản lý khu vực này.

Dong-Tau-1.jpg

Khu N10 vừa đưa vào sử dụng đã lem nhem. Ảnh:Lường Toán.

Tuy nhiên, sau vài năm đưa vào sử dụng, các hạng mục của khu tái định cư đã hư hỏng nặng. Tại nhà N9, N10, không chỉ chân tường phía ngoài nứt dài hàng mét, tạo thành các rãnh sâu, mà nền nhà cũng sụt sâu hàng chục cm, sơn bong tróc, khiến sinh hoạt của người dân gặp khó khăn.

"Gửi ôtô ở ngoài vừa đắt lại bất tiện trong khi khu vực để xe không thể sử dụng vì sụt lún", anh Hiếu nói và cho biết, nhiều lần phản ánh tình trạng nền khu để xe nhà N9 bị sụt nhưng vẫn không được sửa chữa. 

Sống tại khu nhà nối N9 và N10 anh Tuấn tỏ ra hoang mang vì toàn bộ móng và tường nhà đều nứt toác, kiến nghị ban quản lý tòa nhà sửa chữa không được, anh đành bỏ tiền ra thuê người làm. 

"Cứ đợt bão lũ lại lo ngay ngáy vì sửa được vài tháng là nứt trở lại" anh Tuấn than thở và cho biết thêm, tình trạng tương tự cũng xảy ra ở cả khu N6 và N7.

Dong-Tau-3.jpg

Chân tường các khu nhà bị sụt, hở những rãnh lớn.Ảnh:Lường Toán.

Là Tổ trưởng của nhà N6, N7, N9, N10 (với 250 hộ dân và 900 nhân khẩu), ông Nguyễn Viết Thắng cho biết, trừ khu N10 mới được đơn vị quản lý sửa chữa, còn lại nền nhà cả khu N6, N7, N9 đều sụt lún nghiêm trọng. 

"Nhiều lần chúng tôi phải góp tiền để tự vá các hố sụt nằm sát cửa ra vào vì để cả tháng mà không thấy ban quản lý tòa nhà có động tĩnh gì", ông Thắng nói. 

Theo ông Thắng, trung bình mỗi tòa nhà có 4 - 5 bể phốt nhưng hiện các bể này quá đầy nên thường xuyên tắc nghẽn, nhiều đoạn ống tụt khiến nước tràn cả ra đường, bốc mùi hôi thối. Đây là khu tái định cư, thu nhập người dân thấp trong khi giá hút mỗi bể phốt lên tới 7 triệu đồng khiến việc huy động đóng góp gặp khó khăn.

"Chỗ bể phốt tràn nằm ngay cửa ra vào của tòa nhà. Mùa này còn đỡ chứ mùa hè mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc lắm", một hộ dân sống ở N6 nói về tình trạng nước thải chảy lênh láng khắp sân suốt cả năm qua.

Không chỉ vậy, thang máy của các tòa nhà được phản ánh thường xuyên bị hỏng, tắc nghẽn. "Có lần thang máy đang di chuyển lên cao bỗng rơi tự do khiến nhiều người hốt hoảng", ông Hoàng Văn Chánh, tổ phó khu nhà nói.

Dong-Tau-4_1390382139.jpg

Nền nhà để xe lún sâu khiến nhiều diện tích không sử dụng được. Ảnh: Lường Toán.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bảy, Tổ trưởng tổ quản lý chung cư Đồng Tàu cho biết, địa chất khu vực này trước đây là ao nên cứ sửa được vài năm nền lại lún, kéo ống dẫn nước thải lún theo.

"Sở Xây dựng, Sở Tài chính đã xuống thẩm định rồi nhưng chưa có nguồn để sửa chữa. Dự kiến năm 2014 chúng tôi mới xin được tiền", ông Bảy nói và khẳng định, sụt lún ở khu tái định cư này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình do nhà khung chịu lực tốt.

Theo Lường Toán (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm