Không tổ chức mới cái gọi là 'lễ hội chọi trâu'

Liên quan đến việc trâu chọi húc chết chủ ở Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng), ngày 3-7, trao đổi với chúng tôi, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết bà vừa có buổi làm việc với UBND quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng về sự cố tại Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2017.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ việc tuyên truyền, quảng bá lễ hội như thế nào, mục đích của lễ hội là gì, cần phải xác định lại. “Lễ hội phải mang lại giá trị hưởng thụ đời sống văn hóa tâm linh lành mạnh trong nhân dân, đó là yêu cầu nhất quán của Bộ trong quản lý lễ hội” - bà Thủy nói.

Cũng theo bà Thủy, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia không phải chỉ ở phần chọi trâu mà ở giá trị tâm linh và phần lễ. “Trong 28 năm qua, chúng ta đã đặt đúng vấn đề thông tin về giá trị tinh thần của lễ hội hay chưa? Phần quảng bá lễ hội tại địa phương vẫn chỉ chú ý ở phần chọi trâu, ít đề cập phần giá trị thiêng liêng, cốt lõi di sản. Vì vậy đề nghị Sở VH&TT TP Hải Phòng tham mưu cho UBND TP và UBND quận Đồ Sơn có cách tổ chức khác, phù hợp hơn” - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL yêu cầu.

Trước câu hỏi của chúng tôi, qua sự việc đáng tiếc vừa qua Bộ có dự kiến rà soát lại các lễ hội chọi trâu hoặc có yếu tố thi đấu trâu trên cả nước hay không, bà Thủy cho biết Bộ VH-TT&DL mà cụ thể là Cục Văn hóa cơ sở trong khoảng ba năm nay đã rất quyết liệt yêu cầu các địa phương phải chấn chỉnh, không tổ chức mới cái gọi là "lễ hội chọi trâu". Lễ hội truyền thống phải có phương pháp vận động để thuyết phục các chủ trâu không giết trâu nữa, cố gắng để có thể nuôi, nhân giống… làm sao cho nhân văn hơn.

Bà Thủy cũng nhận định thực tế, có trường hợp giết thịt trâu mà còn trà trộn thịt trâu thường vào để bán với giá trâu chọi “cắt cổ” như vậy trục lợi thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm