Không thể buộc vợ chồng sinh đủ 2 con

Đó là ý kiến chung của nhiều đại biểu tham dự hội thảo “Chính sách, pháp luật về dân số và phát triển” do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức tại TP.HCM sáng 5-12.

Tại khoản 1 Điều 5 dự thảo Luật Dân số có nội dung: “Thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con ở những nơi có mức sinh thấp”. Tuy nhiên, nội dung này đã ra gây tranh cãi.

BS Trần Văn Trị, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, cho biết tỉ suất sinh tại TP.HCM là 1,46 con. Trong khi tỉ suất sinh cả nước là 1,90 con. “Thống kê cho thấy mức sinh tại TP.HCM thấp nhất nước” - BS Trị nói.

Nhiều gia đình chỉ thích có một con,  không thể áp đặt họ phải sinh hai con. Ảnh: T.Ngọc

Theo BS Trị, cho dù mức sinh thấp nhưng TP.HCM không thể bắt buộc cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con. “Sinh con là quyền cá nhân của mỗi cặp vợ chồng, không ai được phép bắt buộc. Hơn nữa, vợ chồng quyết định sinh con hay không còn phụ thuộc điều kiện kinh tế, sức khỏe, tín ngưỡng… Chỉ nên khuyến khích cặp vợ chồng sinh đủ hai con ở những địa phương có mức sinh thấp” - ông Trị nêu quan điểm.

Đồng quan điểm trên, ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa 13, cho biết thêm không nên quy định mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con vì thực tế nhiều cặp vợ chồng chỉ muốn sinh một con. “Tôi đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa lại quy định này theo hướng mỗi cặp vợ chồng sinh không quá hai con” - ông Luyến nói.

Ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng quy định mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con là không phù hợp, chỉ nên khuyến khích. Tuy nhiên, đây là dự thảo Luật Dân số nên cần ý kiến phản biện của nhiều người. Khi những ý kiến đóng góp phù hợp với cuộc sống thì khi đó Luật Dân số mới chính thức được Quốc hội ban hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm