'Không phải nhà nào cũng đủ điều kiện cách ly F1 tại nhà'

Chiều 28-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã chủ trì họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh Bộ Y tế vừa có hướng dẫn cụ thể điều kiện để các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) được cách ly tại nhà và đề nghị TP.HCM xem xét áp dụng thí điểm.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo phóng viên đã đặt câu hỏi về việc TP.HCM triển khai vấn đề cách ly F1 tại nhà ra sao theo đề nghị của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM trả lời báo chí. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết đây là vấn đề mà người dân và báo chí quan tâm. Ông cho biết hôm qua Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn cách ly tại nhà các trường hợp F1.

Vì thế, Sở Y tế đã giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) xem xét, tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và UBND TP quyết định.

Theo ông Hưng, văn bản của Bộ Y tế tương đối cụ thể, mục tiêu cuối cùng là an toàn của cộng đồng chứ không chỉ là giải quyết bài toán về chỗ cách ly. “Các điều kiện của Bộ Y tế đưa ra rất nghiêm ngặt, không phải nhà nào cũng đủ điều kiện để đáp ứng được”- ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, khi triển khai, bên cạnh yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất, nhân viên y tế cũng phải tham gia nên phải từng bước thí điểm trước khi nhân rộng. TP.HCM tổ chức càng thận trọng thì mức độ an toàn của cộng đồng sẽ đảm bảo hơn.

Trước đó, theo văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, điều kiện F1 cách ly tại nhà là: Cơ sở cách ly phải là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập). Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”.

Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt)…

TP.HCM không tiếp tục sử dụng các trường học làm khu cách ly tập trung

Trước tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly thông qua nhà vệ sinh chung, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các quận, huyện không nên bố trí khu cách ly tại các trường học. Cần xem xét đưa người cách ly vào khách sạn có trang bị nhà vệ sinh riêng mỗi phòng.

Trả lời về lý do không tiếp tục sử dụng các trường học để làm khu cách ly tập trung, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng việc trưng dụng các trường học làm khu cách ly tập trung đã được các nơi trên thế giới thực hiện. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện chủng Delta thì có nhược điểm là dễ lây lan quá khủng khiếp so với các chủng virus khác, nhất là khi sử dụng chung nhà vệ sinh. Do vậy, việc ngăn chặn lây nhiễm chéo trong khu cách ly là rất khó khăn.

Theo ông Đức, TP.HCM sẽ chuyển các khu cách theo cách cuốn chiếu, khu cách ly mới sẽ phải đạt chuẩn để đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch bệnh. “Hiện TP là một trong những địa phương thực hiện tổ chức các khu cách ly tập trung tốt nhất”- ông Đức nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.