Không phải ai ở quận Gò Vấp cũng được xét nghiệm COVID-19

Khu vực quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 là hai điểm nóng của COVID-19 lần này tại TP.HCM. Hai khu vực này cũng là nơi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Sau hơn một tuần thực hiện Chỉ thị 16, nhiều vấn đề về xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn phát sinh ở Gò Vấp.

Nhiều người dân phản ánh họ đang ở thế kẹt khi công việc vẫn đang phải thực hiện và cần họ đến công ty, tuy nhiên không phải ai ở Gò Vấp cũng được xét nghiệm.

Nguyên gia đình chỉ xét nghiệm 1 thành viên

Chị Nguyễn Thị Diễm Phượng, luật sư một văn phòng luật tại quận 1 hiện trú tại đường Lê Đức Thọ (phường 7, quận Gò Vấp) cho biết: “Suốt một tuần qua tôi làm việc ở nhà, tuy nhiên trong tuần này có việc tôi phải đi làm ở toà án quận Bình Thạnh nên ngày 5-6 đã gửi email đến Trung tâm y tế quận Gò Vấp xin được xét nghiệm để có giấy xác nhận ra khỏi quận đi làm.

Tuy nhiên, Trung tâm y tế quận Gò Vấp phản hồi đối tượng được lấy mẫu xét nghiệm là công chức, viên chức, người lao động thuộc các sở, ban ngành, TP. các quận, huyện, phường, xã, thị trấn khác đang cư trú trên địa bàn quận Gò Vấp. Không thuộc diện này thì không đăng ký xét nghiệm và tiếp tục thi hành nghiêm chỉ thị 16.

Cho đến tối 6-6, tổ trưởng đến nhà tôi cũng chỉ kêu gọi ủng hộ quỹ vaccine chứ chưa ai thông báo gì về việc xét nghiệm”.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại phường 15, quận Gò Vấp. Ảnh: Hoàng Giang

Chị Nguyễn Thị Quyên ngụ tại đường Tân Sơn, phường 12, lại được thông báo đi xét nghiệm từ giữa tuần qua. "Tuy nhiên mỗi gia đình chỉ có một đại diện đi xét nghiệm lấy mẫu chứ không phải toàn bộ thành viên trong nhà được xét nghiệm. Gia đình tôi chồng tôi đã đại diện đi lấy mẫu từ giữa tuần. Bản thân tôi mấy hôm nay không khoẻ nên chưa đi xin xét nghiệm để đi làm nên chưa biết thủ tục xét nghiệm tiếp theo ra sao” - chị Quyên cho biết.

Xét nghiệm theo dach sách yêu cầu của đơn vị làm việc

Anh Tạ Thanh Tùng, làm việc tại quận Tân Bình và cư trú lại đường Thống Nhất, phường 16, Gò Vấp đã nghỉ việc ở nhà cùng cả gia đình.

Anh Tùng chia sẻ: “Ban đầu khu phố có thông báo muốn xét nghiệm phải có danh sách cơ quan yêu cầu xét nghiệm để đi làm thì phường mới lên danh sách xét nghiệm chứ không cho người dân tự đến đăng ký xét nghiệm. Cách đây mấy hôm, khi tôi đọc thấy có thông báo ba điểm xét nghiệm, tôi cũng cầm giấy tờ tùy thân ra địa điểm xét nghiệm tập trung tại Trung tâm văn hoá quận Gò Vấp, tuy nhiên khi ra thì thấy người tập trung xét nghiệm quá đông. Bởi thực tế người làm việc ngoài, doanh nghiệp ngoài nhà nước... tại Gò Vấp rất đông. Thế nên nếu cứ tiếp tục tình trạng này thì chúng tôi chỉ có ở nhà và sắp xếp hết sức làm việc tại nhà mà thôi”.

Người dân không dễ ra vào Gò Vấp. Ảnh: Hoàng Giang

Một ngân hàng thương mại sau khi liên lạc gửi danh sách cán bộ nhân viên của phòng giao dịch đến Trung tâm y tế quận Gò Vấp để báo cáo cùng hỗ trợ cho nhân viên xét nghiệm thì trung tâm này cũng cho biết ba địa điểm lấy mẫu. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào tại Gò Vấp cũng được lấu mẫu bởi các điểm xét nghiệm tập trung quá đông.

Chị TTTT, nhân viên ngân hàng, hiện ngụ tại đường Nguyễn Văn Khối, phường 11 (quận Gò Vấp) chưa được xét nghiệm. “Tôi có được thông báo chia ba điểm xét nghiệm trên địa bàn quận, tuy nhiên một điểm xét nghiệm như vậy rất đông, nguy cơ lây chéo còn cao hơn. Nếu toàn quận Gò Gấp có nhiều điểm xét nghiệm hơn thì sẽ dễ dàng cho người dân ở đây.

Bên cạnh đó, phường tôi cư trú chưa có thông báo xét nghiệm nên tôi đi làm mỗi ngày đều khai ở tokhaiyte. Mỗi ngày đi làm bây giờ ngoài tokhaiyte tôi còn cần cầm thêm giấy xác nhận nhà nhân viên ngân hàng yêu cầu đi làm mới được ra khỏi quận Gò Vấp” - chị T. nói thêm.

Trong thư phản hồi ngân hàng này vào ngày 5-6, Trung tâm y tế quận Gò Vấp cũng ghi rõ “trường hợp đã lấy mẫu đi làm, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, xem xét bố trí nơi cư trú tạm thời ngoài địa bàn quận Gò Vấp”. Thực tế, rất khó để một đơn vị có thể sắp xếp cho việc nhân viên ở ngoài quận Gò Vấp hay phường Thạnh Lộc chỉ để đảm bảo việc đi làm.

Chỉ thị 16 là ai ở đâu ở yên đó

BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp cho biết quận thực hiện theo Công văn số 1803/UBND-VX ngày 3-6-2021 của UBND TP.HCM về việc thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị Nhà nước đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM; Công văn số 3307/SYT-NVY ngày 4-6-2021 của Sở Y tế TP.HCM về việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người lao động từ khu vực có dịch.

Phun khử khuẩn tại Gò Vấp. Ảnh: Nguyệt Nhi

Theo đó, những cán bộ công chức, viên chức và người lao động (thuộc cơ quan, đơn vị nhà nước) hiện cư ngụ trên địa bàn quận Gò Vấp đang công tác ngoài quận Gò Vấp thực hiện những công việc có tính chất quan trọng, đặc thù không thể làm việc tại nhà phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế theo quy định và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xem xét bố trí nơi cư trú tạm thời phù hợp ngoài địa bàn quận Gò Vấp. Trung tâm Y tế Quận Gò Vấp đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho những đối tượng thuộc diện ở trên.

Việc xét nghiệm được tiến hành một lần và thủ trưởng các đơn vị phải bố trí nơi ở tạm thời cho công chức, viên chức người lao động ở bên ngoài quận Gò Vấp. Theo BS Hòa, trong số những đối tượng làm trong cơ quan nhà nước không phải ai cũng được cho xét nghiệm COVID-19 mà là những người vì công việc đặc thù không thể ở nhà làm việc thì thủ trưởng của đơn vị đó mới được UBND TP tạo điều kiện xét nghiệm phục vụ đơn vị mình. Thủ trưởng các đơn vị lập danh sách gửi về Trung tâm Y tế quận Gò Vấp và căn cứ vào danh sách này, Trung tâm Y tế Quận Gò Vấp đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Có 1.976 người là cán bộ, công chức, người lao động cư trú tại quận Gò Vấp, đang làm việc tại các sở, ngành của TP và các quận, huyện khác được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại 3 điểm lấy mẫu.

Bác sĩ Hòa cũng nhấn mạnh: Thực hiện Chỉ thị 16 tức là “ai ở đâu ở yên đó”, chỉ những người vì công việc quan trọng, đặc thù không thể làm việc tại nhà thì mới được xem xét giải quyết như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm