Không gọi người bệnh là “bệnh nhân” nữa

Đây là sáng kiến của bác sĩ Phan Minh Hoàng, Bí Thư Đoàn BV Quận 2 đồng thời là Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ tại BV, được áp dụng tại bệnh viện từ tháng 3-2016.

Mô hình được anh chia sẻ khi giao lưu tại chương trình Tuyên dương và trao giải thưởng Phạm Ngọc Thạch lần 5 - năm 2017 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức tối 24-2 nhân dịp ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2).

Các bác sĩ giao lưu tại chương trình (từ trái qua): BS Phan Minh Hoàng, BV Quận 2; BS Nguyễn Hà Phương, BV Ung bướu; BS Trần Đặng Xuân Tùng, BV Đa khoa Vạn Hạnh. Ảnh: HOÀNG LAN

BS Hoàng nhận thấy mỗi lần gọi người bệnh vào khám là “Mời bệnh nhân A, B vào phòng” thì anh có cảm giác bệnh nhân rất hồi hộp, áp lực. Trăn trở mãi, anh nghĩ ra sáng kiến đổi cách xưng hô bệnh nhân thành “cô, dì, chú, bác...” cho gần gũi, tạo niềm tin vào nhân viên y tế cho bệnh nhân. Người bệnh khi đến khám ở bệnh viện khi được mời vào khám chỉ còn nghe: “Mời cô A vào phòng”.

Sáng kiến ban đầu được triển khai ở Đoàn bệnh viện và được cấp ủy đồng ý triển khai cho toàn bộ cán bộ, nhân viên ở bệnh viện. BS Hoàng hi vọng mô hình tương lai sẽ được triển khai ở trạm y tế tuyến quận.

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM tặng hoa cho các gương giao lưu tại chương trình. Ảnh: HOÀNG LAN

Cũng tại chương trình giao lưu, BS Nguyễn Hà Phương (BV Ung bướu) chia sẻ kỷ niệm trong quá trình hành nghề đầy cảm động. Năm 2011 khi mới về công tác tại BV Ung bướu, anh được phân công làm việc ở khoa chăm sóc giảm nhẹ cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Khi đó, anh được giao một bệnh nhân lãnh án tù, hình xăm đầy mình, lúc nào cũng có hai công an bảo vệ nên anh rất hồi hộp, không dám nói chuyện nhiều với bệnh nhân trừ lúc ghi bệnh án. Nhờ được sự động viên của một đàn anh, trong một đêm sau khi khám bệnh, BS Phương không về phòng mà nhấc ghế nói chuyện với người bệnh rất lâu rồi sau đó hai người trở nên thân thiết hơn.

Một ngày, người bệnh tâm sự ước muốn cuối đời của mình là được gặp hai con trai nhưng anh lại không dám nói với bố mẹ vì mặc cảm tội lỗi. Chính BS Phương là người đã kết nối người thân và thực hiện mong muốn cuối đời cho anh. Dù không tiễn bệnh nhân lúc lâm chung nhưng anh nghe đồng nghiệp kể lại bệnh nhân ra đi rất thanh thản.

Cách đây bốn năm, anh nhận được phần quà là một chậu lan bằng đất sét do con trai người tù gửi tặng, và chậu lan bây giờ đang được đặt ở nơi trang trọng nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm