Không đúng luật vẫn mần!

Hơn 10 ngày trước, đoàn đại biểu xứ ta cũng vừa có những cam kết khá mạnh mẽ tại một hội nghị thượng đỉnh quốc tế, kiên quyết bảo vệ loài hổ.

Nhưng có một câu chuyện hơi bị lạ: Phát hiện hai con hổ bị buôn trái phép chết vì “bệnh cảm”, một tỉnh phía Bắc lệnh nấu cao để bán đấu giá. Tổ chức bảo vệ thiên nhiên phản đối. Họ phân tích: Cái việc bắt giữ là để bảo vệ thiên nhiên nhưng bắt cho đã, lại tận dụng bán lấy tiền thì chẳng khác nào trở thành môi giới buôn bán động vật hoang dã. Phó chủ tịch tỉnh ấy lý lẽ: Đằng nào chúa sơn lâm cũng chết rồi, không bán cao xương lấy tiền thì phí lắm… Ông phó chủ tịch còn khẳng định là việc nấu cao là đúng với Thông tư 90/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thoạt nghe có lý!

Nhưng… tối qua buồn tình, bổn quán lật lật sách vở coi chơi, giật mình: Chúa sơn lâm thuộc loại động vật rừng nhóm 1B - nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Vậy nên cho dù nó chết ngắt, rồi thì cũng chỉ có thể giao cho cơ quan nghiên cứu khoa học hoặc nghiên cứu bào chế thuốc, hoặc nữa là tiêu hủy. Nói chung là hổng có chữ nào trong quy định chấp thuận cái sự nấu cao, bán lấy tiền!

Vậy mà tổ chức bảo vệ thiên nhiên đề nghị chuyển giao hai con hổ cho cơ quan khoa học thì tỉnh vẫn dứt dạt: Ý kiến của tổ chức trên chỉ để tham khảo!

Người ta góp ý đúng luật cũng không nghe thì hội thảo, hội nghị làm gì cho tốn kém, hở trời???

NGƯỜI SÀNH ĐIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm