Không để bạn trẻ nào phải bỏ học vì dịch COVID-19

Đây là điểm trao học bổng thứ hai dành cho HS, SV bị ảnh hưởng dịch COVID-19, đặc biệt là con em lực lượng tham gia tuyến đầu phòng chống dịch có hoàn cảnh khó khăn thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 503 của báo Tuổi Trẻ.

211 suất học bổng đã được trao tặng cho các bạn HS, SV có hoàn ảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Học bổng của học sinh THCS, THPT trị giá 1,5 triệu đồng/suất và SV là 3 triệu đồng/suất cùng quà tặng.

Học bổng dự kiến thực hiện đến ngày 7-6 trao hơn 700 suất tại 4 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc.

Tổng kinh phí học bổng khoảng 2,2 tỉ đồng được trích từ chương trình “Cùng Tuổi Trẻ chống dịch COVID-19” do báo Tuổi Trẻ và Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM phát động.

HS, SV nhận học bổng đều có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Cả hội trường chùng xuống, đâu đó những ánh mắt đỏ hoe khi lắng nghe chia sẻ của các em.

Thái Thị Cẩm Tú, sinh viên năm 2 trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình mình. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thái Thị Cẩm Tú, sinh viên năm 2 trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM mồ côi cả cha lẫn mẹ, em được một cặp vợ chồng già nhận về nuôi. Thế nhưng sau đó, ông của Tú bệnh nặng qua đời, dồn hết gánh nặng lên đôi vai của bà.

Trong đợt dịch vừa qua, Tú không về quê với bà mà quyết định ở lại TP.

“Ban đầu em cũng muốn về do thời gian nghỉ học khá lâu. Tuy nhiên, khi em gọi điện, nghe ngoại nói công việc buôn bán ế ẩm, ngoại chỉ còn mấy trăm nghìn sống qua ngày, em đã ở lại”, Tú thổn thức.

Câu chuyện mà các bạn chia sẻ khiến nhiều người tham dự chương trình xúc động. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tú nói thêm: “Đây là lần thứ 2 em được nhận sự hỗ trợ từ chương trình, em cảm thấy rất xúc động. Em sẽ dành một phần tiền gửi về quê để ngoại làm vốn bán nước mía. Phần còn lại, em để dành chi tiêu. Em muốn gửi lời cảm ơn báo Tuổi Trẻ rất nhiều vì đã luôn đồng hành cùng tụi em trong những lúc khó khăn nhất”.

Bố mẹ ly hôn, Trương Thị Phụng Nghi, học sinh lớp 8, trường THCS Vĩnh lộc, huyện Bình Chánh, sống cùng bà. Tuy nhiên, không may em mắc phải căn bệnh ung thư máu. Ngoại hàng ngày rong ruổi khắp nơi lượm ve chai vừa phải lo chi phí sinh hoạt hàng ngày, lo tiền học chưa kể số tiền chạy chữa cho Nghi.

“May mắn, tiền học được nhà trường hỗ trợ nhưng  tiền chạy chữa cho Nghi thì tôi vay mượn mọi người. Do đó, khi nhận được học bổng từ chương trình, tôi rất mừng. Tôi sẽ sử dụng số tiền này để chữa bệnh cho Nghi” bà Nguyễn Thị Hoa (bà của Nghi) thổn thức.

Học bổng dự kiến thực hiện đến ngày 7-6 trao hơn 700 suất tại 4 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho hay, trở lại trường với nhiều bạn HS, SV trong thời điểm này phải đối diện với rất nhiều khó khăn. 

Ở Việt Nam, dù dịch COVID-19 không gây chết người và cơ bản đã được kiểm soát nhưng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người trong đó có gia đình và chính bản thân các bạn.

Ngay sau dịch bệnh xảy ra, thực hiện chống dịch như chống giặc, báo Tuổi trẻ đã phối hợp với Hội doanh nhân trẻ TP.HCM phát động chương trình cùng Tuổi Trẻ chống dịch COVID-19.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành tích cực của cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tính đến ngày 29-5, chương trình đã tiếp nhận tiền mặt và quà hiện vật trị giá hơn 22,5 tỉ đồng.

Chương trình đã có nhiều hoạt động hỗ trợ trang thiết bị y tế, sẻ chia với lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Theo ông Chữ, nhằm kịp thời hỗ trợ cho những HS, SV gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, báo tiếp tục trao học bổng “Tiếp sức đến trường” với mong muốn không để bạn trẻ nào phải bỏ học vì hoàn cảnh.

“Các bạn không đơn độc trong hành trình còn nhiều khó khăn để tiếp bước đến trường, còn đó rất nhiều tấm lòng của những người hảo tâm của bạn đọc Tuổi Trẻ muốn chung tay san sẻ khó khăn, trợ lực về vật chất và tinh thần để các bạn có thể vững tin tiếp tục đến trường. Giá trị lớn hơn của học bổng hôm nay đó chính là niềm tin, là sự tin cậy gửi gắm đến các bạn trên hành trình hướng về phía trước”, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm