Không chấp nhận kiểu thuyết giảng cái chết nữ sinh Điện Biên

Xã hội

Không chấp nhận kiểu thuyết giảng cái chết nữ sinh Điện Biên

(PLO)- Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết ngày 26-3 tới đây, Giáo hội sẽ tổ chức họp kiểm điểm vụ việc chùa Ba Vàng.

Bản tin liên quan

Liên quan đến vụ việc chùa Ba Vàng tổ chức thỉnh vong, báo oán, giải nghiệp thu về hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, Giáo hội đã có văn bản chỉ đạo, tổ chức ngay buổi họp với trụ trì chùa Ba Vàng để làm rõ sự việc.

Đến nay, Đại Đức Thích Thánh Minh – trụ trì chùa Ba Vàng đã thừa nhận việc Chùa Ba Vàng tổ chức gọi vong, báo oán, giải nghiệp.

“Nếu đúng như báo chí phản ánh sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc vấn đề này. Giáo hội tiếp thu và không nương nhẹ”, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định. 


Thượng tọa Thích Đức Thiện. Ảnh: Phúc Nguyên 

Đức Phật không dạy thỉnh vong

Thượng toạ cảm xúc như thế nào khi xem hình ảnh và đọc bài viết về Chùa Ba Vàng trên báo?

Tôi thấy rất buồn cho hình ảnh của Phật giáo. Trong bối cảnh chúng tôi đang nỗ lực tập trung cho Vésak, đáng lẽ phải đón nhận nhiều tin vui thì lại phải đón nhận tin rất buồn, hướng sai cho xã hội.

Giáo hội không muốn xảy ra. Những sự việc thế này làm mất hình ảnh và những gì Phật giáo đóng góp đã được lịch sử ghi nhận.

Việc chùa Ba Vàng tổ chức giải vong có được Giáo hội phật giáo cho phép?

Nói về vong và oan gia trái chủ, giáo lý Phật giáo nhấn mạnh học thuyết về luân hồi nghiệp quả. Theo đạo Phật, tu là chuyển nghiệp, giải nghiệp và chỉ có chúng ta chứ không ai có thể giải nghiệp cho chúng ta, kể cả đức Phật.

Chúng ta chuyển nghiệp của mình bằng việc tu nhân, tích đức làm việc thiện, việc tốt, chuyển hoá những nghiệp xấu trong quá khứ mà không ý thức được.

Không ai biết trước được quá khứ của mình nên đức Phật dạy phải tu hành, tạo nhiều căn tốt, duyên tốt để chuyển hoá nghiệp của mình, chứ không có việc thỉnh một cái gì đó để giải oan nghiệp. Đức Phật không dạy việc đi thỉnh như hiện nay chùa Ba Vàng đang thực hiện.

Tôi chưa tham dự nghi lễ trực tiếp ở chùa Ba Vàng nhưng qua các clip trên mạng, tôi thấy có nhiều vấn đề chưa đúng với giáo lý nhà Phật.

Qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi thấy việc đem hình ảnh của nữ sinh ở Điện Biên vừa rồi bị những đối tượng xấu trong xã hội, đối tượng nghiện hút hãm hiếp và giết hại để giải nghĩa cho "oan gia trái chủ" thì hoàn toàn không đúng tôn chỉ, giáo lý đức Phật, không đúng chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và thật sự không đúng với đạo đức xã hội.

Chúng ta không thể chấp nhận được việc đó, nhất là khi nó xảy ra ở 1 ngôi chùa nổi tiếng như Ba Vàng. Đấy là quan điểm cá nhân của tôi.

Sẽ có hình thức kỷ luật

Việc xảy ra ở chùa Ba Vàng có phải là hành động mê tín dị đoan?

Bàn về mê tín hay chính tín thì ranh giới mong manh. Tuy nhiên như tôi vừa nói không có việc thỉnh vong để hóa giải nghiệp, oan gia, đó là cái không đúng. Nghiệp của mình là tự mình phải làm việc tốt để hóa giải chứ không có việc đi thỉnh vong. Mà dẫn dắt người ta đi vào con đường tà kiến, mê lầm, đó là không đúng theo chính pháp.

Việc cúng giàn rất nhiều, rồi đưa ra hình thức cúng giàn trả góp, đấy cũng không phải là chủ trương của đạo Phật cũng như Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Như thầy nói Giáo hội Phật giáo không thừa nhận hình thức thỉnh vong nhưng chùa Ba Vàng dùng hoạt động này để thu hàng trăm tỉ đồng. Như vậy có thể xem đây là hành vi có yếu tố lừa đảo không?

Để kết luận việc này thì phải chờ cơ quan chuyên môn của chính quyền. Giáo hội chỉ khẳng định việc thỉnh vong là không đúng. Còn việc thu tiền của dân có vi phạm pháp luật nhà nước hay không thì thuộc chức trách của các cơ quan chính quyền

Liệu có sự dung túng của Ban Trị sự và trụ trì chùa Ba Vàng khi để phật tử Phạm Thị Yến tham gia thuyết giảng và xuất hiện trên rất nhiều sách hướng dẫn của chùa? Theo Thượng tọa nên xử lý vụ việc này như thế nào?

Việc thuyết giảng trong chùa Ba Vàng do sư trụ trì chịu trách nhiệm. Hình thức kỷ luật giao cho ban trị sự. Giáo hội có nhiều hình thức kỷ luật như xem xét còn đủ ủy tín và năng lực đảm nhận công việc trong giáo hội hay không, hay việc tham gia vào các hoạt động xã hội, quản lý tăng ni, nhân sự trong chùa thế nào…?

Những việc đó ban trị sự địa phương phải chịu trách nhiệm xem xét có hình thức cụ thể.

Hiện giáo hội đang chờ báo cáo rõ ràng từ Ban trị sư Giáo hội phật giáo Quảng Ninh. Tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật và chắc chắn Giáo hội phải nhìn nhận lại việc thuyết giảng, đặc biệt khi đưa lên mạng xã hội tạo ra xung đột như hiện nay.

Đây là hiện tượng cá biệt chứ không phải phổ biến ở các chùa. Ban Trị sự ở địa phương phối hợp với chính quyền quản lý các hoạt động ở chùa. Giáo hội có trách nhiệm quản lý tăng ni thành viên, chấn chỉnh việc đó nhưng vai trò tham gia của chính quyền địa phương rất quan trọng. 

PHÚC NGUYÊN

BÌNH LUẬN

long lê

Muốn thuyết giảng hay dạy học và mở các khoá đào tạo phải có giấy phép và được kiểm duyệt... Hành vì của chùa hay sư chủ trì hoàn toàn sai trái đ62 nghị đóng cửa chùa, bắt khẩn cấp sư chủ trì và bọn lừa đảo

Mặc Tử

Phải phân biệt được thỉnh vong thật và thỉnh vong giả. Lợi dụng thỉnh vong để trục lợi, làm sai... Vì thật sự bản thân những cá nhân này chưa đủ khả năng để thỉnh vong. Và sự sai lầm đã nối tiếp sai lầm, để những ý kiến chưa thông đạt về tâm tư tối thượng vội vàng kiến giải chưa bao giờ đúng chân lý Cao thượng.

Lê Công Dân

Buôn thần bán thánh, mê tín dị đoan đã làm cho ảnh hưởng đến linh thiêng của Phật giáo. Ngày nay xây chùa thật to để sư an hưởng, cúng nhiều công đức cho sư hưởng lạc, lợi dụng lòng tin kinh doanh cả lòng tin Đức Phật. Đi tu là thanh bạch giản dị tránh hưởng lạc thú, chính phật tử đã tiếp tay cho cái sai này, trách ai đây?

Trần Văn Hét

Hòa thượng Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam đã phân tích rất rõ loại Tà sư ẩn trong chùa. Cho đến lúc này, có thể khẳng định tập đoàn sư sãi chùa Ba Vàng từ Vũ Minh Hiếu đến Phạm Thị Yến... Đều là tà sư, dùng mê tín dị đoan để thu tiền bất chính hàng tỷ đồng của người dân kém hiểu biết. Đề nghị ngành Thuế vào cuộc để truy thu thuế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam trục xuất bọn tà sư này khỏi giáo hội, Công an khởi tố vụ án hành nghề mê tín dị đoan theo điều 320 Bộ luật hình sự năm 2015, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự:

Nguyễn văn mão

Tôi thấy thời đại 4.0 rồi mà người dân mình vẫn còn tin mấy chuyện vớ vẩn, vậy thì bị lừa cũng là điều đương nhiên, có trách hãy trách người dân trước...

Nguyễn Văn Bảo

Mới đây một đoàn của chúng tôi lên Chùa Nhị Tam Thanh Lang Sơn có tâm vào lễ phật và vãn cảnh chùa. Thây một số thanh niên bán vé trươc cửa chùa, cả đoàn tẩy chay không vào chùa nữa bởi vì ở chùa Nhị Tam Thanh này có cái loại phật tham tiền quá! Tham bán vé kiếm tiền mà mất bao tấm lòng kính Phật! Ôi chao! Một phường giả dối!

lamthanhtu

Bà Yến là ai mà dám xúc phạm đến nhiều người?

Nam

Mẹ tôi với tuổi gần 90, cả đời chưa được vào Nam bao giờ. Mới đây có dịp vào Tp Hồ Chí Minh và được con cháu cho vãn cảnh chùa trong đó. Mẹ tôi khen chùa trong Nam đẹp đè và trang nghiêm, không ai đặt tiền lẻ lên tượng phật , không thấy hòm công đức... hình như nó khác hẳn ở nơi nào đó... Chùa phải trang nghiêm, là nơi gắn kết văn hoá, là nơi để mỗi khi con người đến phải tự rủ lòng mình phải sống tốt hơn, thanh thản hơn chứ không thể là nơi truyền bá những thứ mê tín dị đoan. Chùa quyên góp được tiền phải là nơi giang tay cứu vớt các phận đời éo le, làm các việc thiện tuyệt đối không lấy tiền của người nghèo, người bệnh....

Hữu Nghĩa

Phải công nhận sư thầy ở chùa Ba Vàng có phương pháp kinh doanh đáng nể, cả năm thu hơn trăm tỉ mà chẳng mất mát gì. Bái phục bái phục

George Nguyễn

Đây là một hình thức kiếm tiền bằng cách truyến bà sự mê tín dị đoan. Phật tử hãy tỉnh ngộ, Phước tại tâm thiện và hành động theo tâm ý của mình chứ không thể nhờ vào ai mà có được. Thầy Sư mà lợi dụng sự thiếu hiểu biết về Đạo của một số Phật tử để lợi dụng tiền bạc, làm giàu thì sẽ chết không nhắm mắt và chắc chằn kiếp sau sẽ là ngạ quỷ.

quatsq

Chùa ba vàng đang thần thánh hoá đức phật, khi còn thuyết pháp đức phật chỉ nói về chân lý vô thượng và cấm các để tử hiển bày thần thông vì lúc đó người dân sẽ không còn tin vào chân lý vô thượng mà chỉ biết thần thánh hoá cá nhân, từ đó con người sẽ mất phương hướng trong con đường giái thoát

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM