Khởi tố phụ huynh bắt quỳ cũng phải xử cả cô giáo?

Xã hội

Khởi tố phụ huynh bắt quỳ cũng phải xử cả cô giáo?

(PLO)- Một số ý kiến cho rằng nếu khởi tố vị phụ huynh ép giáo viên quỳ gối thì cũng phải xử lý hình sự đối với cô giáo vì đã bắt học sinh quỳ. Đối chiếu với quy định pháp luật thì sao?

Bản tin liên quan

Liên quan đến vụ việc một phụ huynh được cho là ép giáo viên Trường Tiểu học Bình Chánh (Long An) phải quỳ gối xin lỗi, Pháp Luật TP.HCM đăng tải bài viết “Vụ cô giáo quỳ gối: Cần khởi tố vụ án!”, trong đó nêu quan điểm cơ quan tố tụng cần khởi tố vụ án để làm rõ vụ việc này.

Hàng trăm ý kiến của độc giả ủng hộ quan điểm nói trên. Bên cạnh đó, một số lại cho rằng nếu khởi tố vị phụ huynh thì phải xử lý hình sự đối với nữ giáo viên vì cũng bắt học sinh phải quỳ khi mắc lỗi.

Trung tá, NCS Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an, đã nói thêm về vấn đề này.


Trung tá, NCS Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an. Ảnh: NVCC

Có dấu hiệu làm nhục

Theo Trung tá Đào Trung Hiếu, nếu đúng là có việc cô giáo Trường Tiểu học Bình Chánh bị ép quỳ gối, hành vi của vị phụ huynh đã có dấu hiệu của tội làm nhục người khác, quy định tại Điều 155 BLHS năm 2015.

Về chủ thể, vị phụ huynh là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 12 BLHS năm 2015. Về khách thể, hành vi gây sức ép bắt cô giáo quỳ gối nhận lỗi trong hơn 40 phút, trước mặt học sinh và đồng nghiệp, đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của công dân.

Về mặt chủ quan (lỗi, động cơ, mục đích), vị phụ huynh đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Tức là chủ thể biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện nhằm hạ nhục cô giáo, khẳng định cái tôi đẳng cấp,... Anh ta kiên quyết bắt cô giáo quỳ, chứng tỏ sự mong muốn cho hậu quả xấu xảy ra với người bị hại.

Về mặt khách quan, hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác là việc bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của công dân, làm họ mất uy tín trước mặt mọi người xung quanh. Trong trường hợp này, cô giáo đã bị sỉ nhục, hạ nhục ở chỗ đông người, trước mặt học sinh và đồng nghiệp, phụ huynh khác.

“Nói là có dấu hiệu, chứ việc chứng minh hành vi đó đã phạm vào tội này hay chưa, còn chờ kết quả điều tra xác minh. Cần thiết phải có một cuộc điều tra do cơ quan điều tra tiến hành, thu thập chứng cứ, làm rõ sự việc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - Trung tá Hiếu nhấn mạnh.


Trường tiểu học Bình Chánh (Bến Lức, Long An). Ảnh: VĂN HỘI

Không thể xử hình sự cô giáo

Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng việc cô giáo bắt học sinh quỳ là sai so với quy định của ngành giáo dục, tuy nhiên nó có dấu hiệu của tội làm nhục người khác hay không thì cần căn cứ vào khoa học hình sự để xem xét.

Về hành vi khách quan, cả cô giáo và vị phụ huynh nọ đều bắt người khác quỳ, giữa hai hành vi có tính chất tương đồng: Đều tác động đến thân thể người khác, gây ra những phản ứng tâm lý không thoải mái hoặc ức chế.

“Nhưng hậu quả của hai hành vi bắt quỳ này là khác nhau, chúng ta cần nhận diện rõ” - Trung tá Hiếu nói.

Theo đó, với hành vi của cô giáo, một vài trẻ có thể thấy chán học, không muốn đến lớp; số khác thấy bình thường, vẫn đi học đều. Còn với hành vi của vị phụ huynh, nó khiến giáo viên cảm thấy nhục nhã (vì phải quỳ gối trước mặt nhiều người, trong đó có học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp).

Dấu hiệu vô cùng quan trọng trong tội làm nhục người khác là hậu quả của nó làm cho người bị hại cảm thấy nhục nhã, bởi danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm nghiêm trọng. Người bị hại sau khi bị làm nhục, bị tổn thương tinh thần nặng nề, không thể duy trì công việc, cuộc sống một cách bình thường được nữa.

“Tôi tin rằng chỉ có cô giáo với sự trưởng thành về thể chất, trí tuệ, vị trí xã hội, mới là người cảm nhận sâu sắc về nỗi nhục do bị xúc phạm, còn nhóm học sinh lớp 4 của cô, chắc rằng chưa ý thức được nhục là gì. Điều này là hết sức quan trọng, bởi nếu người bị hại không cảm thấy nhục thì hành vi xúc phạm không cấu thành tội làm nhục người khác” - vị trung tá nhận định.

Về mặt chủ quan, vị phụ huynh khi bắt cô giáo quỳ trước mặt đông người thì hoàn toàn ý thức được việc làm đó là trái đạo lý, sẽ gây ra sự xấu hổ, nhục nhã của cô giáo nhưng anh ta vẫn liên quyết gia tăng áp lực, buộc cô giáo thực hiện việc quỳ trong 40 phút. Hậu quả là cô giáo đã phải quỳ và anh ta thỏa mãn với kết quả này.

Trong khi đó, cô giáo bắt học sinh quỳ là vì mất trật tự, phạm lỗi trong giờ học; việc bắt quỳ như một hình phạt để tăng cường kỷ cương lớp học chứ không nhằm hạ nhục học sinh của mình. Cô giáo không có mục đích hoặc động cơ nào để hạ nhục học trò, mà đây là việc làm thiếu cân nhắc, suy xét, non về nghiệp vụ sư phạm.

“Hành vi bắt học sinh quỳ không chứa đựng yếu tố lỗi trong cấu thành tội phạm của tội làm nhục người khác. Lỗi của vị giáo viên này mang tính hành chính, kỷ luật vì vi phạm quy trình công tác hay đạo đức nghề nghiệp. Chế tài xử phạt đối với cô giáo là theo quy định của ngành giáo dục, chứ không phải là chế tài hình sự” - Trung tá Hiếu kết luận.


TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

hoavannguyen

Nâng quan điểm quá đà,tư duy lệch lạc, phán xét kết án vô căn cứ,giết người không cần dao, đó không phải đạo đức, tôn sư trọng hay thờ cha kính mẹ, hiểu nôm na nữa vời là bất kể cha mẹ đó của ai mình cũng phải tôn thờ, tôn sư trọng đạo bất kể thầy cô đó của ai không dạy mình ngày nào, họ làm bất kể điều gì đúng hay sai... Với mình... Cungx không được bất kính với họ, lỡ có hành vi làm nhục giáo viên bị cộng đồng mạng kết án tử hình bẳng cách ném đá đến chết, quá tàn nhẩn, nếu giải quyết theo pháp luật chưa chắc án tù... ! Hèn chi quá nhiều người làm đơn xin được xét công nhận giáo sư và phó giáo sư, cố xin bằng được kim bài miể tử

Mạnh Hùng

Quốc Việt tuyệt vời, bài thơ đáng để mọi người ngẫm nghỉ

Minh Tuân

Tôi đồng quan điểm với trug tá Hiếu, tôi nghĩ nếu vào tiết học nào cũg năn nĩ , dỗ ngọt, rèn KNS cho Hs thi oi thôi, tiết học nào ít nhất mất hết 15’ thì làm sao ddảm bảo đủ tgian cho các tiết học, Khỏi cug cấp kiến thức thêm cho hs giỏi, hỗ trợ cho hs yêu kém...vì k đủ tgian cho tiết học nên gv lướt qua cho kịp. Thế đó, HS ngày 1 “thông minh”, lên đến lớp 6 rôi mà chẳng viết được tên mình. Bó tay

Nguyễn Quốc Dũng

Đã có một số học sinh chỉ cảm thấy xấu hổ đã tự sát. Trẻ em không có suy nghĩ thấu đáo như người lớn, chúng không biết cái chết sẽ để lại cho người sống nỗi khổ gì? Trẻ em còn có thêm Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Trẻ em cần được bảo vệ hơn người lớn vì chúng không tự bảo vệ được mình. Trong một con tàu cứu hộ, người ta sẽ cho trẻ em lên trước. Tôi có thể bắt trẻ con quỳ, nhưng không ai bắt được tôi quỳ nếu tôi không muốn.

tuan thuy

Mot vài em chán học là số nhiều, hanh vi lặp đi lặp lại nhiều lần khiến nhiều trẻ bị ảnh hưởng. Cô giáo là người được đào tạo có đầy đủ năng lực, sự hiểu biết về hành vi và các hệ lụy do mình gây ra đối với các học trò của mình nhưng vẫn cố tình làm sai, gây sức ép với các cháu nhỏ... Cần phải xử nghiêm để làm gương trong nghành giáo dục. Đây không phải là phương pháp giáo dục trong thời kỳ hiện đại mà nhân loại hướng tới. Khi hàng ngày con của bạn không muốn đến trường, không còn sự vô tư trong suy nghĩ thì mình mới thông cảm với các phụ huynh.

Trần Đăng Ẩn

Tôi không hoàn toàn đồng ý với trung tá Hiếu. Tuy học sinh còn nhỏ chưa thấy sự nhục sâu sắc như cô giáo nhưng về tâm lý lại bị ảnh hưởng lâu dài, nó làm cho các cháu nhút nhát, thiếu tự tin trong mối quan hệ xã hội, điều này không có ở cô giáo. Còn cô giáo có làm nhục học sinh hay không thì phải điều tra chứ không thể khẳng định như vậy. Theo tôi cô giáo này cũng có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác. Vì vậy nếu khởi tố vị phụ huynh kia thì cũng phải khởi tố cô giáo.

nguyen thi nghia

Tôi vô cùng đồng ý với nhận định của trung tá Hiếu,ngày còn nhỏ đi học cũng nhờ ơn thầy cô răn đe thậm chí đánh đòn và phạt quỳ trên bục giảng vì cái tội không học bài,làm bài mà tôi mới thành người có ích cho gia đình và xã hội hôm nay. Thầy cô có phạt cxng chỉ muốn học trò học giỏi nên người chứ có thù hằn chi một đứa trè mà cha mẹ nó đối xử quá tàn nhẫn như thế. Gặp tôi trong trường hợp bị ép quỳ trước mặt mọi người chắc tôi tự sát chết chứ không thể nào chịu nổi sự nhục nhã này. Đề nghị cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm trả lại danh dự cho cô giáo bát kẻ kia phải cônh khai xin lỗi cô giáo và xin lỗi cả nước đang phẫn nộ vì hành động mất dạy của mình làm mọi người lên án gắt gao mấy ngày qua

Lê Thanh Tuy

E còn nhớ lớp 4 bị thầy giáo đánh tới bò về ấy mà mẹ còn lênh cảm ơn còn mua quà nhờ thầy dạy dỗ cho cháu còn giờ quỳ không đã thế ở nhà thì nhờ bame trên trường thì nhờ thầy cô là đạo đức bao đời của ông cha ta nhìn về vấn đề này xin hỏi đạo đức kính trọng thầy cô đâu nếu học sinh đó đủ tuổi vị thành niên không còn nguwoif bảo hộ sự quản thúc từ phía nhà trường hay chame thì ta có thể xem cô giáo đã sai nhưng đây học sinh lớp 4 còn sự giáo giục (nghiêm khác) là để tốt hay xấu? Đưa cháu bé vào kỉ cương sai nó là phạt thì sai? . Ta có thể liên hệ nước phát triển hơn chúng ta là Nhật Bản bên họ vẫn phạt học sinh cơ mà cớ sao bên mình lại đi ra hành động như vậy đây là ý kiến triên của em ạ

quatsq

Nếu bạn muốn con mình sau này làm tướng cướp hay kẻ giết người thì cứ ủng hộ xử lý hình sự giáo viên, nếu các bạn coi giáo viên chỉ truyền dạy kiến thức mà không dạy cách làm người thì đề nghị mọi người tự dạy con mình về cách làm người như thế nào cho phải đạo rồi hãy đến trường học kiến thức

phạm nghị

Ngày xưa thầy đánh trò ngoan. Ngày nay thầy đánh nát tan đời thầy. Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò. HS bây giờ rất kém đạo đức, thiếu tôn sư trọng đạo là do những phụ hunh côn đồ như vậy. Phụ huynh này có dấu hiệu làm nhục người khác, cần xử lý nghiêm theo pháp luật. Còn cô giào cũng phải xử lý về phạm trù đọa đức nghề nghiệp vì phương châm giáo dục hiện hành là nghêm cấm giáo viên phạt quỳ HS.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM