Khởi động kế hoạch khẩn cấp bảo tồn voi rừng Yok Don

Ngày 14-12, trước nguy cơ tuyệt chủng của đàn voi rừng lớn nhất của Việt Nam tại Tây Nguyên, WWF-Việt Nam (tổ chức phi chính phủ về bảo tồn hàng đầu thế giới) và Vườn Quốc gia Yok Don (VQGYD) đã cam kết Kế hoạch hành động khẩn cấp bảo tổn voi rừng Yok Don giai đoạn 2016- 2020.
Kế hoạch khẩn cấp bảo tồn voi rừng Yok Don được khởi động ngày hôm nay, 14-12, tại VQGYD, mở đầu cho một loạt các khóa tập huấn cho cán bộ kiểm lâm vườn về tác nghiệp hiện trường và thực thi pháp luật cơ bản theo tiêu chuẩn kiểm lâm châu Á, theo dõi da dạng sinh học bằng bẫy ảnh do WWF-Việt Nam hỗ trợ thực hiện.
Song song với việc nâng cao kỹ năng và kiến thức cơ bản về thực thi pháp luật và tác nghiệp hiện trường cho lực lượng kiểm lâm, SMART (công cụ theo dõi và báo cáo hiện trường - Spatial Monitoring and Reporting Tool) sẽ được triển khai toàn diện ở VQGYD để thu thập dữ liệu, giám sát loài và quản lý hoạt động tuần tra một cách chuyên nghiệp.
Công cụ này đang được áp dụng hiệu quả ở các khu bảo tồn thiên nhiên trên thế giới, trong đó có hai khu bảo tồn Sao La ở Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế. SMART được Tổng cục Lâm Nghiệp đánh giá cao và đang có một chương trình riêng triển khai ở tất cả các vườn quốc gia.

Voi rừng là loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Được biết, Tây Nguyên là nơi hiện có đàn voi rừng lớn nhất cả nước, chiếm khoảng 70% quần thể voi rừng toàn quốc. Theo đánh giá của Tổng cục Lâm nghiệp, quần thể voi hoang dã ở Việt nam đã giảm khoảng 95% sau 40 năm (1975-2015).
Riêng ở Đắk Lắk, trong vòng 8 năm (2009-2016) đã có ít nhất 23 cá thể voi rừng bị chết, so với con số ước tính tổng đàn chiếm khoảng 25%, gần 75% trong số voi chết là voi con dưới một tuổi.
Nạn buôn bán trái phép nhưng công khai các sản phẩm ngà voi, lông đuôi voi, da voi, đế chân voi ở các trung tâm du lịch, các quầy bán hàng lưu niệm trên toàn tỉnh và sân bay Buôn Ma Thuột cũng là một đe dọa đối với voi rừng Yok Don.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm