Khối đá khổng lồ đổ ập xuống nhà dân

Sự việc xảy ra gần 12h trưa ngày 8/9. Chủ một trong hai ngôi nhà bị thiệt hại là vợ chồng anh Lê Thanh Chiến (SN 1970, trú tổ 33, phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) và chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (SN 1980).
Anh Chiến kể lại: Lúc đó khoảng gần 12h, tôi cùng vợ đang ăn cơm ở nhà trên thì nghe một tiếng ầm rất to phía sau nhà. Chưa kịp định thần lại thì bụi tung mù mịt trùm cả ngôi nhà, hoảng quá tôi dắt vợ chạy ra trước sân qua nhà hàng xóm vì nghĩ trong bụng là núi sập. Khi hết bụi trở về thì một phần phía sau nhà đã bị hàng chục mét khối đá núi đè sập.
Theo anh Chiến, thời điểm núi đổ có 4 người thợ làm đá ở xưởng phía sau nhà anh vừa nghỉ về nhà ăn cơm. Nếu không, chắc chắn sẽ có thương vong.
Bên cạnh nhà anh Chiến là chị Nguyễn Thị Thúy Nga (SN 1971) cũng bị núi đổ làm sập một phần nhà bếp. Vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Nga kể: Lúc đó tôi đang ngồi ở nhà trên, trong nhà có 3 đứa con và 2 cháu hàng xóm sang chơi. Khi bọn chúng vừa từ cây nhãn sau nhà sát mé núi trèo xuống vài phút sau thì khối đá đổ ập xuống. Nếu chậm vài phút chắc sẽ có thương vong.

Khối đá khổng lồ đổ ập xuống nhà dân ảnh 1

Một phần ngôi nhà của anh Chiến bị khối đá đè sập

Tại hiện trường, khối đá vừa đổ cùng cây cối và nhà cửa bị hư hại nằm ngổn ngang. Phần khối đá bị đổ nứt từ trên ngọn Mộc Sơn cao khoảng trên dưới 50 mét, ngay vết lở màu đất đá còn mới. Toàn bộ ta luy núi đá trong cảnh dựng thẳng đứng, sát dưới chân núi là các hộ dân sinh sống.

Ông Trần Châu, tổ trưởng tổ 33 cho biết, ngay sát chân hòn Mộc Sơn có 30 hộ sinh sống và đang sản xuất. Cảnh tượng đá nở thỉnh thoảng xảy ra. Cách đây 4 năm cũng có một ngôi nhà bị đá đè, hư hỏng nặng. Nhưng mức độ lớn và nghiêm trọng như hiện nay là lần đầu tiên. 30 hộ dân này đều thuộc diện di dời, giải tỏa. Cuối năm 2010 và đầu 2011 ngành chức năng quận Ngũ Hành Sơn đến áp giá đền bù nhưng chưa có khu tái định cư nên chưa thể di dời.
Sau khi khối đá đổ sập, người dân không dám đến gần hiện trường vì sợ có thể núi sẽ sập nữa. Nhà của anh vợ chồng Chiến và chị Nga phải đóng cửa đi ở nhờ người bà con nơi khác. Nhiều ngôi nhà ngay sát dưới chân hòn Mộc Sơn vì quá lo sợ núi sập cũng không dám ở trong nhà mà di chuyển đến nhà người quen để ở nhờ.
Nguyên nhân khối đá núi bị sập, theo những người sống ở đây cho biết, có thể do mấy ngày qua trời mưa lớn kèm sấm sét đánh trúng vào ngọn núi khiến mạch liên kết đá bị yếu gây nứt lở.
Theo thống kê, nhà của anh Chiến bị sập 50m2, vật dụng trong nhà bị hư hại gồm: một bồn chứa nước inox, 1 bếp ga, 1 máy giặt, 1 máy tủ lạnh, 20 máy cắt đá cầm tay lớn nhỏ, 1 xe máy… Nhà chị Nguyễn Thị Thúy Nga bị sập 80m2, một bể nước xây, một tủ đựng đồ nhà bếp. Ngoài ra, một số đồ dùng khác cũng bị thiệt hại nhưng do đang bị vùi lấp và người dân không dám vào dọn dẹp nên chưa thể thống kê hết.
Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Nguyễn Văn Hiền cho biết: Ngay trong chiều 8/9, lãnh đạo phường Hòa Hải cùng quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành họp khẩn 30 hộ dân (thuộc tổ 33) nằm dưới chân hòn Mộc Sơn để thống nhất phương án di dời. Ngoài ra, phường Hòa Hải cũng kiến nghị quận Ngũ Hành Sơn hổ trợ hai hộ bị thiệt hại.

“Để tránh nguy cơ xảy ra đối với các hộ còn lại, lãnh đạo phường đã kiến nghị quận Ngũ Hành Sơn có kế hoạch giải tỏa khẩn cấp cho các hộ này nhằm tránh xảy ra thiệt hại về người và của cho các hộ dân còn lại này”, ông Hiền cho biết.

Theo Công Bính (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm