Khóc ròng vì 13 con thú cưng bị giết trong đêm

Sau khi đi cùng bạn chơi sinh nhật mình về trở về, anh Lê Hoàng Duy phát hiện đám thú cưng trong nhà bị đầu độc tại quán cà phê thú cưng Tea & Pet (242/96 Nguyễn Thiện Thuật, phường 3, quận 3, TP.HCM).

Hoàng Duy kể lại sự việc vào sáng 18-11, quán chỉ còn lại vài chú thú cưng nhỏ. Ảnh: Hà Phượng  

Vẫn còn đau lòng trước sự ra đi của 13 thú cưng mà mình xem như con, sáng 18-11, chủ quán và cũng là chủ của đám thú cưng Tea & Pet  đưa “con gái” Aly đi truyền nước sau khi thoát chết đêm 13-11.

Anh Duy cho biết hơn 1 giờ sáng 14-11 trở về thì anh phát hiện “bé Chip” nằm cứng đơ và sùi bọt mép trước cửa quán, nghi chuyện chẳng lành, Duy chạy lên gác thì thất thần chứng kiến 15 chú cún con còn lại cũng sùi bọt mép, ói đầy chuồng và đứng không vững. Ngay lập tức Duy cùng bạn bè sơ cứu cho đám thú cưng và mời bác sĩ thú y đến trợ giúp nhưng đến sáng 14-11 chỉ có thể cứu được hai “bé”.

Khóc ròng vì 13 con thú cưng bị giết trong đêm ảnh 2
  Những chú thú cưng của Lê Hoàng Duy khi còn sống

Duy cho biết thêm, khoảng 22 giờ ngày 13-11 anh cho các “bé” lên chuồng ăn uống, nghỉ ngơi lúc này tất cả còn khỏe mạnh. Sau khi bị đầu độc dù bác sĩ đến và cố gắng hết sức chích thuốc và thải độc thế nhưng 13 chú thú cưng vẫn lần lượt thoi thóp mà chết.
Tổng thiệt hại ban đầu được xác định lên đến 140 triệu đồng. Các giống chó anh Duy nuôi gồm: chó Pug, Chow chow, Ngao, Bichon fries, chó Phú Quốc…Sau khi sự việc xảy ra Duy đã làm đơn trình lên Công an phường 3, quận 3 để nhờ can thiệp và điều tra vụ việc. Hiện tại vẫn chưa xác định được độc chất là gì nhưng theo bác sĩ có thể kẻ gian đã sử dụng bả chuột với liều lượng cực mạnh. Theo anh Duy, có vẻ như kẻ gian đã theo dõi quán khá lâu và hiểu rõ về quán. Sau khi ra tay đầu độc 13 chú thú cưng, người này đã bẻ thẻ nhớ camera của quán khiến sự việc gặp khó khăn trong quá trình tìm manh mối.

Khóc ròng vì 13 con thú cưng bị giết trong đêm ảnh 3
 Những chú thú cưng sau khi bị đầu độc và sơ cứu không thành công

Anh Duy cho biết vào sáng 16-11, Công an phường 3 đã cung cấp cho anh hình ảnh camera an ninh tại khu vực. Theo hình ảnh từ camera, anh Duy nhận ra người trong đoạn video đúng như dự đoán ban đầu nhưng để phục vụ công tác điều tra thì anh chưa thể tiết lộ danh tính người này.
Một người hàng xóm cho hay có biết về sự việc đau lòng này và đã gửi thú cưng của mình đến quán cà phê mong chủ quán sớm lấy lại tinh thần và quán có thể hoạt động bình thường. Hiện tại quán chỉ còn hai con thú cưng nhỏ để phục vụ khách.
Công an phường 3, quận 3 cho biết có tiếp nhận sự việc trên và đang tiến hành điều tra làm rõ.
Giết thú cưng, tội gì?
Nếu như có kẻ gian đột nhập vào nhà anh Duy để cố ý đầu độc các thú cưng của anh Duy thì người đó có thể bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (Điều 143 BLHS năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009).
Tuy nhiên, cần lưu ý là tài sản bị hủy hoại ở đây phải được hiểu là tài sản của người khác, đó có thể là của cá nhân, tổ chức hoặc Nhà nước. Hành vi hủy hoại tài sản: Là hành vi làm cho tài sản mất hẳn giá trị sử dụng; không thể khôi phục lại được hoặc khó có thể khôi phục lại được. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra.
Hậu quả của hành vi là yếu tố bắt buộc để tội phạm được cấu thành. Trong trường hợp này, tài sản bị xâm phạm phải bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng với giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mối quan hệ giữa hành vi và hậu quả. Tài sản bị hủy hoại, hư hỏng đó phải do chính hành vi của người phạm tội thực hiện. Chủ thể thực hiện hành vi đó phải có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể: Người từ đủ 16 tuổi trở lên bị truy cứu trách nhiệm hình sự mọi trường hợp với mọi khung hình phạt quy định tại Điều 143.
Người từ đủ 14 tuối tới dưới 16 tuổi: Chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp quy định tại khoản 3, 4 tại Điều 143.
Luật sư NGUYỄN HOÀNG ANH, Đoàn Luật sư TP.HCM
Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản
Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm