Khó quản người Trung Quốc ở Đà Nẵng

Sáng 1-10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp nội bộ về vấn đề người nước ngoài “núp bóng” người Việt mua đất ven biển ở quận Ngũ Hành Sơn.

Tránh để người Trung Quốc ở quá dày đặc

Một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đã xác nhận thời gian qua có hiện tượng người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc (TQ), “bơm” tiền cho người trong nước mua đất. Sau đó họ tiến hành xây nhà hàng, khách sạn để ở và kinh doanh.

“Trong cuộc họp, lãnh đạo TP chỉ đạo vẫn phải tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Đà Nẵng nhưng cần chú trọng vấn đề an ninh. Khi thu hút đầu tư cần tránh việc để người nước ngoài tập trung quá đông vào một khu vực vì như vậy rất khó quản lý. Các công trình do người nước ngoài xây dựng cũng phải được kiểm soát chặt chẽ về chiều cao” - nguồn tin cho biết.

Trao đổi thêm với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng, cho hay: “Cần hết sức thận trọng trước hiện tượng người nước ngoài mua đất, xây dựng các công trình cao tầng tại những khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng. TP cần rà soát ngay về quy hoạch, bố trí đất đai tại khu vực ven biển để có các biện pháp quản lý tốt hơn. Đặc biệt phải lưu tâm tới vấn đề quản lý người tạm trú”.

Tuy nhiên, một lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cho hay vấn đề quản lý người TQ lưu trú, làm việc tại các resort hết sức khó khăn. Hiện quận chỉ có thể quản lý người và các resort dưới ba sao. Trong khi đó khu vực ven biển của quận Ngũ Hành Sơn toàn các resort năm sao và có rất nhiều người nước ngoài, đặc biệt là người TQ sinh sống, làm việc.

“Muốn quản lý tốt hơn người nước ngoài lưu trú trong các resort thì cần phải phân cấp rõ hơn cho quận. Chứ hiện nay chúng tôi rất khó quản lý các resort do người nước ngoài đầu tư. Thậm chí quận không thể vào trong để kiểm tra” - vị lãnh đạo này nói.

Nhiều casino, resort nằm ở ven biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn hiện có rất nhiều người TQ sinh sống và làm việc. Ảnh: LÊ PHI

Tàu Trung Quốc vào sát Đà Nẵng

Sáng cùng ngày, trong cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch QH đã thông báo một số thông tin liên quan đến các hoạt động trái phép của TQ trên biển Đông.

Theo Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, TQ đã và đang tập trung triển khai xây dựng trên các đảo chiếm đóng trái phép tại Trường Sa. Cụ thể, họ tiếp tục hoàn thiện đường sân bay dài 3.000 m tại bãi đá Chữ Thập; xây dựng sân bay trực thăng tại một số đảo; thi công xây dựng nhà kiên cố 3-6 tầng; hoàn thiện đèn luồng và đèn hải đăng; lắp đặt điện gió loại nhỏ; bố trí hai radar hàng hải...

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của ta phát hiện nhiều lượt tàu TQ xâm phạm vùng biển cách phía Đông Đông Nam đến Bắc bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) chỉ 34-89 hải lý. Ngoài ra TQ còn tổ chức các đợt diễn tập quân sự, tiếp tục cho các tàu hải cảnh, tàu ngư chính và tàu hộ tống đi vào khu vực các lô dầu khí của ta; theo dõi các hoạt động của ta tại các lô này.

“TQ cũng tiếp tục các hoạt động truy đuổi, tấn công và tịch thu tài sản, ngư cụ, thậm chí đâm chìm tàu cá của ngư dân ta đang khai thác hải sản tại Hoàng Sa. Mới đây nhất, Quốc vụ viện TQ thông qua “Quy hoạch khu chức năng hành chính về biển trên toàn quốc”, trong đó bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam” - Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn nói.

Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn cho hay cùng với việc đấu tranh quyết liệt trên mặt trận ngoại giao, ta đang theo dõi sát các hoạt động của TQ trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để kịp thời thông tin, đấu tranh kiên quyết trước các hoạt động xâm phạm chủ quyền biển, đảo. Các lực lượng trên biển sẽ xử lý nghiêm tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển của ta, đảm bảo các hoạt động dầu khí được triển khai bình thường.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, hiện dọc theo đường Võ Nguyên Giáp và một số khu vực thuộc phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) có khá nhiều người TQ nhờ người Việt đứng tên mua đất để xây dựng nhà hàng, khách sạn. Tại khu vực này đã hình thành hẳn một khu phố của người TQ. Các nhà hàng, khách sạn, cửa hiệu… hầu hết được ghi bằng tiếng TQ xen lẫn tiếng Việt khá nhỏ. Điều đáng lo ngại là khu vực người TQ tập trung khá đông đúc này nằm sát cạnh sân bay Nước Mặn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm