Khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn

Buổi khánh thành có sự tham gia của ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo thành phố.

Khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn ảnh 1
Lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm các chiến sĩ biệt động vừa được khánh thành sáng nay. ẢNH: NGUYỄN TÙNG

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, nói: Ghi nhận sự hy sinh của các chiến sĩ biệt động trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 đánh vào Dinh Độc Lập - cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn tại cổng phía đường Nguyễn Du, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng bia tưởng niểm các chiến sĩ biệt động. Song song đó, ủy ban cũng đã yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng và khánh thành 10 di tích, chín bia tưởng niệm các chiến sĩ biệt động đã hy sinh động trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 trên địa bàn thành phố.

Khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn ảnh 2
Bia tưởng niệm có hình tượng lá cờ Tổ quốc tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, hình tượng đốt tre thể hiện nét đặc trưng trong kiến trúc của Dinh Độc Lập... ẢNH: THANH TUYỀN 

“Hôm nay khánh thành thêm bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn tại Dinh Độc Lập (nay là Hội trường Thống Nhất) không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các chiến sĩ biệt động Sài Gòn mà còn là sự tuyên truyền thiết thực truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, giúp thể hệ trẻ hôm nay không ngừng phấn đấy, xứng đáng với các thế hệ tiền nhân, xứng đáng với danh hiệu thành phố anh hùng. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm lớn lao của tất cả chúng ta” - ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng đang chỉ đạo triển khai thi công công trình khu tưởng niệm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh.

Khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn ảnh 3
Bia tưởng niệm được đặt tại vị trí cổng sau Hội trường Thống Nhất, số 108 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM. Bia tưởng niệm cao 4,5 m gồm ba bục, chất liệu bằng đá granit, có khắc chữ. Lư hương cũng được làm bằng đá granit. ẢNH: THANH TUYỀN

Ông Phong cũng đề nghị UBND quận 1 cần đảm bảo anh ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp, tuyên truyền mọi người đến dâng hương tại Bia tưởng nệm để bày tỏ sự thành kính, tri ân sâu sắc đến các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, cho biết phương án thiết kế bia tưởng niệm được thực hiện với phương châm: Trang nghiêm, vững chãi, dân tộc, hiện đại phù hợp với các công trình trong khu vực. Đồng thời, bia thể hiện tư tưởng: “Là những người đã khuất nhưng còn sống mãi trong lòng mọi người. Họ hy sinh để cho dân tộc Việt Nam hồi sinh, phát triển đi lên”.

Khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn ảnh 4
Nhiều thế hệ đã đến để thắp nhang tưởng niệm vào sáng nay. ẢNH: THANH TUYỀN

Khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn ảnh 5
Đông đảo các chiến sĩ thuộc nhiều đơn vị khác nhau cũng đến để thắp nhang. ẢNH: THANH TUYỀN

Khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn ảnh 6
Hàng dài các em học sinh xếp hàng chờ thắp nhang. ẢNH: THANH TUYỀN

Khánh thành bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn ảnh 7
Lực lượng thanh niên xung phong, công an, học sinh và rất nhiều người dân khác cũng đến thắp nhang vào sáng nay. ẢNH: THANH TUYỀN

Vị trí xây dựng bia tưởng niệm là nơi diễn ra cuộc chiến đấu của 15 chiến sĩ Đội 5, biệt động Sài Gòn-Gia Định đã tấn công vào Dinh Độc lập trong cuộc Tổng tiến công và nội dây xuân Mậu Thân 1968 (hiện là vị trí cổng sau Hội trường Thống Nhất, 108 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm