Kết luận bất ngờ về vụ “thịt lợn gạo” ở Bắc Ninh

Liên quan đến vụ hàng trăm học sinh tại Thuận Thành (Bắc Ninh) dương tính với sán lợn, Ban tuyên giao Tỉnh ủy tỉnh này vừa có báo cáo về vụ việc trên.

Hình ảnh về miếng thịt được cho là mắc bệnh sán gạo tại Bắc Ninh. Ảnh: Facebook

Theo đó, ngày 22-2, mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn clip trường mầm non Thanh Khương cho học sinh ăn thịt lợn nghi bị mắc bệnh sán gạo. Tiếp đó, một số cá nhân đăng tải và chia sẻ các thông tin gây hoang mang cho phụ huynh và có biểu hiện kích động phụ huynh không gửi con đến trường.

Ngày 5-3, một số phụ huynh tiếp tục đến trường, kiểm tra thức ăn của các cháu và livestream lên Facebook với nội dung “trường mầm non Thanh KHương sử dụng thịt gà đông lạnh không đảm bảo an toàn để chế biến cho các cháu ăn”, từ đó kích động các phụ huynh kéo đến tập trung đông người ở trường và đón học sinh về nhà.

Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành đã mời công an vào kiểm tra, thu giữ hơn 10kg thịt gà được cấp đông của công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành và làm thủ tục chuyển giao, gửi mẫu đi giám định ở Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngày 6-3, nhiều phụ huynh tiếp tục cho con nghỉ học, toàn trường chỉ có 111/568 cháu đến lớp.

Từ ngày 15-3 đến 17-3, có 1756 cháu học tại trường mầm non Thanh Khương và một số xã khác trên địa bàn huyện Thuận Thành được gia đình đưa đi xét nghiệm tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương. Tính đến 7 giờ ngày 18-3, trong số 1557 cháu có kết quả xét nghiệm thì 186 cháu dương tính sán lợn, chiếm tỉ lệ 11,9%.

Vào cuộc xác minh, Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận không có cơ sở để xét nghiệm mẫu thịt lợn từ đoạn clip được đăng tải trên Facebook ngày 22-2, vì không còn mẫu.

Đối với thịt gà và xương gà được trường mầm non Thanh Khương sử dụng làm thực phẩm cho học sinh ngày 5-3, kết quả xét nghiệm cho thấy đều đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về số học sinh bị nhiễm sán lợn, báo cáo của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh dẫn lời GS.TS Nguyễn Văn Kính (Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho rằng tỷ lệ nhiễm sán lợn 11,9% của các cháu học sinh tại Thuận Thành chỉ xấp xỉ bằng mức nhiễm bình quân chung 12% của 55 tỉnh, TP đã tiến hành xét nghiệm kháng thể.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.