Kênh truyền thông dành cho người khiếm thị đầu tiên tại VN

Trong không gian của một quán cafe trên đường Nguyễn Ngọc Lộc, quận 10 TP.HCM, Hải Yến đang tự trải nghiệm cuộc sống của người khiếm thị bằng cách bịt mắt rồi tô son hay pha nước chanh. Bịt mắt rồi, tô son cũng trở nên khó khắn với các bạn nữ. 

Trải nghiệm pha nước chanh trong bóng đêm.

Những công việc quen thuộc với người khiếm thị, nhưng lại khó khăn với người bình thường khi mọi thứ chỉ còn màu đen và mọi công việc đều được thực hiện dựa vào sự cảm nhận của đôi tay. Những ly nước chanh đầy vị chua và mặn khi khách tham dự không thể phân biệt được muối và đường hay những đôi môi tô lem đầy son đã nói lên một phần những khó khăn trong cuộc sống của người khiếm thị.

Đào Tuấn Kiệt (cộng tác viên) hướng dẫn Hải Yến cách sử dụng điện thoại của người khiếm thị.

“Mình biết về buổi trải nghiệm này qua trang facebook Incovi – Người khiếm thị TV, vì tò mò mình đến tham dự. Khi phải bịt mắt để thực hiện các công việc hằng ngày, mình hiểu được những khó khăn của các bạn ấy và mình cảm thấy khâm phục các bạn vì các bạn khiếm thị vẫn rất lạc quan, yêu đời” – Bạn Hải Yến, bày tỏ.

Đây chính là buổi trải nghiệm cuộc sống của người khiếm thị, do các bạn sinh viên tổ chức nhằm giới thiệu kênh truyền thông Incovi. 

Nhóm sáng lập kênh truyền thông Incovi với các bạn trẻ: Nguyễn Minh Hải (trưởng nhóm); Phạm Minh Trung; Nguyễn Nữ Trúc Vy; Nguyễn Thanh Vy; Đinh Hoàng Nam Phương và chàng ca sỹ The Voice 2012 Hà Văn Đông. Trong đó, Minh Hải; Minh Trung và Hà Đông đều là người khiếm thị.

 Các thành viên trong nhóm Incovi – Người khiếm thị TV (từ trái sang: Hà Đông; Minh Hải; Thanh Vy; Trúc Vy; Thiên Kim; Nam Phương).

Kênh truyền thông Incovi – Người khiếm thị TV vừa được thành lập vào đầu tháng 1 năm nay với sự tài trợ từ chương trình “Thế hệ không giới hạn” do UNICEF khởi xướng. Trao đổi cùng chúng tôi, Minh Hải cho biết ý tưởng sáng lập nên Incovi bắt nguồn từ chính cuộc sống của người khiếm thị khi mỗi ngày người khiếm thị phải trả lời với rất nhiều các câu hỏi từ cộng đồng như người khiếm thị sử dụng smartphone ra sao? Người khiếm thị nấu ăn ra sao...

Đến với Incovi, mọi người sẽ được cung cấp những câu trả lời qua các phim tư liệu được đăng tải trên Facebook và Youtube với tên Incovi - Người khiếm thị TV, từ đó cộng đồng có thể hiểu hơn về đời sống của người khiếm thị và giúp người khiếm thị dần hòa nhập với đời sống. Mặc khác, Incovi sẽ giúp người khiếm thị học cách chơi nhạc, kỹ năng ứng xử khi đi đường…

“Nhiều người vẫn nghĩ rằng người khiếm thị gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của người sáng mắt. Nhưng thực ra người khiếm thị có thể tự chăm lo cho bản thân mình. Lập nên Incovi, chúng tôi mong muốn cộng đồng hiểu hơn về cuộc sống người khiếm thị và dành cho chúng tôi sự đồng cảm hơn là sự thương cảm” – Ca sỹ Hà Văn Đông chia sẻ.                                                                                 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm