Hướng dẫn mới để người dân nhắn tin đóng góp vào Quỹ vaccine COVID-19

Vào ngày 19-6, người dùng điện thoại di động nhận được nhiều tin nhắn kêu gọi với hướng dẫn chi tiết, rõ ràng hơn về việc đóng góp cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 của hính phủ.

Tin nhắn hướng dẫn rõ ràng từ đầu số 1408  về đóng góp quỹ vaccine.
Ảnh: Chụp màn hình tin nhắn

Cụ thể, tin nhắn hướng dẫn người dân có thể đóng góp từ 1.000đ đến tối đa 2.000.000đ cho mỗi lần nhắn tin. “Để đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ, hãy soạn: Covid Nk gửi đến 1408. Trong đó k là viết tắt của “nghìn đồng”, N là số nghìn đồng muốn đóng góp trong khoảng từ 1 đến 2000. Ví dụ: - Muốn đóng góp 1.000 đồng thì nhắn: Covid 1k - Muốn đóng góp 20.000 đồng thì nhắn: Covid 20k - Muốn đóng góp 100.000 đồng thì nhắn: Covid 100k - Muốn đóng góp với mức nhiều nhất là 2.000.000 đồng/1 lần nhắn tin, thì nhắn: Covid 2000k”, tin nhắn gửi đến người dùng mạng viễn thông.

Đặc biệt đầu số nhắn tin tới người dân cũng đã được thay đổi từ 1400 thành 1408.

Những thay đổi này dựa trên văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) gửi đến các doanh nghiệp viễn thông, Công ty Cổ phần VNG (ứng dụng Zalo), Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC và các đơn vị liên quan về nội dung nhắn tin thực hiện đợt vận động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19” - đầu số 1408.

Tiêm vaccine COVID-19 tại Viện Pasteur TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Nhi

Trước đó, khi tình hình dịch COVID-19 ngày càng nhiều ca nhiễm tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định 779/QĐ-TTg thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 vào ngày 26-5. Ngay sau đó, 27-5, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1062/QĐ-BTC về việc thành lập Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Và từ ngày 3-6, Bộ TT&TT đã gửi tin nhắn đến các thuê bao di động trên cả nước nội dung kêu gọi người dân tham gia ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19.  Kèm theo tin nhắn là tài khoản tiếp nhận của ngân hàng và kho bạc nhà nước.

Liên tục các ngày sau, thuê bao di động nhận các tin nhắn vận động từ đầu số 1400 (Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia). Nơi nhắn tin vận động là 1400 nhưng nơi người dân có thể quyên góp tiền lại là cổng 1408. Bên cạnh đó, nội dung tin nhắn sau nhiều lần thay đổi vẫn chưa rõ về cú pháp nhắn tin, góp tiền. Vì thế, ngày Bộ TT&TT đã có văn bản hướng dẫn mới thay đổi nội dung tin nhắn để người đọc dễ hiểu, tránh hiểu nhầm cú pháp nhắn tin, nhằm tăng hiệu quả cho đợt vận động.

Hướng dẫn nhắn tin ủng hộ quỹ vaccine. Ảnh: Chụp màn hình Cổng 1400

Văn bản cũng quy định đối với các doanh nghiệp viễn thông, Bộ TT&TT đề nghị thực hiện nhắn tin mỗi tuần/lần đến các thuê bao di động để vận động đóng góp.

Công ty Cổ phần VNG thực hiện truyền thông quảng bá bằng các hình thức thích hợp theo nội dung truyền thông mới nêu trên, ít nhất 1 lần/tuần đến tất cả người dùng ứng dụng Zalo để vận động đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 của Chính phủ.

Bộ TT&TT cũng giao Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC tổ chức lại nội dung vận động trên trang web vận động nhắn tin cho phù hợp với mục đích và nội dung nhắn tin được sửa đổi, bổ sung.

S tiền ủng hộ thông qua cổng 1400 cho quỹ vaccine hiện hơn 85,6 tỷ đồng với hơn 1,8 triệu tin nhắn. Ảnh: Chụp màn hình Cổng 1400

Cục Viễn thông chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC (Cổng 1400) và các doanh nghiệp viễn thông, Công ty Cổ phần VNG triển khai thực hiện, bảo đảm kỹ thuật để các thuê bao viễn thông (bao gồm cả thuê bao trả trước và trả sau) nhận tin nhắn vận động đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 của Chính phủ qua Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400, bảo đảm an toàn.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chủ trì chỉ đạo các cơ quan đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương tổ chức phát sóng thông tin, tuyên truyền về đợt vận động nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo nội dung truyền thông mới.

Đồng thời Cục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam cập nhật nội dung truyền thông mới, để thực hiện phát sóng trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam (định kỳ hằng ngày trong thời gian phát động).

Cục Báo chí chủ trì chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền về đợt vận động nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo nội dung truyền thông mới.

Tổng số tiền góp cho quỹ vaccine đến 17 giờ ngày 19-6.
Ảnh: Chụp màn hình trang mạng quỹ vaccine

Cho đến thời điểm hiện tại, số tiền ủng hộ thông qua cổng 1400 cho "Chương trình toàn dân ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19" là hơn 85,6 tỷ đồng với hơn 1,8 triệu tin nhắn. Đây là số tiền cao nhất trong ba chương trình nhắn tin ủng hộ mà Cổng 1400 đang thực hiện.

Tổng số tiền tài trợ cho Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 cho đến 17 giờ ngày 19-6 là 5,775 nghìn tỷ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm