Huế bác thông tin lãnh đạo thành phố 'tranh' suất đi Hàn Quốc

Ngày 11-10, UBND TP Huế vừa có thông tin cụ thể về việc tham dự lễ hội Văn hóa Silla lần thứ 47, TP Gyeongju (Hàn Quốc), bác bỏ thông tin nghệ sĩ phải 'nhường' suất đi cho lãnh đạo khiến chương trình biểu diễn không đảm bảo thời gian và chất lượng.

Đoàn nghệ thuật biểu diễn tại Lễ hội Văn hóa Silla lần thứ 47, TP Gyeongju (Hàn Quốc). Ảnh: FB

Những ngày qua, dư luận xôn xao thông tin cán bộ TP Huế tranh suất của các nghệ sĩ đến tham dự lễ hội Văn hóa Silla lần thứ 47. Cụ thể, theo phản ánh của một số nghệ sĩ, Thị trưởng TP Gyeongju trước đó có lời mời các thành viên câu lạc bộ Ca Huế và câu lạc bộ Nhã nhạc Phú Xuân (thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Huế) sang biểu diễn nghệ thuật tại lễ hội văn hóa Silla.

Ban đầu, danh sách thành phần đoàn biểu diễn nghệ thuật của TP Huế đăng ký tham dự gồm 10 người và được UBND TP Huế duyệt. Tuy nhiên, đến giờ chót, UBND TP yêu cầu gạt bớt hai người của đoàn nghệ thuật để dành suất cho cán bộ đang công tác ở các phòng ban trực thuộc UBND TP đi cùng.

Thay đổi số lượng nghệ sĩ tham gia chương trình đã dẫn đến việc phải rút bớt thời lượng biểu diễn và làm giảm sút chất lượng các chương trình nghệ thuật. Đồng thời, do thiếu nghệ sĩ, nhạc công nên trong buổi duyệt cuối cùng, lãnh đạo Phòng VH-TT TP Huế yêu cầu các nữ nghệ sĩ đảm nhận biểu diễn nhã nhạc phải giả nam để làm nhạc công và bị phản ứng.

Một số nghệ sĩ trong đoàn nghệ thuật còn phản ánh rằng khi họ hỏi về chế độ bồi dưỡng từ ngân sách ngoài số tiền phía Hàn Quốc tài trợ thì không được người có trách nhiệm trả lời.

Trước những thông tin này, UBND TP Huế cho biết vào tháng 4-2019, nhân chuyến thăm TP Huế và tham dự Festival nghề truyền thống Huế 2019, Thị trưởng TP Gyeongju đã có lời mời đoàn lãnh đạo cùng đoàn biểu diễn nghệ thuật của TP Huế tham dự và biểu diễn tại lễ hội Văn hóa Silla lần thứ 47 được tổ chức tại TP Gyeongju từ ngày 3 đến 9-10.

Về kinh phí cho chuyến đi, TP Gyeongju sẽ chi trả vé máy bay quốc tế, đi lại và ăn ở tại địa phương cho năm cán bộ và tối đa 10 thành viên của đoàn nghệ thuật. Căn cứ thư mời và đề nghị của TP Gyeongju, đề xuất của Trung tâm hợp tác quốc tế, Trung tâm VH&TT thành phố, lãnh đạo TP Huế đã thống nhất cử năm cán bộ và chín thành viên đoàn nghệ thuật sang tham dự.

Tại lễ hội Văn hóa Silla, đoàn nghệ thuật đã được bố trí biểu diễn ba chương trình, đồng thời tham quan các danh lam thắng cảnh của TP Gyeongju và tham gia các hoạt động thuộc khuôn khổ lễ hội.

UBND TP Huế khẳng định việc cử đoàn cán bộ và đoàn nghệ thuật TP Huế tham dự lễ hội là minh bạch, rõ ràng, đúng thành phần. Không có chuyện UBND TP Huế gạt bớt hai người để dành suất cho các cán bộ đang công tác ở các phòng ban trực thuộc TP.

Về thông tin lãnh đạo Phòng VH&TT TP Huế yêu cầu các nữ nghệ sĩ đảm nhiệm biểu diễn nhã nhạc phải giả nam để làm nhạc công, văn bản cũng khẳng định là không đúng sự thật.

UBND TP Huế còn cho biết trước chuyến công diễn, ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế, đã đề nghị đoàn nghệ thuật rà soát lại các tiết mục sẽ biểu diễn. Tại buổi làm việc này lãnh đạo TP, lãnh đạo Phòng VH-TT cùng các thành viên trong đoàn đều thống nhất chương trình và đánh giá cao sự chuẩn bị của các nghệ sĩ, nhạc công cho chuyến công diễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm