Hơn 378.000 người thất nghiệp được hưởng trợ cấp

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết ba tháng đầu năm 2020, số người được chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp khoảng 378.178 người với số tiền 2.119 tỉ đồng, tăng khoảng 9,11% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài chi trả trợ cấp thất nghiệp, số người được hỗ trợ học nghề do thất nghiệp là 8.160 người với số tiền 18 tỉ đồng, tăng khoảng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Người tham gia BHXH khi mất việc được hưởng nhiều chính sách. Ảnh: V.LONG

Theo quy định của Luật Việc làm, người tham gia BHXH trong thời gian mất việc, chưa tìm được việc làm mới sẽ được hưởng nhiều chính sách.

Cụ thể, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hưởng trợ cấp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc (có khống chế mức hưởng tối đa). Thời gian hưởng phụ thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Ngoài ra, người lao động cũng được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; được hỗ trợ học nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng với thời gian không quá sáu tháng.

Theo BHXH Việt Nam, với vai trò của mình, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp đảm bảo phần nào đời sống của bản thân một bộ phận người lao động thất nghiệp và gia đình, góp phần ổn định kinh tế, xã hội của đất nước.

“Điều này càng cho thấy sự ra đời của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đóng vai trò tích cực trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước...” - đại diện BHXH cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm