Hội Nhà văn Hà Nội chưa thể kết luận Phan Huyền Thư đạo thơ

HNVHN đưa ra những dẫn chứng giải thích vì sao lại trao giải thưởng cho tập thơ này, trong đó có nguyên nhân là tập thơ được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật. Cụ thể, trong quá trình xét giải và trao giải hội đồng xét giải không hề nhận được một thông tin, phản hồi nào cho biết Phan Huyền Thư có đạo thơ.

Về quy trình xử lý, HNVHN cho hay hội đã một mặt liên hệ với nhà thơ ở hải ngoại để nhờ xác minh việc này, mặt khác dùng công cụ tìm kiếm trên Internet để tìm chứng cứ nhà thơ từng gửi bản thảo giấy ra nước ngoài như giải trình. Kết quả tìm kiếm cho thấy bài thơ Độc ẩm với bình minh không thấy được in ở các tạp chí như Phan Huyền Thư giải trình, do đó đến nay vẫn chưa thể kết luận nhà thơ này có đạo thơ hay không.

“Từ đây, nếu còn những diễn biến tiếp theo, HNVHN có thể sẽ vẫn có trách nhiệm tham gia cùng với nhà xuất bản, tác giả, báo chí để giải quyết vấn đề đạo thơ hay không đã được đặt ra từ đầu” - văn bản do Chủ tịch HNVHN Phạm Xuân Nguyên ký nêu rõ.

Theo HNVHN, trong vụ việc này, hội có lỗi là đã trao giải cho một tác phẩm mà khi trao rồi thì làm bùng phát một cuộc khủng hoảng truyền thông có thể nói dữ dội chưa từng thấy trong đời sống văn học nước ta.

Tác giả phải đủ tự trọng để công bố sáng tác của mình

“Qua “tai nạn” của giải thưởng văn học HNVHN vừa rồi, chúng ta có thể xem lại rất nhiều thứ, có nhiều cay đắng, nhiều tiếc nuối. Nhưng những tai nạn như thế giúp chúng ta trở lại sự trung thực trong sáng tạo” - nhà phê bình Lại Nguyên Ân nói như thế tại buổi nói chuyện có chủ đề Tại sao lại giải thưởng văn học? do Nhã Nam tổ chức diễn ra tối 22-10.

Mặc dù đánh giá như trên nhưng nhà phê bình Lại Nguyên Ân cũng thừa nhận xã hội chúng ta đang phải đối mặt với vấn nạn không trung thực. Theo ông, các giải thưởng văn học cũng là một hiện tượng của xã hội và nó cũng mang dấu ấn thời đại, phản ánh một phần nào đó bản chất của xã hội tại thời điểm trao giải.

Nhà phê bình Mai Anh Tuấn cho rằng trong thời điểm này, các giải thưởng văn học đang đặt cược toàn bộ danh dự vào sự trung thực của tác giả. Đối với sự việc cụ thể xung quanh nhà thơ Phan Huyền Thư, nhà phê bình Mai Anh Tuấn bình luận nếu HNVHN công bố danh sách xét tặng giải thưởng trước khoảng một tháng để lắng nghe ý kiến của dư luận thì biết đâu có thể phát hiện ra những bài thơ có vấn đề và sẽ không xảy ra sự cố đáng tiếc như vừa rồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm