Hội đồng giám mục VN kêu gọi dựng cây ATM phát gạo như TP.HCM

Theo truyền thống, Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, giáo hội Công giáo sẽ dành để lạc quyên cho quỹ bác ái của Hội đồng Giám mục. Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVD-19 như hiện nay, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chuyển cuộc lạc quyên đó sang ngày 13-9.

Vào đúng ngày thứ Sáu Tuần Thánh (10-4), Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã có thư kêu gọi gửi đến cộng đồng Công giáo Việt nam và bạn bè thân hữu.

Nhà thờ Huyện Sỹ (quận 1) trong những ngày cách ly xã hội. Ảnh: Q.T

“Qua cái chết của Ngài, Đức Kitô đã hiến mạng sống cho nhân loại. Theo gương Ngài, những ai yêu mến và tin vào Ngài cũng hy sinh cuộc đời cho tha nhân.

Năm nay, 2020, trong bối cảnh khắp nơi đang phòng chống dịch bệnh Covid-19, cuộc lạc quyên nói trên đã được chuyển vào ngày 13-9-2020.

Nhưng trước mắt, chúng ta có một món nợ phải thanh toán tức khắc: đỡ đần những ai đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”- Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh viết trong thư.

Thư kêu gọi cũng nhắc thực tế về sự bùng phát, lây lan bất kể thành phần nào trong xã hội của COVID-19 cũng như hậu quả nó đang gây ra.

“Hoạt động sản xuất, kinh doanh, hãng xưởng, công ty, ngân hàng, vận chuyển… hết thảy đều bị ngưng trệ hoặc tê liệt. Trường học, cơ sở đào tạo, khu giải trí, sinh hoạt tôn giáo, hàng quán…phải đóng cửa, hạn chế hoặc đình chỉ.

Hàng triệu người mất công ăn việc làm, chìm đắm trong lo âu, sợ hãi. Thành phần đáng thương hơn cả là những người làm nghề thu nhập thấp như bán hàng rong, vé số, ve chai, tài xế, xe ôm, công nhân…

Họ sẽ sống thế nào trong thời gian chờ đợi thấp thỏm, không biết đến khi nào trận “đại hồng thuỷ Covid-19” mới trả lại cuộc sống bình yên”- Đức Tổng Giám mục Giuse viết.

Thư kêu gọi của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh hướng đến những người làm nghề thu nhập thấp như vé số, ve chai... Ảnh: Q.T

Trong thư cũng nhắc đến những tấm lòng trong cơn hoạn nạn, từ mọi hệ thống chính trị, tôn giáo, các tổ chức nhân đạo… Thế nhưng, “chiếu đâu mà trải cho hết”. Bởi đó không chỉ là cuộc chiến của khoa học để tiêu diệt virus mà lớn hơn là chiến lược bảo vệ các nạn nhân của đại dịch Covid-19.

“Chỉ có giải pháp tình thương mới có thể đẩy lùi được dịch bệnh và mới đem lại niềm hy vọng chiến thắng. Trong tinh thần đó, tôi kêu gọi tất cả tín hữu Công giáo Việt Nam, tôi cũng ước mong mọi thành phần xã hội Việt Nam, hãy làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ những người đang gặp thử thách gian nan vì trận đại dịch đầy thách đố này.

Gần chỗ bạn, bao nhiêu người khốn khổ đang chờ. Hãy bắt chước người hảo tâm ở Sài Gòn dựng cây ATM phát 1,5 ký gạo miễn phí 24/24 giờ cho bất kỳ ai.

Hãy làm như anh Nguyễn Phan Huy Khôi ở Hà Nội, gói sẵn quà để trước nhà với thông điệp khiêm tốn “nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”. Mỗi người một sáng kiến như thế, Việt nam sẽ trở thành một đất nước quê hương của tình nhân ái, nghĩa đồng bào”- Đức Tổng Giám mục Giuse kêu gọi.

Nhà thờ Tân Định trong Mùa Thương Khó giữa đại dịch COVID-19. Ảnh: Quỳnh Trang

Thư kêu gọi cũng mong mọi tôn giáo, tổ chức từ thiện, bạn hữu… không phân biệt hãy liên kết cùng nhau để vượt qua đại dịch này.

Đức Tổng Giám mục Giuse cầu chúc người Công giáo tìm thấy niềm vui và sự bình an trong Tam Nhật Thánh và mùa Phục Sinh qua việc dấn thân phục vụ người nghèo.

Cuối thư, ông viết: “Tôi cầu chúc mọi người thành công trong chiến dịch biến đại dịch thành mùa xuân yêu thương.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm