Hội chị em nội trợ 'mách nước' đi chợ không cần túi nylon

Túi nylon từ lâu đã trở thành một vật dụng rất gần gũi và tiện lợi trong cuộc sống thường ngày. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng, giá thành lại thấp, những chiếc túi đủ màu sắc được sử dụng phổ biến và hầu như xuất hiện mọi nơi, mọi lúc.

Thành viên Nguyễn Thị Thùy Trang khoe thành quả buổi đi chợ sáng chủ nhật 13-7. Ảnh: THÙY TRANG

Ở Việt Nam, theo nhiều thống kê, hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường hàng ngày. Nguy cơ về "ô nhiễm trắng" cũng theo đó đe doạ tính mạng con người nhiều hơn.

Gần gũi nhất với túi nylon có thể kể đến là các chị em nội trợ. Cứ sau mỗi lần đi chợ, các chị em lại lỉnh kỉnh bao nhiêu là túi lớn túi bé để đựng thực phẩm, đồ dùng. Trước tình trạng trên, để hạn chế lượng rác thải khổng lồ đổ ra môi trường mỗi ngày, nhiều người đã muốn hưởng ứng phong trào giảm túi nylon khi đi chợ.

Tuy nhiên, việc hô khẩu hiệu cho đến việc ứng dụng vào thực tiễn vẫn còn xa khi nhiều chị em khi ra chợ hay vào siêu thị vẫn bị dúi cho hàng đống túi nylon.

Bộ đồ nghề đi chợ tuyệt đẹp của chị Hồng Nhung Tupper. Ảnh: HỒNG NHUNG TUPPER

Để nâng cao ý thức và lan tỏa thói quen tốt cho các chị em, một topic trên nhóm YÊU BẾP ((Esheep Kitchen family) đã chia sẻ những kinh nghiệm tuyệt vời về vấn đề này.

Hôm 12-7, thành viên Plb Mai đăng dòng chia sẻ lên nhóm “Em xin chào các chị, các anh. Ngày nào em đi chợ về cũng lủng lẳng đầy túi nylon, định thay đổi mà loay hoay không biết thế nào. Trăm hay không bằng một nhìn. Các chị, các anh có thể chia sẻ hình ảnh đi chợ về của mình để em được nhìn thầy đi chợ không (hoặc ít) nylon là như thế nào ạ. Em xin cảm ơn”.

Chủ đề thiết thực nhanh chóng được các chị em hưởng ứng tích cực với nhiều sáng kiến được ít người nghĩ ra:

Thành viên Phạm Thu Huyền chia sẻ: “Túi vải đựng rau, thức ăn thì bỏ hộp bạn ạ. Trước khi đi sẽ chuẩn bị hôm nay ăn gì, thì mang theo lượng hộp nhất định đi chợ. Thường mình mang dư túi với hộp để đề phòng phát sinh. Bạn làm vài lần sẽ quen”.

Thành viên Pham Ngoc Tram dùng dây đã sử dụng để cột chuối xách về, chứ không dùng thêm bao nylon nào. Ảnh: PHAM NGOC TRAM

Chị Lý Thu Vân chia sẻ: “Mình mang mấy cái hộp cả to lẫn nhỏ, cá thịt đựng trong hộp, rau thì để vào túi vải, mang sẵn ở nhà đi vài cái túi nylon loại có thể phân hủy, để đựng các đồ khác phòng khi hết hộp".

Chị Ha An thì không chỉ chia sẻ mà còn đưa hình minh họa: “Nhà mình mỗi tuần đi chợ 1, 2 lần như thế này, mang theo làn và túi nhà sẵn có. Nếu cái gì họ bọc sẵn trong nylon thì mình phải chịu, thường mình sẽ ko lấy thêm túi nylon nào nữa".

Chị Vu Kieu Linh giới thiệu dạng túi silicon để đựng cá thịt. Ảnh: VU KIEU LINH

Thành viên Vu Kieu Linh chia sẻ thêm một dạng túi silicon có thể dụng để đựng cá thịt khi đi chợ và tái sử dụng lâu dài: “Chị dùng túi silicon đựng các loại thịt đi chị, sạch sẽ dùng nhiều lần".

Chị Đỗ Quỳnh Trang thì lại hiến kế để đi siêu thị không phải dùng đến túi nylon nhiều: “Đi siêu thị đúng là nan giải thật, em hay nhặt nhiều loại rau củ nhờ các bạn cân xong rồi bỏ chung hết vào 1 túi và dán nhiều tem tính tiền ra bên ngoài thay vì mỗi loại lại bỏ 1 túi riêng, cũng đỡ được chút chút”.

Xu hướng đi chợ mới của chị em hiện đại. Ảnh: MAI HOANG

“Em dùng túi của siêu thị đựng ạ. Cơ mà em xách ai cũng nhìn. Thôi kệ, gọn gàng, hạn chế đem nylon về nhà là cứ triển” – thành viên Peony Nguyen chia sẻ.

Chị Mai Hoang chu đáo hơn khi mỗi lần đi siêu thị là chị mang theo tất tần tật các loại túi, với kích cỡ và công dụng khác nhau: “Mỗi tuần mình đi siêu thị một lần và luôn mang theo các đồ đựng gồm các túi lưới nhiều size để đựng hoa quả rau củ, túi silicon để đựng thịt, một túi dứa lớn để đựng tất tần tật đồ. Ngoài ra mình thích đi các siêu thị nơi phần lớn các loại rau được đóng gói bằng lá chuối”.

Chị Linh Nguyễn may sẵn rất nhiều túi vải để đi chợ hàng ngày. Ảnh: LINH NGUYEN

Thành viên Linh Nguyễn thậm chí còn móc len những chiếc túi để dành riêng cho việc đi siêu thị, hạn chế dùng đến túi nylon, khay nhựa: “Nhà mình dùng túi vải. Một tuần mình đi siêu thị hai lần. Mỗi lần mang theo từng này túi. Hai túi dạng len móc ở trên cùng là túi rút dây, dùng để đựng hoa quả hay hành tỏi cần cân”.

Một số thành viên khác còn chia sẻ về cách hạn chế dùng bao nylon khi đi làm buổi sáng. Các chị khi nào cũng “thủ” sẵn một hộp nhựa trong cốp xe để khi cần mua đồ ăn sáng đến chỗ làm.

Chị Pham Ngoc Tram gửi hình minh hoa cho thấy chị mua ba gói xôi, đều xin gói bằng lá chuối, và cho cả ba gói xôi vào một chiếc hộp nhựa.

Ba gói xôi được chị Pham Ngoc Tram gói bằng lá chuối và cho vào hộp nhựa. Ảnh: PHAM NGOC TRAM

Riêng thành viên Diep Nguyen còn mang cả cặp lồng ở nhà chỉ để đi mua một cái bánh bao.

Với những kinh nghiệm được chia sẻ trên đây, hy vọng tất cả mọi người sẽ có một cái nhìn mới hơn về cách giảm hoặc không dùng túi bịch nylon, nhằm hạn chế lượng rác thải khổng lồ đang đổ ra môi trường mỗi ngày. Nếu ai ai cũng như các chị, em này thì việc thế giới ngập trong rác không còn là mối lo ngại hàng đầu như hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm