Hiệu trưởng chỉ thích tuyển dụng… người thân

Trường Mầm non Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng có tổng cộng 40 nhân sự. Trừ hiệu trưởng và hai phó hiệu trưởng, trong số 37 nhân sự còn lại có tới 27 cán bộ và giáo viên có quan hệ họ hàng với hiệu trưởng; một giáo viên là em họ phó hiệu trưởng, chỉ còn lại chín giáo viên và một kế toán là người bên ngoài. Như vậy còn cơ hội nào cho những người khác?” - cô LTH, giáo viên Trường Mầm non Ngũ Đoan, phản ánh.

Tuyển họ hàng xa lẫn gần

Ông Bùi Đức Cường, Chủ tịch UBND xã Ngũ Đoan, xác nhận đã nghe thông tin về việc nhiều cán bộ, nhân viên Trường Mầm non Ngũ Đoan là người nhà của cô Mạc Thị Nhị, Hiệu trưởng nhà trường. “Qua tìm hiểu, xã được biết có 16 người là họ hàng ruột thịt (anh chị em con cô dì chú bác) với cô Nhị, 11 người còn lại là bà con xa trong họ Mạc” - ông Cường thông tin. Cũng theo ông Cường, mẹ của bà Nhị là bà Lưu Thị Dong trước đây cũng là hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Đoan. Sau khi bà Dong về hưu, bà Nhị lên làm hiệu trưởng thay mẹ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số 27 người có quan hệ họ hàng với bà hiệu trưởng thì có tới 16 người làm công tác chuyên môn hoặc giữ những vị trí chủ chốt. Ví dụ cô Vũ Thị Định (em con cô ruột của bà Nhị) là chủ tịch công đoàn trường, cô Mạc Thị Liên (chị ruột bà Nhị) là tổ trưởng nhà trẻ; cô Mạc Thị Nụ, tổ trưởng mẫu giáo, là chị con bác họ của bà Nhị. Những vị trí như bếp trưởng, thủ quỹ cũng đều là người thân của bà Nhị.

Ngoài ra, trường vừa tiếp nhận cô Mạc Thị Phương, chị con bác họ của bà Nhị. Cô Phương mới tốt nghiệp THPT nên vừa đi học chuyên môn vừa làm việc tại trường. Các cô Vũ Thị Thơ (dâu họ Mạc), Vũ Thị Lan (cháu bà Nhị)… cũng vừa làm việc tại trường vừa đi học để bổ sung bằng cấp.

 
Trường Mầm non Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Huyện Kiến Thụy sẽ thanh tra

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã tìm mọi cách liên hệ với bà Nhị. Ngày 12-10, khi tới trường, chúng tôi thấy bà Nhị đang đứng chung với một số giáo viên, bảo vệ của trường nên tới hỏi thăm. Tuy nhiên, bà Nhị trả lời: “Cô Nhị đi vắng” rồi quay sang mắng nhân viên bảo vệ: “Tại sao để người lạ vào trường?”.

Chiều 19-10, chúng tôi quay lại trường sau khi đã nhờ ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, gọi điện thoại trước cho bà Nhị (ông Thảo cho biết bà Nhị sẽ tiếp phóng viên). Tuy nhiên, khi xuống tới trường, chúng tôi không được bảo vệ cho vào bên trong. Qua điện thoại, cô Vũ Thị Định, Chủ tịch công đoàn (em con cô ruột với bà Nhị), khẳng định: “Chị Nhị đang ở trong trường”. Nhưng chúng tôi liên lạc với bà Mạc Thị Nhị qua số điện thoại di động, số điện thoại bàn đều không được. Chúng tôi sang “cầu cứu” ông Bùi Đức Cường tại UBND xã Ngũ Đoan (ngay sát Trường Mầm non Ngũ Đoan), ông Cường gọi điện thoại đề nghị bà Nhị tiếp nhà báo nhưng bà Nhị cũng không nghe theo.

Ông Bùi Đức Cường cho hay trước đây UBND xã không biết gia đình bà Nhị có quá nhiều người làm việc ở trường mầm non như vậy. Việc tuyển dụng nhân sự của trường, hiệu trưởng không thông báo cho UBND xã mà thông qua ngành dọc là Phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy. “Chúng tôi sẽ đề nghị Phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy làm rõ việc những nhân sự được tuyển dụng có đủ tiêu chuẩn, đúng quy trình hay không. Nếu các cán bộ, giáo viên được tuyển không đủ tiêu chuẩn thì cần có hình thức xử lý thích hợp” - ông Cường nói.

Ông Bùi Đức Thảo cho biết thêm: “UBND huyện sẽ cho thanh tra quy trình tuyển dụng nhiều cán bộ, giáo viên là họ hàng của cô Mạc Thị Nhị vào Trường Mầm non Ngũ Đoan”.

Trưởng phòng GD&ĐT không cung cấp thông tin

Từ ngày 12 tới 19-10, chúng tôi nhiều lần đề nghị ông Lê Công Thiệp, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy, cung cấp thông tin về quy trình tuyển dụng của Trường Mầm non Ngũ Đoan nhưng ông Thiệp từ chối. Thậm chí ngày 19-10, chúng tôi đã nhờ chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy gọi điện thoại chỉ đạo nhưng ông Thiệp vẫn không hợp tác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm