'Hiệp sĩ' bắt 300 vụ cướp được vinh danh công dân ưu tú

Ngày 10-10, nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày giải phóng Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã vinh danh chín công dân Thủ đô ưu tú. Trong đó có ông Nguyễn Văn Hùng (58 tuổi, Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội), người được mệnh danh là “hiệp sĩ đường phố” của Hà Nội.

Cởi áo lính thành “hiệp sĩ”

Năm 2000, sau nhiều năm phục vụ trong quân đội, ông Hùng trở về địa phương với quân hàm Đại úy. Chất lính vẫn còn sôi sục, ông luôn là người tích cực và đi đầu trong các phong trào bảo vệ an ninh trật tự của khu phố nơi mình sinh sống.

Năm 2004, tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai được thành lập với nhiệm vụ tuần tra, phối hợp với lực lượng công an gìn giữ an ninh trên địa bàn phường. Ông Hùng cùng với năm người đã tự nguyện tham gia.

“Biết tôi tham gia vào công việc nhiều nguy hiểm này, người thân trong gia đình không ít lần phản đối. Nhưng chính gia đình là động lực để tôi vượt lên tất cả, bởi nếu tôi làm tốt, người được bình yên đầu tiên là người thân của mình, sau đó là bà con khu vực” – ông Hùng chia sẻ.

hiệp sĩ bắt cướp nguyễn văn hùng

Ông Nguyễn Văn Hùng được vinh danh là một trong chín công dân Thủ đô ưu tú

“Hiệp sĩ” đường phố  cũng cho hay, trong những ngày đầu tham gia công việc không hề có lương mà chỉ được bồi dưỡng vài ngàn đồng. Vài năm trở lại đây, sau khi có quy định mới thì những người thuộc lực lượng như ông mới có lương. Tuy nhiên, số tiền này cũng rất ít ỏi, hiện tại lương của ông chỉ là hơn 700.000 đồng.

‘Nếu vì lợi ích kinh tế, có lẽ tôi đã làm một công việc khác, nhất là khi vẫn còn khỏe mạnh” – ông Hùng chia sẻ.

Cũng kể từ ngày tổ tuần tra chuyên trách phường được thành lập, người dân trong khu vực đều thấy mỗi ngày đều đặn hai ca, ông Hùng cũng các thành viên trong tổ đi tuần tra dọc các con phố.

Đến nay, thời gian trong vai “hiệp sĩ” đường phố đã gần 17 năm, ông Hùng cùng các thành viên của tổ tuần tra đã phối hợp với lực lượng công an bắt khoảng 300 vụ cướp, trộm tài sản.

Hai lần điều trị phơi nhiễm HIV

17 năm bắt trộm, cướp, không ít lần ông Hùng phải đối mặt với nguy hiểm. Trong đó, hai lần ông phải vào BV điều trị phơi nhiễm HIV. “Đây là những kỉ niệm sẽ không bao giờ quên trong đời” – ông cười.

Gần 17 năm, ông Hùng cùng các thành viên của Tổ tuần tra phối hợp với lực lượng công an bắt khoảng 300 vụ cướp, trộm tài sản

Lần đầu tiên là một trưa giữa năm 2007, khi bốn người của tổ tuần tra, trong đó có ông đang đi tuần thì phát hiện hai đối tượng trộm xe máy. Bị đuổi bắt, một trong hai đối tượng đã nhanh chân bỏ chạy, đối tượng còn lại rất bình tĩnh và hô lớn rằng mình đang bị HIV giai đoạn cuối.

Nghĩ rằng căn bệnh xã hội sẽ là tấm bùa để thoát thân, nhưng tên trộm không thể ngờ ông Hùng đã bất chấp nguy hiểm, cùng lực lượng công an xông vào khống chế. Quá trình vật lộn, ông Hùng đã bị xây xước chân tay. Ngay sau đó, ông được đưa vào BV để điều trị phơi nhiễm HIV.

“Những năm đó, căn bệnh HIV là một thứ gì ghê gớm lắm, nó khiến người ta rất sợ. Bản thân thân tôi cũng phải giấu gia đình, uống thuốc điều trị phơi nhiễm trong vòng ba tháng” - ông Hùng nhớ lại.

Lần thứ hai, cũng vào một trưa của năm 2010, trong khi đi tuần, ông Hùng phát hiện một đối tượng đang trộm biển số xe máy. Ngay lập tức, ông và một cán bộ công an đã nhanh chóng tổ chức vây bắt. Cũng giống như lần trước, đối tượng này cảnh báo mình đang bị nhiễm HIV, tuy nhiên vị “hiệp sĩ” đường phố vẫn xông tới. Kết quả đã rõ, ông tiếp tục phải điều trị phơi nhiễm thêm một lần.

Chia sẻ về công việc đầy nguy hiểm này, ông Hùng cho biết khó khăn lớn nhất là thường xuyên phải đối mặt với các đối tượng tội phạm. Với tình trạng ngày càng manh động, nhất là trộm cướp hoặc ma túy, các đối tượng thường thủ vũ khí trong người và sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng. Bản thân không được trang bị vũ khí, do đó, công việc này đòi hỏi sự kết hợp khéo léo, biết đánh giá tình huống giữa các thành viên của tổ tuần tra với công an.

Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hùng từng vinh dự là một trong các cá nhân tiêu biểu của TP tham dự hội nghị gặp mặt "Hiệp sĩ đường phố" do Bộ Công an tổ chức, được UBND TP tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu, nhiều năm liền được Giám đốc CATP và UBND quận Thanh Xuân tặng giấy khen, 6 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, là cá nhân điển hình của UBND quận Thanh Xuân tham dự Đại hội Thi đua yêu nước TP giai đoạn 2010 – 2015,...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm