Hiến máu giải cứu nguồn máu đang cạn kiệt do dịch COVID-19

Tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến nơi cung cấp dịch vụ cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân tại bệnh viện Chợ Rẫy cũng như khu vực phía Nam gần cạn kiệt, gây ảnh hưởng đến công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Trước tình hình đó, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM đã phối hợp với bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức hiến máu tình nguyện nhằm tăng cường đủ lượng máu phục vụ điều trị tại các bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà trường bố trí ghế ngồi giãn cách cho người hiến máu. Ảnh: ÁNH TRINH

Theo TS. Lưu Văn Quyết - Chủ tịch Công đoàn Trường, chương trình thu hút hơn 300 người đăng ký tham gia hiến máu. Dự tính, trong hai buổi sáng nhà trường sẽ tiếp nhận khoảng 300 đơn vị máu để bù đắp lượng máu đang thiếu hụt tại các bệnh viện, cơ sở y tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Về quá trình vận chuyển và bảo quản, Công đoàn Trường đã liên kết Trung tâm Truyền máu bệnh viện Chợ Rẫy đưa xe đến và tiếp nhận máu. Kết thúc mỗi buổi, máu sẽ nhanh chóng được đưa về kho đông lạnh để xử lý theo đúng quy trình của bệnh viện.

Trước hoạt động này, Công đoàn Trường cũng đã vận động viên chức và người lao động trong trường tham gia đóng góp cho quỹ vaccine. Sau một thời gian phát động, nhà trường đã đóng góp được hơn 50.000.000 đồng, chung tay cùng cả nước giải quyết vấn đề vaccine.

Người tham gia khai báo y tế, khử khẩn, đo thân nhiệt. Ảnh:
ÁNH TRINH

Trong bối cảnh bệnh dịch đang phức tạp, khi tiến hành hiến máu tại trường, Công đoàn Trường đã có chủ trương cho viên chức và người lao động hiến máu theo 3 khung giờ khác nhau và chia ra 2 ngày. Mỗi khung giờ, đảm bảo số lượng người có mặt tại địa điểm hiến máu không quá 30 người.

"Với những đóng góp nhỏ bé của viên chức và người lao động nhà trường mong có thể cùng cả nước nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sớm vượt qua dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được mục tiêu đề ra nhưng đảm bảo được an toàn và giãn cách ở mức tốt nhất" - TS. Lưu Văn Quyết, Chủ tịch Công đoàn Trường cho biết.

Đo huyết áp cho người hiến máu. Ảnh: ÁNH TRINH

Cũng là thành viên tham gia tổ chức hiến máu, TS. Nguyễn Thị Thùy Duyên - Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Trường chia sẻ: "Là một người hoạt động trong các phong trào của sinh viên cho đến cán bộ trẻ, giảng viên, tôi đã từng tham gia nhiều lần hiến máu. Tuy nhiên, lần hiến máu này diễn ra trong bối cảnh chống dịch tăng cường của thành phố. Không chỉ riêng tôi, tất cả thầy cô đều có một niềm hân hoan xen lẫn với chút lo lắng nhưng mọi người rất quyết tâm. Sáng nay, tôi nhận được tin vui là có thêm một số người thân, bạn bè của các thầy, cô tình nguyện đăng ký hiến máu".

Cảm thấy thành phố đang cần máu rất nhiều, bản thân đang nằm trong vùng an toàn nên Nguyễn Thị Kim Oanh - Sinh viên năm 3, khoa Địa Lý, Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG-HCM quyết định đăng ký tham gia.

"Hiện tại, thành phố đang có nhiều F0, F1 không rõ nguồn gốc nên tôi cũng lo ngại. Tuy nhiên, hoạt động hiến máu diễn ra trong khuôn viên trường nên tôi thấy an toàn hơn. Chỉ cần mình giữ an toàn cho mình và mọi người thì sẽ không sao" - Kim Oanh chia sẻ.

TS. Phan Thanh Định - Phó Hiệu trưởng nhà trường tham gia hiến máu. Ảnh:
ÁNH TRINH

Còn Vũ Thị Thu Hiền - Sinh viên năm 4, khoa Hàn Quốc học, Trường ĐH
KHXH&NV-ĐHQG-HCM cũng cảm thấy yên tâm khi địa điểm hiến máu tai trường.

Hiền đặt ra mục tiêu, một năm sẽ hiến máu từ 1 - 2 lần. Hiền nói: "Mình rất thích làm tình nguyện. Ngoài hiến máu mình còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện khác. Theo mình, hoạt động hiến máu không chỉ giúp cho xã hội mà còn tốt cho bản thân, cho nên mình muốn đóng góp một phần nào đó trong khả năng của mình".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm