Hiểm họa từ công trình mở rộng quốc lộ 51: Chủ đầu tư chịu lộ diện

Sau nhiều lần bị các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT “tuýt còi” mà vẫn không tiếp thu nghiêm túc, sau khi Pháp Luật TP.HCM có bài phản ánh, sáng 22-4, chủ đầu tư công trình thi công quốc lộ 51 là Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) đã có cuộc họp với Ban ATGT tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT. Đến lúc này, BVEC mới trình ra phương án bảo đảm an toàn giao thông khi thi công mở rộng quốc lộ 51.

Chưa có thiện chí, thiếu chuyên nghiệp

Theo các cơ quan chức năng, phương án của BVEC chưa mang tính tổng thể cho việc bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ 51. Đồng thời, nó không thể hiện được các biện pháp cụ thể cho từng gói thầu, đoạn đường có đặc điểm khác nhau như khu vực đông dân cư, qua các giao lộ, đoạn đường dốc nguy hiểm, mưa ngập trơn trợt…

Theo ông Phan Hiền, Phó Tổng Giám đốc Khu Quản lý đường bộ VII, qua theo dõi, kiểm tra toàn bộ quá trình tổ chức thi công và bảo đảm an toàn giao thông của BVEC, khu nhận thấy đơn vị này thiếu chuyên nghiệp và không có thiện chí. “BVEC đã không thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông, không có biện pháp điều tiết giao thông bằng người, biển báo, đèn tín hiệu… và khắc phục ô nhiễm môi trường. Nhiều đoạn đường đang bị hư hỏng nặng do xe thi công gây ra từ lâu nhưng BVEC không thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa ngay” - ông Hiền nói.

Hiểm họa từ công trình mở rộng quốc lộ 51: Chủ đầu tư chịu lộ diện ảnh 1

Những dải tôn sóng được tháo dỡ để lộ những hàng cọc sắt túa lên trời tạo nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: LƯU ĐỨC

Theo Đại tá Võ Văn Sáng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, BVEC phải làm ngay các việc như dựng rào chắn, mặt bằng công trường cần tém dẹp gọn gàng để dành đường cho lưu thông, trên các bảng thông báo công trình, gói thầu cần ghi rõ thời gian, biện pháp thi công… “Chủ đầu tư, nhà thầu không chỉ dựng bảng là xong mà cần thông báo bằng văn bản tới các phường, xã nằm dọc tuyến đường và các cơ quan chức năng để kịp thời phối hợp khi có sự cố…” - ông Sáng nói.

Do… “đang bị áp lực”

Ông Nguyễn Quang Tuyển, Phó Tổng Giám đốc BVEC, phân trần: Hiện đơn vị đang chịu áp lực lớn về tiến độ của toàn bộ công trình nên chưa quán xuyến hết việc đảm bảo an toàn giao thông ở từng gói thầu, đoạn đường, hạng mục… “Sau khi phương án tổng thể bảo đảm ATGT được tỉnh Đồng Nai góp ý, thông qua, chúng tôi sẽ ban hành quy định chung cho các đơn vị thi công thực hiện trên toàn tuyến. Nếu chủ thầu nào không thực hiện đúng quy định, chúng tôi sẽ đình chỉ và buộc khắc phục ngay. Trong trường hợp chủ thầu nào cố tình vi phạm thì gói thầu đó có thể bị thu hồi, giao cho chủ thầu khác thực hiện” - ông Tuyển hứa.

Theo ông Phan Hiền, tới đây Khu Quản lý đường bộ VII sẽ tăng cường kiểm tra những công việc trên của BVEC và sẽ có những đề nghị tức thời tới Ban Thanh tra đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) để xử lý theo thẩm quyền.

Thi công trước, bị phạt rồi mới… xin giấy phép!

Ban Thanh tra đường bộ IV đã lập biên bản và ra bốn quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các nhà thầu từ khi công trình mở rộng quốc lộ 51 được khởi công (tháng 8-2009) nhưng đến nay cả bốn nhà thầu vi phạm đều chưa chấp hành nộp phạt theo quy định.

Theo các quy định hiện hành của Chính phủ và Bộ GTVT, chỉ khi có giấy phép thi công do cơ quan có thẩm quyền cấp thì chủ đầu tư và nhà thầu mới được tổ chức thi công trên hiện trường.

Với quốc lộ 51, BVEC và các nhà thầu làm ngược lại: Tổ chức thi công để xảy ra các lỗi vi phạm, bị lập biên bản rồi mới xin giấy phép thi công.

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm